Thứ Bảy, 20/4/2024
Tạo chuyển biến mới trong thực hiện dân chủ cơ sở ở TP Đà Nẵng
Cử tri quận Hải Châu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng khóa XIV.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, 4 nội dung trọng tâm của pháp lệnh được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (gọi tắt Ban Thường trực) triển khai thực hiện thực sự hiệu quả, đi vào chiều sâu. Trong đó, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được coi trọng. Ban Thường trực và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia góp ý vào nhiều dự án luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND thành phố tổ chức; tham gia góp ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật như quy định về quản lý cán bộ, công chức phường, xã; góp ý kiến về các chương trình, kế hoạch, đề án do UBND thành phố và các sở, ngành thành phố ban hành có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Ban Thường trực tổ chức đối thoại giữa các tổ chức xã hội và người dân với chính quyền các cấp liên quan đến hoạt động ban hành các quyết định hành chính, nội dung Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Mặt trận và Luật Thanh tra nhân dân…

Ông Nguyễn Đăng Hải nhấn mạnh, Ban Thường trực, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố thực hiện nhiệm vụ giám sát theo quy định của pháp luật về công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội; tổ chức các buổi tiếp xúc chuyên đề với cử tri ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, ngành Tư pháp và Bảo hiểm xã hội thành phố. “Các buổi tiếp xúc này đã tạo các diễn đàn để cử tri phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho người lao động, giúp người lao động an tâm, tin tưởng vào các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và thành phố”, ông Nguyễn Đăng Hải cho biết thêm.

Một trong những nội dung được Ban Thường trực triển khai và tạo chuyển biến rõ nét trong thời gian qua đó là công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Định kỳ hằng tháng, Ban Thường trực ban hành nội dung kiểm tra, giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong đó, giám sát chặt chẽ về chất lượng, hiệu quả các công trình dân sinh, nhà họp, nhà sinh hoạt cộng đồng và nhiều công trình khác như sửa chữa đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, một số dự án của thành phố.

Qua giám sát đất nông nghiệp không sản xuất được do bị ảnh hưởng của các dự án trên địa bàn các quận và huyện Hòa Vang từ năm 2013 đến nay, Ban Thường trực đề nghị các cơ quan chức năng tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được cho người nông dân. Các nội dung giám sát chuyên đề cũng được triển khai thực hiện tốt như giám sát việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ nghèo; giám sát hộ nghèo tại 8 phường ở các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang. Vai trò của các ban thanh tra nhân dân ở cơ sở được đề cao. Những cá nhân thực hiện tốt nội dung giám sát đều được Ban Thường trực khen thưởng động viên kịp thời qua các năm. Từ năm 2017, Ban Thường trực ban hành kế hoạch lồng ghép giám sát cán bộ, công chức, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với giám sát cán bộ, chức chức, đảng viên sinh hoạt ở khu dân cư và kế hoạch giám sát đại biểu dân cử trên địa bàn thành phố nhiệm kỳ 2016-2021. Giám sát này đã góp phần tạo sức lan tỏa và thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Để phát huy vai trò của công tác phản biện xã hội, từ năm 2014 đến nay, Ban Thường trực tổ chức các hội nghị phản biện thu hút sự tham gia của các học giả, tri thức, nhà khoa học… Nổi bật là trong năm 2014, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức phản biện dự án cầu đi bộ qua sông Hàn; năm 2017, tham gia phản biện Đề án quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Công tác xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân được duy trì và nâng cao chất lượng, góp phần tạo nên sự đồng thuận để phát huy vai trò làm chủ của các tầng lớp nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thành phố ngày càng vững mạnh.

Nguồn: baodanang.vn, ngày 14/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất