Thứ Sáu, 26/4/2024
Hiệu quả công tác dân vận chính quyền ở Lương Sơn
 

Cán bộ tiếp công dân tại bộ phận một cửa xã Lâm Sơn (Lương Sơn) hướng dẫn nhân dân
 giải quyết thủ tục hành chính.
 


Có mặt tại bộ phận một cửa xã Lâm Sơn (Lương Sơn), chúng tôi nhận thấy người dân đến giải quyết thủ tục hành chính được đội ngũ cán bộ tiếp dân tận tình hướng dẫn, giải quyết công việc theo nhu cầu, tiếp nhận và trả kết quả đúng quy định về thời gian. Đây là một trong những nét bổi bật của xã Lâm Sơn trong thực hiện công tác dân vận chính quyền. Trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, năm 2019, UBND xã đã tiếp 40 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 35 đơn thư. Trong năm, xã không có vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.

Xã Lâm Sơn là một trong nhiều địa phương làm tốt công tác dân vận chính quyền của huyện. Các cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ; xây dựng hệ thống chuẩn mực cán bộ, công chức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa, công khai, minh bạch các thủ tục. Theo đó, 100% thủ tục hành chính được niêm yết công khai và đưa ra thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.

Gắn việc thực hiện "Dân vận khéo” và quy chế dân chủ ở cơ sở với công tác dân vận chính quyền, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, đảm bảo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong mọi hoạt động liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Toàn huyện đã xây dựng được 272 mô hình "Dân vận khéo”, trong đó, lĩnh vực kinh tế 137 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội 71 mô hình; lĩnh vực QP-AN 51 mô hình; xây dựng hệ thống chính trị 13 mô hình. Các mô hình hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa đã được nhận diện, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH, giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân được chú trọng, năm 2019, BTV Huyện ủy tổ chức 3 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các hộ dân. Điển hình như lãnh đạo huyện đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Thanh Lương (nay là xã Thanh Cao), Hợp Thanh, Long Sơn (nay là xã Thanh Sơn) về chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp; đối thoại với các hộ dân, doanh nghiệp về chấp hành pháp luật trong khai thác đá và chế biến vật liệu xây dựng ở các xã Cao Thắng (nay là xã Thanh Cao) và Cao Dương. Ngoài ra, đồng chí Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện có lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở.

Trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, năm 2019, UBND huyện đã tiếp 67 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (trong đó có 7 lượt khiếu kiện đông người); đã tiếp nhận và phân loại 89 đơn các loại. Kết quả, giải quyết 78/89 đơn, còn 11 đơn trong thời gian giải quyết. 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Cúc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lương Sơn cho biết: "Thời gian tới, huyện chú trọng đẩy mạnh giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phát huy vai trò người đứng đầu trong dân vận chính quyền thông qua các hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Hoàn thành và ổn định sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân thông qua các kênh thông tin để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đoàn kết, đồng thuận, thống nhất cao giữa cấp uỷ, chính quyền với nhân dân”.

(baohoabinh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất