Thứ Sáu, 3/5/2024
Bình Phước: Những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác dân vận của chính quyền

Chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước đã có nhiều đổi mới trong việc cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình của Tỉnh ủy về công tác dân vận. Đồng thời chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, được nhân dân đồng tình cao. Đó là chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện xóa đói giảm nghèo; phát triển văn hóa, giáo dục, y tế; thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp; giải quyết việc làm; vay vốn tín dụng; cấp đất sản xuất, đất ở theo Chương trình 134, chương trình định canh, định cư; hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất; xây dựng nông thôn mới... Các chính sách đã phát huy hiệu quả trong thực tế, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, ổn định và nâng cao đời sống các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 
Lễ ký kết phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đơn vị lực lượng vũ trang tại
hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2015 - Ảnh: S.H
 

Chính quyền các cấp ngày càng chú trọng công tác dân vận, phân công lãnh đạo, cán bộ phụ trách theo dõi công tác dân vận chính quyền. UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3661/UBND-NC, ngày 8-10-2014 về thực hiện Quyết định số 1238-QĐ/TU của Tỉnh ủy với 5 nội dung trọng tâm về công tác dân vận chính quyền và các cơ quan nhà nước; đồng thời yêu cầu thủ trưởng sở, ban, ngành, chủ tịch UBND huyện, thị xã tiếp tục nghiêm túc thực hiện quy chế công tác dân vận. Đặc biệt, chính quyền và hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng được chương trình, kế hoạch phối hợp hành động trong công tác dân vận, giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc của nhân dân, thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính gắn với học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối làm việc, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

UBND các cấp đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức; thành lập đoàn kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Qua đó kiểm tra, đánh giá hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm phát hiện tình trạng nhũng nhiễu, gây khó dễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện công vụ, tiếp xúc nhân dân.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh được tăng cường. UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3660/UBND-NC, ngày 28-10-2014 về thực hiện công tác dân vận chính quyền và quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường xuyên giáo dục cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần phục vụ và ý thức trách nhiệm trước nhân dân trong quá trình thực thi công vụ; việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đúng luật định; khắc phục tệ quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân, luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; học hỏi dân, dựa vào dân. Nét nổi bật là trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước đã chú trọng hơn đến việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo niềm tin trong nhân dân.

Các cấp, ngành đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm dần tình trạng quan liêu, mệnh lệnh hành chính. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nếp sống văn minh công sở...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận có lúc, có nơi chưa kịp thời. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, kể cả một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về công tác dân vận, coi nhẹ và chưa thực sự quan tâm đến công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; nội dung và phương thức công tác dân vận thiếu hấp dẫn, chậm được đổi mới.

Nguồn: baobinhphuoc.com.vn, ngày 16/6/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi