Thứ Sáu, 17/5/2024
Quảng Bình: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp

Tuy nhiên, công tác dân vận của cơ quan nhà nước có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Việc cụ thể hóa trách nhiệm công tác dân vận còn nhiều lúng túng; công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa được quan tâm đúng mức; cải cách hành chính trên một số lĩnh vực còn hạn chế; việc thực hiện một số chính sách, chương trình, dự án liên quan trực tiếp đến lợi ích thiết thực, chính đáng của nhân dân còn nhiều vướng mắc; thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở một số nơi, một số lĩnh vực còn hình thức...

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị (số 05-CT/TU ngày 13-5-2016) về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ. Trong đó nhấn mạnh:

Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp, đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên, gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, công chức, viên chức, xem đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mỗi tập thể, cá nhân. Chú trọng chỉ đạo ban hành các nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận chính quyền.

Cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ nhằm tạo sự chuyển biến về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tập trung chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những cán bộ có thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân khi thực thi công vụ. Các cơ quan nhà nước xây dựng và công khai quy định về trách nhiệm, thái độ của cán bộ công chức trong phục vụ nhân dân; quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ để nhân dân biết và giám sát.

Thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh, các nghị định về dân chủ cơ sở ở các loại hình cơ sở và Quy định về thực hiện dân chủ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, cơ quan nhà nước.

Nguồn: baoquangbinh.vn, ngày 31/5/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất