Thứ Sáu, 20/9/2024
Một số kinh nghiệm trong vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Vĩnh Tường

 Xã Vũ Di như được thay áo mới sau khi hoàn thành 5/5 tiêu chí nông thôn mới nâng cao

 

Có được kết quả đó, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình, các văn bản của Huyện để chỉ đạo. Huyện đã lựa chọn xã Ngũ Kiên đăng ký xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2022, xã Vũ Di đăng ký xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2023; xã Tam Phúc đăng ký xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2024. Huyện ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy phụ trách xã nắm bắt tình hình, thường xuyên đôn đốc chỉ đạo; phát huy vai trò tham mưu tích cực của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM của huyện, phân công các phòng, ban, chuyên môn của huyện phụ trách từng tiêu chí cụ thể. Lãnh đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào, giám sát việc thực hiện,… Với quan điểm chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu: Chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, lấy người dân làm chủ thể, phát huy dân chủ và sự đóng góp của người dân, dựa vào dân để xây dựng NTM; tập trung tuyên truyền, để mọi người dân thấy được việc xây dựng NTM là trách nhiệm của nhân dân và chính người dân được thụ hưởng những thành quả này. 

Thấy rõ được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng ủy các xã Ngũ Kiên, Vũ Di đã ban hành nghị quyết chuyên đề, kiện toàn ban chỉ đạo NTM, thành lập Ban phát triển NTM thôn... Cấp xã, thôn đã xây dựng kế hoạch, phương án triển khai và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo, các tiểu ban ở thôn, gắn với trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức và được triển khai đồng bộ, sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Từ đó cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục quán triệt, hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu với nòng cốt thực hiện là nhân dân và người thụ hưởng cũng là nhân dân, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, khơi dậy sự hưởng ứng tham gia tích cực của cộng đồng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Cùng với ngân sách nhà nước hỗ trợ, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hai xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ ngày công, hiện vật, tiền mặt để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo NTM, ở xã Ngũ Kiên nhân dân đã ủng hộ được 9.550 triệu đồng, ở xã Vũ Di nhân dân ủng hộ được 624 triệu đồng. 

Sau một năm thực hiện Chương trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, thôn thông minh, bộ mặt nông thôn của xã Ngũ Kiên, xã Vũ Di đã có nhiều đổi mới. Cảnh quan của xã có nhiều cây xanh, bóng mát, hồ nước tự nhiên trong xanh. Các tuyến đường từ trục chính đến các thôn, xóm được cứng hóa, thảm bê tông nhựa asphalt, được trồng cây xanh, vẽ tranh tường, có điện chiếu sáng, luôn được vệ sinh sạch sẽ; 100% thôn có Nhà văn hóa thôn đạt tiêu chuẩn, tại các nhà văn hóa thôn đều có sân cầu lông, sân bóng chuyền, các thiết bị thể thao ngoài trời, được nhân dân sử dụng tập luyện, giao lưu, thi đấu thường xuyên. Các trường học trên địa bàn hai xã đều đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục đều đứng trong tốp đầu các bậc học trong toàn huyện... Rác thải sinh hoạt được các hộ gia đình phân loại, tổ vệ sinh môi trường của xã thu gom, xử lý 100%. Các hộ có diện tích vườn được quy hoạch, chỉnh trang vừa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp vừa chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Hai xã đã tập trung khuyến khích các hộ dân đầu tư mở rộng sản xuất các sản phẩm truyền thống, khuyến khích các hộ dân trên địa bàn xã đầu tư vào lĩnh vực sản xuất như cơ khí, may mặc, sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, nhôm kính góp phần đem lại hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập trong nhân dân. Kinh tế địa phương phát triển đúng hướng: Tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao. Năm 2022, xã Ngũ Kiên có thu nhập bình quân đầu người đạt 70,4 triệu đồng, năm 2023 xã Vũ Di có thu nhập bình quân đầu người đạt 75,7 triệu đồng. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, Đảng bộ và chính quyền hai xã nhiều năm liền được công nhận là đơn vị trong sạch, vững mạnh.


Xã nông thôn mới kiểu mẫu Ngũ Kiên

 

Cùng với nâng cao thu nhập cho người dân, mỗi xã cũng xây dựng thành công một mô hình thôn nông thôn mới thông minh (thôn Chùa - xã Ngũ Kiên; thôn Vũ Di - xã Vũ Di). Tại các thôn thông minh, có hệ thống camera an ninh phủ khắp thôn; các địa điểm công cộng và các hộ dân cũng đều được phủ sóng 3G, 4G; 100% hộ kinh doanh có mã QR để người mua hàng thanh toán; trên 91% công dân trưởng thành có tài khoản thanh toán trực tuyến; 100% dân số được quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, 100% hộ dân đã gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số, xác định vị trí tọa độ trên GPS để kết hợp với các dịch vụ tiện ích khác như bản đồ dịch tễ, bản đồ vùng an toàn dịch bệnh, bản đồ du lịch, bản đồ giáo dục… Tại UBND xã, 100% văn bản cấp xã đã được ký số luân chuyển trên môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức, viên chức có máy tính kết nối mạng internet và tương tác công vụ qua môi trường mạng... Cùng với xây dựng xã NTM kiểu mẫu, huyện Vĩnh Tường tập trung chỉ đạo xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Đến nay, huyện có 52 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Năm 2024, chỉ đạo xây dựng thêm 20 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu. 

Có thể nói, thành quả của xây dựng NTM kiểu mẫu ở huyện Vĩnh Tường đã dần tạo nên những con người mới, những cơ sở vật chất, hạ tầng khang trang, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đang tạo cho nhân dân có một cuộc sống thanh bình, ấm no, hạnh phúc. Đây chính là kết quả sinh động nhất có được từ bàn tay, khối óc, sự tận tâm không ngừng nghỉ của cán bộ và nhân dân nơi đây.
Để xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu và duy trì các tiêu chí theo quy định, trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Vĩnh Tường rút ra một số bài học kinh nghiệm:

Một là, phải quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo của cấp mình, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt của cơ sở phù hợp với thực tiễn, đúng quy định, có tính khả thi. Trong quá trình lãnh đạo có sự thống nhất, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các địa phương trong tổ chức thực hiện.

Hai là, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, để người dân nhận thức rõ: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là làm cho chính mình, nhân dân là người được hưởng thụ; người dân là chủ thể chính trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời có cơ chế khen thưởng tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua.

Ba là, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy, thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các tiêu chí, phụ trách các địa phương. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ nghe báo cáo tiến độ thực hiện, kịp thời phát hiện những khó khăn vướng mắc để chỉ đạo tháo gỡ và đề ra các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bốn là, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, tạo niềm tin, sức lan tỏa, chỗ dựa vững chắc cho nhân dân làm theo.

Năm là, coi trọng phát huy dân chủ, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận của nhân dân; tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, quan tâm giải quyết kịp thời những băn khoăn, nhu cầu chính đáng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân.

Cùng với đó, huyện Vĩnh Tường tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Tường lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra./.

Hữu Khanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất