Thứ Sáu, 26/4/2024
Nhìn lại nửa chặng đường "Năm dân vận chính quyền"

Thực hiện chỉ đạo này, Quảng Ninh đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, thông báo, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới". Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của các sở, ngành, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận, đặc biệt là dân vận chính quyền.

UBND tỉnh, chủ trì buổi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo định kỳ tháng 7
UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ tháng 7/2018

Các đơn vị, địa phương đã xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện công tác dân vận, đồng thời đổi mới toàn diện nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận chính quyền phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, cải tiến lề lối, phương thức làm việc theo hướng “gần dân, tôn trọng dân, có trách nhiệm với dân”; tăng cường đối thoại trực tiếp với dân, lắng nghe ý kiến của dân; chống những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.

Điển hình là các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện công tác dân vận gắn với việc CCHC và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức với những kết quả nổi bật. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo hoạt động kiểm soát TTHC của các cấp, ngành. Hằng tháng, các đơn vị, địa phương thường xuyên chủ động xem xét, nghiên cứu, thực hiện, đề xuất các phương án đơn giản hóa TTHC tạo thuận lợi, hiệu quả cho tổ chức, công dân khi liên hệ công việc. Đến nay, tổng số TTHC thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là 1.251 thủ tục, trong đó có 941/991 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 293/293 thủ tục hành chính cấp huyện cơ bản đủ điều kiện thực hiện đảm bảo 4 nguyên tắc (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại Trung tâm. 100% thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Trung tâm được xây dựng quy trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật thời gian công bố, niêm yết công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức giúp các tổ chức, cá nhân thuận tiện tra cứu, tìm hiểu.

Các địa phương, đơn vị cũng đang tiếp tục rà soát biên chế công chức, viên chức, hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ trong các cơ quan, đơn vị, địa phương theo Nghị quyết 102/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hành vi vi phạm kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ, gây ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp và quyền làm chủ của nhân dân. Các đơn vị đều tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức và thi đua khen thưởng; xây dựng, thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, qua kiểm tra, giám sát cho thấy, đa số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh từng bước tuân thủ các quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của cơ quan; thực hiện đầy đủ, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đã chủ động phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ; không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc, chủ động xử lý công việc thuộc thẩm quyền; không còn biểu hiện nhũng nhiễu với tổ chức, cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ...

Cùng với đó, hoạt động dân vận chính quyền gắn với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo bằng nhiều biện pháp đồng bộ. Nổi bật là ban hành các văn bản chỉ đạo đối với công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đủ phẩm chất, năng lực, tinh thần trách nhiệm để phục vụ nhân dân và đối thoại, tiếp công dân. Các cấp chính quyền trong tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng và tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tiếp dân theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, giải quyết các ý kiến kiến nghị của nhân dân ngay tại cộng đồng khu dân cư theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chủ động nắm bắt tình hình trong nhân dân để giải quyết kịp thời các bức xúc, nhất là những vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Công tác hòa giải ở cơ sở được duy trì tích cực, tỷ lệ hòa giải thành công được nâng lên, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua nửa năm thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, tổ chức hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ninh tiếp tục được đổi mới. Việc phát huy dân chủ của người dân được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm triển khai tích cực, tạo điều kiện cho đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 29/7/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất