Thứ Năm, 25/4/2024
Đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương
 
Quang cảnh Hội nghị


Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, đại diện lãnh đạo đảng ủy và Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của 35 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Tấn Công, Phó Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định: Thời gian qua, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở Khối đã đạt những kết quả tích cực, tuy nhiện cũng còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Hội nghị này được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế và phân tích những nguyên nhân của hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở tại Đảng ủy Khối trong thời gian tới.

Báo cáo tình hình xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng ủy Khối Doanh nghiệp chỉ rõ: Từ sau Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, các cấp ủy đảng, lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể trong Khối đã tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Dân chủ trong Đảng được mở rộng, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy có nhiều đổi mới. Công tác quản trị, điều hành của lãnh đạo quản lý doanh nghiệp chuyển biến mạnh mẽ theo hướng cụ thể, sát thực và hiệu quả, vì người lao động; các quy chế, quy định của doanh nghiệp, đơn vị thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch. Công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người lao động đã có những chuyển biến tích cực, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của người lao động góp phần hạn chế tranh chấp lao động, không để xảy ra điểm nóng, các vụ việc đình công, lãn công, không để đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

 Năm 2016, toàn Đảng bộ Khối có 1.049 doanh nghiệp xây dựng quy chế đối thoại, thành lập tổ, ban đối thoại và tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc đạt trên 70%, có 96 doanh nghiệp, đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động.

Năm 2017 có 1.563 cuộc đối thoại từ phân xưởng, nhà máy, xí nghiệp, chi nhánh đạt khoảng 75%, trong đó có 25 cuộc đối thoại đột xuất, có trên 92% doanh nghiệp, đơn vị đã tổ chức hội nghị người lao động.

Các cấp ủy trực thuộc ban hành 269 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; tổ chức 365 hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện QCDC và 157 hội nghị có nội dung lồng ghép về thực hiện QCDC ở cơ sở. Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các đảng ủy trực thuộc được kiện toàn ở 25/35 đơn vị, duy trì ổn định hoạt động Ban Chỉ đạo 10/35 đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở; hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở một số ít đơn vị mang tính hình thức; việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở ở một số doanh nghiệp, đơn vị chưa gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh…

Hội nghị có 24 báo cáo tham luận, trong đó có 8 ý kiến thảo luận trực tiếp tại Hội nghị tập trung làm rõ một số nội dung như: vai trò cấp ủy trong thực hiện QCDC ở cơ sở, những kinh nghiệm hay trong việc xây dựng và thực hiện QCDC, việc phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo xây dựng và thực hiện QCDC, giải pháp để phát huy vai trò người lao động trong giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp, những khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng và thực hiện QCDC tại đảng bộ cơ sở đặc biệt trong việc thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ…

 
Đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực
 Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở
  phát biểu tại Hội nghị


Thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở, đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo đã hoan nghênh và chúc mừng những kết quả thực hiện QCDC ở Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương và và các Đảng ủy trực thuộc thời gian qua. Bên cạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp cụ thể mà Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đề ra, đồng chí Trần Thị Bích Thủy mong muốn trong thời gian tới Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở Đảng ủy Khối và của đảng ủy trực thuộc tiếp tục quan tâm đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp, phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, doanh nghiệp, Công đoàn và vai trò gương mẫu của đảng viên trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định đã ban hành cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị và quy định hiện hành.

Ngoài ra, làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đặc biệt là Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 99-QĐ/TW của Ban Bí thư… Gắn việc xây dựng và thực hiện QCDC với phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại các địa phương, đơn vị. Thực hiện QCDC đồng bộ, kiên trì, có sự phối hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng sâu sát đoàn viên, hội viên, người lao động; coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra; định kỳ đánh giá trong quá trình triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở…

Tin và ảnh: Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất