Thứ Hai, 6/5/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Lâm Đồng làm tốt công tác dân vận
 

Sự gắn bó chặt chẽ với các tôn giáo trên địa bàn góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân vận
và nhiệm vụ tuyên truyền đặc biệt của LLVT tỉnh

Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh nhận định: Năm 2023, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác dân vận - tuyên truyền đặc biệt, qua đó đã góp phần vào việc xây dựng, nâng cao mối đoàn kết gắn bó máu thịt, giữ vững lòng tin của nhân dân các dân tộc trên địa bàn đối với LLVT tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. 

Việc triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Chỉ thị 49, ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số”; đẩy mạnh các Phong trào thi đua: “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”... là những giải pháp trọng tâm được Bộ CHQS tỉnh thực hiện trong năm 2023 để làm tốt công tác dân vận. Nhờ vậy, nhiều hoạt động đã được triển khai hiệu quả.

Cụ thể, trong năm 2023, LLVT tỉnh đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 62 hạ sĩ quan - binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2022; Theo dõi số lượng, chất lượng, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ năm 2023 với tổng số tiền trên 3,3 tỷ đồng. Dưới sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị trong LLVT đã theo dõi, đôn đốc xây dựng “Nhà tình nghĩa Quân - Dân”, năm 2023 đã khởi công xây dựng 18/17 căn (vượt chỉ tiêu 1 căn) với tổng kinh phí trên 3,2 tỷ đồng; trong đó 13 căn đã tổ chức bàn giao và đưa vào sử dụng. Xây tặng 1 căn “Nhà Đồng đội” tại Ban CHQS huyện Bảo Lâm. Tổ chức huấn luyện kết hợp làm công tác dân vận tập trung trên các địa bàn với 7.115 ngày công thông qua các hoạt động như: phát quang, dọn vệ sinh, làm đường giao thông, nạo vét hệ thống kênh mương thoát nước, làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tham gia xây dựng nông thôn mới… Tổ chức lực lượng giúp Nhân dân phòng, chống thiên tai với 759 ngày công góp phần giúp giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lớn làm tốc mái nhà, phòng, chống ngập úng, khắc phục sạt lở… bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Lâm Đồng là địa bàn có số lượng đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 25,72% dân số; có 16 tổ chức tôn giáo, tổng số tín đồ các tôn giáo là 796.710 người chiếm 60% dân số toàn tỉnh, bởi vậy trong thực hiện công tác dân vận - tuyên truyền đặc biệt, LLVT tỉnh đặc biệt chú trọng tới công tác dân tộc, tôn giáo. Theo đó, LLVT tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; chấp hành tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng, không phá rừng làm rẫy, khai thác lâm sản trái phép, thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và phòng, chống cháy rừng.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh thường xuyên, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt chính sách dân tộc trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Theo đó, trong 1.150 thanh niên nhập ngũ năm này, có 527 thanh niên là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 45,82%. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần cùng địa phương tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở sau này.

Đối với công tác tôn giáo, LLVT tỉnh thường xuyên phối hợp vận động bà con giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo, không tham gia, ủng hộ những hoạt động tôn giáo trái phép và tránh sự lôi kéo của một số tà đạo. Đồng thời, cảnh giác trước những âm mưu lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch. Và trong số các thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ năm 2023, có 640 thanh niên theo các tôn giáo, chiếm 55,65%. Ngoài việc chuẩn bị chu đáo, đầy đủ cho các đại biểu người dân tộc thiểu số, các tôn giáo tham gia các buổi gặp mặt do Quân khu 7 tổ chức, trong năm, LLVT tỉnh cũng như LLVT các địa phương đều tổ chức đoàn tới thăm và chúc mừng các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh nhân dịp các ngày lễ trọng như: Giáng sinh, đại lễ Phật đản... Điều đó góp phần giúp mối quan hệ giữa LLVT và các tổ chức tôn giáo thêm phần khăng khít để cùng nhau thực hiện các mục tiêu nâng cao đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài các hoạt động dân vận độc lập, LLVT tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Khoa Chiến thuật (Học viện Lục quân) để cùng thực hiện các hoạt động dân vận khác. Trên cơ sở đó, Ban CHQS các huyện, thành phố cũng đã phối hợp hiệu quả với các đoàn thể địa phương để tiến hành các hoạt động dân vận hiệu quả, phù hợp đặc điểm của từng địa bàn.

Song song với công tác dân vận, công tác tuyên truyền đặc biệt cũng được LLVT tỉnh triển khai thường xuyên, chặt chẽ, rộng khắp. LLVT tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, không để xảy ra điểm nóng. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt là quân nhân dự bị làm việc trong khu công nghiệp, công ty, nhà máy, xí nghiệp. Tổ chức, duy trì lực lượng tuyên truyền thông tin, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Xây dựng mạng lưới quân báo trinh sát cơ sở vững mạnh, thành lập 5 đội công tác 123 thường xuyên bám nắm địa bàn, xây dựng cơ sở, cùng địa phương giữ vững an ninh trật tự… Đối với nội dung này, Đại tá Thái Thành Đức - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7, đánh giá: LLVT tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện công tác tuyên truyền đặc biệt hiệu quả, phù hợp với đặc thù từng địa bàn. Việc nắm chắc và làm chắc nhiệm vụ này là yếu tố đóng vai trò quyết định trong thực hiện các nhiệm vụ về an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh xác định rõ: Công tác dân vận là một trong những chức năng đội quân công tác trong quân đội nên cùng với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, LLVT tỉnh luôn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương triển khai thực hiện tốt công tác dân vận với nhiều việc làm giúp dân hiệu quả, góp phần tô thắm thêm hình ảnh tốt đẹp bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. 

(baolamdong.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất