Thứ Sáu, 26/4/2024
Giúp dân dập lửa cứu rừng
 
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 (Quân khu 4) phối hợp các lực lượng dập lửa, cứu rừng tại xã Nhân Sơn,
huyện Đô Lương (Nghệ An).


Chiều tối một ngày cuối tháng 6, vừa hoàn thành ngày huấn luyện, bộ đội Sư đoàn 324 chuẩn bị bước vào bữa cơm tối thì bất ngờ nhận được thông tin, có đám cháy bùng phát tại rừng thông 15 tuổi ở Hố Lở, thuộc xã Sơn Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Nhận được lệnh của cấp trên, Sư đoàn đã kịp thời điều động 200 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn bộ binh 1, do Trung tá Lê Huy Nghĩa, Phó tham mưu trưởng Sư đoàn chỉ huy, mang theo dụng cụ chữa cháy, vượt chặng đường gần 30 km có mặt tại hiện trường để phối hợp chữa cháy rừng. Mặc dù nơi xảy ra cháy ở khu vực núi cao, dốc đứng, kết hợp gió thổi mạnh, làm cho đám cháy lan nhanh, lửa bốc cao ngùn ngụt, nhưng bất chấp hiểm nguy, dưới cái nóng như nung, bộ đội đơn vị nhanh chóng luồn lách cây rừng chằng chịt, cơ động lên đỉnh núi để phối hợp lực lượng công an, kiểm lâm và người dân khống chế, dập đám cháy và ngăn chặn không cho lửa bùng phát trở lại. Sau 10 giờ đồng hồ chiến đấu với “giặc lửa”, với sự nỗ lực của các lực lượng, đám cháy đã được dập tắt. Vụ cháy đã thiêu rụi 15 ha rừng; nhưng nếu không khống chế kịp thời, thì toàn bộ rừng thông 15 tuổi rộng hàng trăm héc-ta và hàng chục hộ dân sống ven rừng sẽ thiệt hại khôn lường.

Tiếp đó, cũng trong hai ngày cuối tháng 6, tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) và các xã: Sơn Giang, Sơn Tân, huyện Hương Sơn và xã Đức Tường, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), xảy ra cháy rừng thông và rừng tràm của người dân. Được lệnh của cấp trên, Sư đoàn 324 đã kịp thời huy động hơn 400 cán bộ, chiến sĩ các tiểu đoàn: 2, 14 và Tiểu đoàn 15 Pháo binh phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy. Đêm tối, gió từ trên núi thổi mạnh và liên tục đổi hướng khiến ngọn lửa trở nên hung dữ, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tích cực phối hợp cùng các lực lượng kịp thời ngăn chặn đám cháy đang có nguy cơ cháy lan sang khu vực rừng giáp ranh các xã khác.

Binh nhất Lê Văn Tần, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, kể: Tham gia dập lửa cứu rừng vào ban đêm, dù thời tiết oi nồng, cộng với hơi nóng hầm hập tỏa ra từ đám cháy, nhưng anh em trong đơn vị không quản hiểm nguy, người thì dùng cuốc, người thì dùng xẻng, người lại dùng cành cây để dập lửa, kết hợp làm đường ranh ngăn lửa cháy lan. Để trồng được rừng thông, rừng tràm này là biết bao mồ hôi, công sức của người dân. Vì thế, mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều lúc gió thổi mạnh, lửa táp vào người khiến toàn thân nóng rát, nhưng cán bộ, chiến sĩ không nao núng tinh thần, tích cực dập lửa, để hạn chế thiệt hại tài sản của người dân.

Cảm động trước tinh thần vì nhân dân phục vụ của bộ đội, ông Hồ Văn Phú, ở xóm 11, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, chia sẻ: “Người dân địa phương chúng tôi cảm ơn bộ đội Sư đoàn 324 rất nhiều. Nếu không có bộ đội đơn vị giúp thì cánh rừng quê tôi đã cháy thành tro rồi. Đúng là Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của nhân dân”.

Đại tá Lê Hồng Nhân, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 324, cho biết: Những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Sư đoàn còn xác định công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy rừng là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Do vậy, bên cạnh đầu tư mua sắm các trang, thiết bị chuyên dụng, nâng cấp, cải tạo hệ thống điện lưới, kho tàng, trạm xưởng, đơn vị còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy; ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Những năm qua, cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn còn luôn nêu cao tinh thần: Ở đâu có khó khăn, nguy hiểm, ở đó có bộ đội Sư đoàn 324; đồng thời là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân; là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất