Thứ Bảy, 27/4/2024
Hiệu quả trong công tác dân vận chính quyền ở Đồng Nai
 
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh tại trụ sở mới trên
đường Phan Trung, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa


Để thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền, Đồng Nai đã tập trung vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức...

* Tích cực chăm lo đời sống nhân dân

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận năm 2019 ở Đồng Nai là nắm bắt tình hình diễn biến tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong điều kiện tỉnh đang thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh luôn quan tâm tiếp công dân theo quy định, từ đó giải quyết kịp thời các bức xúc của công dân. Việc tiếp nhận và xử lý, giải quyết đơn thư được thực hiện đúng theo quy định. Chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được nâng lên, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục; trong quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có kết hợp vận động, giải thích để người dân hiểu và chấp hành pháp luật, qua đó nhiều công dân đã tự nguyện rút đơn khiếu nại.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, lớn nhất cả nước ở thời điểm hiện nay. Để thực hiện được dự án này phải giải phóng mặt bằng khoảng 5 ngàn hécta, thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tái định cư của 18 tổ chức, 5.283 hộ gia đình và di dời 3 nghĩa địa tập trung... Nhờ làm tốt công tác Dân vận của cả hệ thống chính trị trong thời gian qua nên người dân ở vùng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều đồng thuận, chấp hành đúng chính sách của Nhà nước để dự án lớn trên địa bàn tỉnh sớm được thực hiện.

Nhằm nắm bắt tình hình nhân dân nói chung, thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cũng đã thường xuyên đối thoại, tiếp công dân theo quy định. Qua đó những vấn đề bức xúc của người dân được giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

UBND tỉnh và các địa phương tổ chức các cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp hỗ trợ nhân dân vay vốn phát triển sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động...

Kết quả trong năm 2019, Đồng Nai đã hỗ trợ 2.598 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay trên 102 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình; mua và cấp 45.108 thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo; giải quyết việc làm cho trên 73 ngàn lượt người và đào tạo nghề cho trên 64 ngàn lượt người.

* Nâng cao ý thức phục vụ nhân dân

Trong công tác dân vận chính quyền, Đồng Nai cũng rất chú ý đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp tích cực trong thực thi công vụ. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho hay, trong năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp chính quyền tăng cường công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% các đơn vị của tỉnh đã sử dụng chứng thư số trong xác thực văn bản điện tử, từ đó các thủ tục hành chính được các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết nhanh chóng, kịp thời, giảm bớt phiền hà, khó khăn cho nhân dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Kết quả, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đối với cấp huyện đạt trên 90%, cấp xã trên 98%. Các hồ sơ trễ hạn đều có thư xin lỗi và hẹn ngày cụ thể trả kết quả.

Trong thực hiện công tác cải cách hành chính, Đồng Nai tiếp tục triển khai mô hình phi địa giới hành chính, giúp người dân có điều kiện được lựa chọn nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả, lựa chọn dịch vụ bưu chính viễn thông trong trả kết quả. Đồng thời thực hiện mô hình liên thông giữa các sở, ngành và cơ quan ngành dọc trong giải quyết thủ tục hành chính; liên thông các thủ tục hành chính, dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết tại cấp huyện và cấp xã... Nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết, giảm bớt phiền hà cho nhân dân.

Đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nêu rõ, trong công tác Dân vận cũng như trong xây dựng các chính sách trên địa bàn, Đồng Nai luôn quán triệt phương châm: Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm. Việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. Do đó đã tạo được sự đồng thuận và sức mạnh của nhân dân trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Theo Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Phạm Hoàng Ân, Sở Xây dựng đã thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định. Khi tiếp dân đều mở sổ theo dõi, ghi chép các nội dung phản ảnh của nhân dân để đơn vị xem xét trả lời thỏa đáng cho nhân dân. Cụ thể, có lần khi tiếp nhận được thông tin trong quá trình xây dựng của một ngân hàng trên địa bàn TP.Biên Hòa đã làm nghiêng nhà của người dân bên cạnh, lập tức lãnh đạo Sở cử đơn vị nghiệp vụ xuống hiện trường, phối hợp cùng chủ đầu tư và đơn vị thi công có phương án đảm bảo trong quá trình xây dựng ngân hàng đó không gây ảnh hưởng nhiều đến nhà dân.

Cũng như một số sở, ngành khác nâng cao chất lượng phục vụ dân, ở Sở Xây dựng còn có bộ phận trực Tổng đài dịch vụ công 1022 để tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, phản ảnh về dịch vụ công. Khi tiếp xúc với dân, cán bộ, công chức của đơn vị phải tận tâm hướng dẫn đầy đủ các thủ tục cho dân để người dân nộp một lần giấy tờ là đủ, không phải bổ sung nhiều lần. Ngoài ra, thường xuyên rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân. Nếu như trước đây việc cấp phép xây dựng đối với tổ chức là 30 ngày, nay còn 12 ngày; cấp phép xây dựng đối với cá nhân quy định là 20 ngày, nay Sở thực hiện còn 7 ngày.

Bà Lê Minh Giang (xã Gia Canh, huyện Định Quán) chia sẻ, bà rất hài lòng về cách làm việc của cán bộ, công chức trong Trung tâm hành chính công tỉnh. Các cán bộ, công chức ở đây đã tận tình hướng dẫn bà để thực hiện thủ tục xin cấp phép đầu tư xây dựng đúng quy trình, quy định, nhanh chóng, thuận tiện, không gây bất kỳ phiền hà nào. Đến đây bà còn được giới thiệu về dịch vụ bưu điện chuyển, trả kết quả tại nhà, rất thuận tiện, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần...

Để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, các cấp, các ngành còn quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp. Nhờ làm tốt công tác này nên ở Đồng Nai đã hạn chế phát sinh mới các vụ việc phức tạp. Những vụ việc phức tạp được tập trung chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm khi mới tại nên không để tạo thành “điểm nóng”.

(baodongnai.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất