Thứ Sáu, 3/5/2024
Giếng nước đầy ắp tình quân dân
 
Nhờ có giếng nước do Bộ đội Biên phòng xây tặng, người dân bản Cồn Roàng,
xã biên giới Thượng Trạch đã có nước để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày.
 

Nắng tháng năm ở vùng biên giới xã Thượng Trạch gay gắt, như bôi đậm mầu da rám nắng của lũ trẻ. Bản Cồn Roàng, xã Thượng Trạch nằm chênh vênh bên triền núi đá với 49 hộ dân và khoảng 219 nhân khẩu. Hai tháng nay, con suối chảy quanh bản đã cạn khô. Giữa trưa nắng, lũ trẻ ở đây chỉ biết dầm mình vào hai vũng nước đục ngầu còn sót lại giữa suối để làm vơi bớt cảm giác khô khốc. Trên con đường mòn men theo khe nước, chị Y Rao gánh hai chiếc can nhựa 10 lít đi hơn hai km, vượt một quả đồi lấy nước ở chỗ còn sót lại phía đầu nguồn con suối. Chị cho biết: “Cả bản mình vào mùa nắng thiếu nước khổ lắm. Cái suối nó cạn nên mình phải đi cả buổi mới lấy được ít nước về chỉ đủ nấu ăn thôi”. Đại diện lãnh đạo xã Thượng Trạch cho biết, huyện Bố Trạch đã từng khảo sát để làm công trình cấp nước sinh hoạt cho bà con nhưng vì không đủ nguồn nước cho nên chủ trương đầu tư xây dựng công trình nước phải dừng lại.

Đứng chân trên địa bàn biên giới xã Thượng Trạch, cùng với việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, Đồn Biên phòng Cồn Roàng có nhiệm vụ giúp đồng bào Ma Coong và A Rem thực hiện các sinh kế để ổn định đời sống. Trong đó, việc tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt cho bà con được đơn vị quan tâm, nhưng do bản định cư ở triền núi, thiếu nguồn nước cho nên gặp nhiều khó khăn. Để tìm biện pháp hiệu quả, vững bền nhằm mang lại nguồn nước sạch giúp bà con sử dụng, sau nhiều lần khảo sát, Đồn Biên phòng Cồn Roàng đề xuất với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đào một cái giếng nước ngay tại bản Cồn Roàng. Khi nghe bộ đội bàn bạc chủ trương, già làng và nhiều dân bản không dám tin sẽ làm được việc này, bởi bên triền núi cao toàn đá, đào được cái giếng phải mất nhiều công sức mà chưa chắc đã có nước. Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Hữu Trung, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cồn Roàng, sau nhiều lần khảo sát mạch nước ngầm, bằng kinh nghiệm, các chiến sĩ trong đơn vị đã chọn khoảnh đất ở ngay bên bờ suối để đào giếng. Vị trí này gần bản cho nên thuận lợi để bà con lấy nước sạch về dùng.

Quyết tâm là vậy nhưng khi bắt tay đào giếng quả là gian nan. Triền núi gập ghềnh cho nên hằng ngày, bảy chiến sĩ phải vác từng bao xi-măng, cõng, gùi từng bao cát, viên gạch lên bãi tập kết vật liệu. Khi giếng đào được 2,5 m thì gặp phải mảng đá dàn chắn ngang cả lòng giếng. Không có dụng cụ khoan cắt đá, chỉ bằng những dụng cụ thô sơ và với quyết tâm “có công mài sắt có ngày nên kim”, bảy chiến sĩ trong đội đào giếng thay nhau dùng nỏ sắt, búa tạ để đục từng mảnh đá... Sau nhiều ngày miệt mài đục đá, các anh đã đục thủng được 3,5 m đá gan xanh trơ như sắt thép. Trung úy Võ Xuân Long chia sẻ: “Khi đào giếng xuống gặp phải đá xanh, có người nói hay là ta tìm vị trí khác cho dễ dàng hơn. Nhưng theo kinh nghiệm, đây là vị trí có mạch nước ngầm lớn cho nên lãnh đạo đơn vị động viên anh em chiến sĩ khó khăn rồi cũng qua, chúng ta hãy gắng sức”.

Khi biết tin chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Roàng đào giếng nước cho dân bản đang gặp khó do gặp nhiều đá, Trưởng bản Cồn Roàng Đinh Doong vận động thanh niên trong bản ra giúp sức, cùng bộ đội đục đá để tìm nguồn nước. Sau hàng chục ngày đào giếng, mạch nước ngầm phun trào trong sự vui mừng của bộ đội và bà con dân bản Cồn Roàng. Hôm chúng tôi lên Cồn Roàng, giữa trưa nắng tháng 5 như thiêu đốt, những đôi tay chai sần, những tấm lưng thấm đẫm mồ hôi của các chiến sĩ biên phòng vẫn miệt mài hoàn thành những công đoạn cuối như làm chiếc cần múc nước, trát lại sàn giếng và làm vệ sinh quanh khu vực giếng nước. Múc lên gàu nước giếng mát rượi, Trưởng bản Đinh Doong xúc động nói “Cảm ơn bộ đội biên phòng đã mang về nguồn nước sạch để bà con ăn uống, tắm mát. Từ nay, đồng bào không còn phải đi gánh nước ở xa nữa. Có giếng nước rồi, bản mình ai cũng vui!”.

Đôn trưởng, Trung tá Nguyễn Hữu Trung cho biết, sau 14 ngày lao động miệt mài, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã hoàn thành giếng nước với chiều sâu hơn sáu mét, trong đó mực nước cao hơn ba mét. Ngoài ra, anh em chiến sĩ đã làm khoảng 300 m đường ra giếng để bà con đi lấy nước sinh hoạt được dễ dàng. Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch Nguyễn Trường Chính hồ hởi: “Có giếng nước, gần 50 hộ dân ở bản Cồn Roàng không còn cảnh thiếu nước nữa. Từ thành công của mô hình giếng nước quân dân này, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp hai Đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn triển khai dự án đào các giếng khơi để chủ động nguồn nước sinh hoạt cho đồng bào trên vùng biên giới Thượng Trạch”.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 10/6/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi