Thứ Năm, 2/5/2024
Điểm tựa vững vàng nơi biên giới
 
 Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (Quân khu 2) hỗ trợ xây dựng công trình
nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân Bản Pho, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát (Lào Cai).

Để hiểu rõ hơn những chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với địa phương, chúng tôi có dịp tìm hiểu thực tế tại Bản Pho, xã A Mú Sung, một trong những điểm dân cư tập trung, có sự hỗ trợ đắc lực của Đoàn KT- QP 345. So thời điểm mới hình thành, Bản Pho hôm nay như khoác lên mình “màu áo mới”, từ công trình nước sạch, nhà văn hóa, trường mầm non bán trú, đến hệ thống đường bê-tông thẳng tắp dẫn vào từng hộ gia đình; chuồng trại chăn nuôi, vườn rau xanh…, tất cả được quy hoạch gọn gàng, hợp lý.

Đại tá Nguyễn Văn Đô, Đoàn trưởng Đoàn KT- QP 345 cho biết: Để bà con có cuộc sống khá, ổn định như hôm nay là cả một “cuộc cách mạng” của Đoàn và cấp ủy, chính quyền địa phương. Bởi trước đây bà con sinh sống rải rác trên các triền đồi, cuộc sống khó khăn đủ bề vì không có: điện, đường, trường và nước sinh hoạt. Sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, vì thế hiện tượng thiếu đói cũng thường xuyên xảy ra, nhất là vào thời điểm giáp hạt. Cũng chính vì đói, nghèo, cho nên hiện tượng du canh, du cư xảy ra phổ biến. Trước thực tế trên, lãnh đạo Đoàn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện Bát Xát, đồng thời phối hợp chặt chẽ cấp ủy, chính quyền sáu xã vùng dự án, lực lượng bộ đội biên phòng đóng quân trên địa bàn cử các tổ, đội công tác ngày đêm đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động bà con chuyển đến nơi ở mới; hỗ trợ bà con xây dựng các công trình dân sinh. Trong đó, Đoàn KT- QP 345 cử cán bộ biết tiếng đồng bào dân tộc thiểu số, hiểu được phong tục, tập quán địa phương phối hợp cùng trưởng thôn, bản, những người hiểu thông, nói thạo tiếng đồng bào để tuyên truyền, vận động bà con, phân tích rõ những tiện ích khi về nơi ở mới để bà con yên tâm chuyển đến. Mưa dầm thấm lâu, cuối cùng bà con cũng hiểu ra và cùng nhau chuyển về định cư tại các điểm thôn, bản mới.

Một trong những hộ đầu tiên về bản, ông Vàng A Tề, chia sẻ: “Trước đây, khi con cháu tôi đau ốm, gia đình tôi phải đi bộ cả nửa ngày đường mới đưa đến được Trạm quân-dân y để chữa bệnh. Từ ngày chuyển đến nơi ở mới gần Đoàn 345, bà con chúng tôi có đường giao thông đi lại thuận lợi, có nước sạch để sinh hoạt, con cháu được học cái chữ, khi đau ốm không phải vất vả như trước đây...”.

Kể về những đóng góp của Đoàn, Bí thư Đảng ủy xã A Mú Sung Nguyễn Hồng Sơn phấn khởi cho biết: “Khi mới thành lập, Bản Pho chỉ có hơn 10 hộ, hiện nay thôn đã có tới 31 hộ dân sinh sống, với gần 300 nhân khẩu. Nhờ có sự hỗ trợ vật liệu, giúp ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT - QP 345, mà đời sống bà con xã mình thay đổi hẳn. Đầu năm 2010, địa phương có hơn 90% số hộ thuộc diện nghèo thì đến nay chỉ còn 29,5% số hộ, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở thôn Lũng Pô 2, bản Tung Qua, thôn Bản Pho cơ bản bảo đảm, bà con an tâm lao động sản xuất”.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 13/6/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi