Thứ Sáu, 3/5/2024
Thành phố Cẩm Phả: Đột phá từ công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước

Nét nổi bật là mọi chủ trương, chính sách đều hướng về nhân nhân, vì lợi ích chính đáng của nhân dân, chú trọng quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống, sinh hoạt của người dân; góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, thành phố, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thành phố và chủ trương của Tỉnh ủy năm 2015 về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng thương hiệu, tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh”; để nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước, khắc phục lề lối trong thực thi công vụ, thành phố đã ban hành “Quy định về lề lối làm việc, trách nhiệm trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố Cẩm Phả”. Tập trung chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện Đề án đổi mới phương thức, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, thực hiện tinh giản bộ máy biến chế; Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức trong các phòng ban, đơn vị thuộc UBND thành phố; chỉ đạo việc rà soát và đề xuất phương án cơ cấu lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn, bản, khu phố.

Đặc biệt thành phố quan tâm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức và hiệu quả hoạt động của Trung tâm hành chính công thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND các phường, xã. Đến nay đã có 260 thủ tục hành chính (100%) thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố được đưa vào thực hiện tại Trung tâm hành chính công. Tính đến hết tháng 12/2015 tại Trung tâm hành chính công của thành phố đã tiếp nhận 24.168 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng và trước hạn 22.882 hồ sơ, đạt trên 97,22%. Hoàn thành đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại UBND các phường, xã vào hoạt động với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, dữ liệu được lưu trữ tập trung tại Trung tâm tích hợp dữ liệu Tỉnh.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố tiếp tục có những chuyển biến tích cực; đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy các cấp, sự tham gia tích cực của các phòng, ban, ngành chức năng và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội, tạo được sự thống nhất của hệ thống chính trị thành phố trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác khiếu nại, tố cáo được nâng lên rõ rệt. Một số vụ việc đơn thư khiếu kiện kéo dài đã giải quyết kịp thời và có hiệu quả như: vụ 11,5ha khu Hòa Lạc phường Cẩm Bình; dự án khu đô thị phường Quang Hanh, Cửa Ông, Mông Dương, Dương Huy. Thời gian qua, trên địa bàn thành phố không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, đặc biệt không có đơn thư liên quan đến Đại hội Đảng bộ các cấp.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hành công vụ của cán bộ, công chức được tăng cường; giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân như: Thực hiện chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, thực hiện các chính sách xã hội, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội... trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ của thành phố, nhiều dự án được đầu tư nên việc đền bù, giải phóng mặt bằng đất đai luôn được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo. Trong năm 2015 đã triển khai thực hiện 15 dự án với số lượng hộ bị ảnh hưởng trên 1.800 hộ. Đến nay đã thực hiện xong 496 hộ với tổng kinh phí trả trên 290 tỷ đồng; trong đó hoàn thành có 09 dự án đã cơ bản hoàn thành. Đối với dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng tại phường Quang Hanh; dự án đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18A đoạn Hạ Long-Mông Dương đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền từng bước được đổi mới theo hướng chủ động, sáng tạo, hướng về cơ sở, gần dân, trọng dân. Quy chế dân chủ ở cơ sở tiếp tục được mở rộng và phát huy trong các lĩnh vực đời sống xã hội, nhận thức xã hội và ý thức chính trị của các tầng lớp nhân dân được nâng cao, kỷ luật, kỷ cương, ý thức chấp hành pháp luật chuyển biến tích cực toàn diện…

 Có thể khẳng định công tác dân vận của các cơ quan nhà nước của thành phố Cẩm Phả có nhiều đổi mới mang tính đột phá cả về nội dung và phương thức, tạo ra động lực mới trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động; huy động cả hệ thống chính trị, các giai tầng và nhân dân vào làm công tác dân vận. Từ đó góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp và các nguồn lực, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Đặng Hữu Ngọ

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi