Thứ Sáu, 26/4/2024
Một số kinh nghiệm bước đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã làm tốt công tác phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch bệnh Covid-19 và đạt được kết quả ban đầu quan trọng.


 Đ/c Hoàng Thị Thúy Lan,  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch bệnh Covid-19  tại Hội nghị đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) gây ra trên địa bàn  tỉnh Vĩnh Phúc ngày 13/3/2020

Để có kết quả này, ngay từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện những bệnh nhân Covid-19 đầu tiên, đồng chí Bí thư tỉnh ủy và UBND các cấp đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, cùng với sự phối hợp nhịp nhàng của các ban, ngành, đoàn thể, nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp. Tỉnh Vĩnh Phúc đã cho dừng tất cả các hoạt động chưa cấp thiết của các cơ quan nhà nước để tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, thành lập Bệnh viện dã chiến đặt tại Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh với quy mô 300 giường; trưng dụng Trường Quân sự tỉnh làm khu giám sát tập trung các đối tượng tiếp xúc gần với người bệnh; sử dụng Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên là cơ sở khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị thành công 5 trường hợp dương tính. Tỉnh cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều tra dịch tễ; tổ chức cách ly y tế cho 177 trường hợp, cách ly tập trung 280 trường hợp đến hoặc đi qua các quốc gia, vùng lãnh thổ có xuất hiện dịch bệnh, cách ly tại nhà 545 trường hợp; thực hiện khoanh vùng, cách ly tại khu vực có dịch trên địa bàn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Tính đến ngày 12/3/2020, ngân sách tỉnh đã cấp trên 184 tỷ đồng thực hiện mua sắm vật tư y tế, hóa chất, sửa chữa cơ sở vật chất các khu cách ly điều trị, cách ly tập trung, hỗ trợ người dân thuộc diện cách ly và các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh bên cạnh việc tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc phòng chống dịch trên địa bàn còn chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, từ đó, tập trung cao độ, quyết liệt cho công tác này.

Đặc biệt, tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, nhất là cấp ủy, chính quyền các cấp, Ban chỉ đạo, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương; kiên quyết xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ.  Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan, không kỳ thị, tuyệt đối không xuyên tạc, trục lợi từ sự cố y tế; tuyên truyền để người dân chủ động khai báo các trường hợp đi từ vùng có dịch về.

Bên cạnh đó, việc truyên truyền cho công dân về cách phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền để người dân hợp tác và phối hợp với chính quyền. Đây là  là yếu tố vô cùng quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế và các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ phòng chống dịch theo đúng kịch bản đã được xây dựng. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cấp xã, thôn, tổ dân phố nắm chắc tất cả các trường hợp sốt, ho trên địa bàn; bảo đảm các điều kiện an toàn tuyệt đối cho học sinh khi đến trường. Đồng thời, hướng dẫn người dân việc khai báo y tế, khai báo y tế điện tử theo quy định; chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý điều trị ca bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế; làm tốt công tác phòng chống dịch trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có liên quan đến yếu tố người nước ngoài.

Tại địa bàn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên công tác khoanh vùng, kiểm soát được triển khai chặt chẽ. Tại xã này, lập 12 chốt, không tổ chức các hoạt động vui chơi, cưới hỏi trên địa bàn khu vực có dịch. Hạn chế việc di chuyển của người dân trong xã có dịch đi ra ngoài. Trường hợp không tiến hành cách ly sẽ có biện pháp cưỡng chế cách ly. Thiết lập điểm khám, tư vấn tại xã, địa chỉ khám bệnh ban đầu là trạm y tế xã, không được vượt tuyến thăm khám bên ngoài. Nâng cấp trạm y tế xã Sơn Lôi tương đương với phòng khám đa khoa đủ các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi... Mỗi thôn thành lập một đội liên ngành, hàng ngày đi kiểm tra, giám sát, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Tập trung mọi nguồn lực cho việc phòng chống dịch bệnh, đáp ứng tối đa nhu cầu về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, ưu tiên phân bổ cho xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

 

Quang Bình

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất