Thứ Năm, 18/4/2024
Tình quân dân nơi biên giới
 

Cán bộ đội sản xuất số 1, Đoàn Kinh tế quốc phòng 356 giúp người dân bản Hoang Thèn,
xã Vàng Ma Chải làm lúa lai hai vụ 

Hơn bốn tháng đã trôi qua, chị Chẻo Tả Mẩy, ở bản Nhóm 1, xã Vàng Ma Chải vẫn chưa quên giây phút định mệnh mà chồng, con và cháu của chị bị đất đá vùi lấp trong cơn lũ. Trận lũ lịch sử xảy ra vào ngày 3-8 vừa qua, chị Mẩy đã mất toàn bộ người thân và tài sản trong gia đình. “Khi cơn lũ qua đi, tôi hoang mang tưởng không thể sống nổi. Nhưng được mọi người giúp đỡ, nhất là các chiến sĩ ở Đoàn KT-QP 356 và Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải. Nếu không có bộ đội giúp đỡ tìm kiếm, lo mai táng, thì chồng, con tôi chẳng được yên nghỉ. Bây giờ, thỉnh thoảng các anh vẫn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, nếu có công việc cần giúp đỡ là có mặt giúp sức kịp thời.

Không chỉ gia đình chị Mẩy, trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều gia đình cũng đã mất nhà, mất người thân… Với tinh thần hết lòng vì người dân vùng lũ, hơn 150 lượt cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 356 và Đồn biên phòng phối hợp các lực lượng kịp thời tìm kiếm các nạn nhân xấu số; di chuyển người và tài sản cho hàng chục hộ dân tại các xã Vàng Ma Chải, Mù Sang ra khỏi vùng nguy hiểm. Khi mưa lũ xảy ra, giao thông bị cô lập hoàn toàn, bộ đội chính là lực lượng đầu tiên có mặt ứng cứu người dân. Sau lũ, để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, bộ đội lại chung tay giúp bà con dựng lại nhà ở, rào lại vườn, tổ chức lại sản xuất… Dù cuộc sống của các hộ gia đình còn khó khăn, song mọi người cũng đã yên tâm hơn xây dựng cuộc sống tại nơi ở mới.

Sự giúp đỡ của các chiến sĩ Đoàn KT-QP 356 trên địa bàn tám xã biên giới nơi đơn vị đứng chân không chỉ là chuyện của tình người trong mưa lũ, mà còn nhiều câu chuyện cảm động về bộ đội giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Khi đến bản Hoang Thèn, xã Vàng Ma Chải, hỏi chuyện về cây lúa lai và câu chuyện làm lúa lai hai vụ đều nhận được câu trả lời: Lúa của bộ đội Đoàn 356 đấy! Hỏi ra mới biết, mấy năm trở lại đây, được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ trong Đội sản xuất số 1- Đoàn KT-QP 356, người dân trong bản Hoang Thèn đã phát triển thành công mô hình trồng lúa lai hai vụ. Nhờ đó, cuộc sống của người dân, nhất là những hộ nghèo trong bản đã ổn định hơn. Điển hình như gia đình anh Phù La Bu, những năm trước, do chỉ cấy lúa một vụ, cho nên lương thực cho cả gia đình luôn là nỗi lo thường trực. Nhưng từ ngày gia đình anh Bu được hướng dẫn và biết cách trồng, chăm sóc lúa lai hai vụ, nỗi lo về lương thực của gia đình anh Bu đã vơi bớt.

Anh Phù La Bu hào hứng kể: Lúc mới triển khai mô hình trồng lúa lai hai vụ, tôi và dân bản không hào hứng mấy, bộ đội tự làm là chính. Sau khi thu hoạch, thấy trồng lúa hai vụ có hiệu quả, dân bản mới học và làm theo. Nhà mình cũng vậy, tất cả diện tích ruộng bây giờ đều trồng lúa lai hai vụ...

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, bản Hoang Thèn hiện chỉ còn khoảng 30% hộ nghèo theo tiêu chí mới. So trước đây, số hộ nghèo trong bản đã giảm quá nửa. Có được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp rất lớn từ mô hình trồng lúa lai hai vụ của cán bộ, chiến sĩ Đội sản xuất số 1. Từ triển khai thành công mô hình lúa lai hai vụ tại bản Hoang Thèn, những năm gần đây, mô hình đã được địa phương và đơn vị nhân rộng ra các xã: Mù Sang, Mồ Sì San, Ma Ly Chải…, góp phần giúp người dân ở các xã ổn định và cải thiện đời sống.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn KT-QP 356 mới đây, ông Lừu A Sài, Chủ tịch UBND xã Mù Sang khẳng định: Trước đây, việc đưa cây lúa lai trồng hai vụ tại một số bản của xã Mù Sang gần như là điều không tưởng. Hiện tại, do thấy được hiệu quả trồng cây lúa lai hai vụ rất thiết thực, người dân đã tự làm. Đến nay, phần lớn các hộ dân trong xã đều có diện tích ruộng để trồng lúa lai hai vụ.

Cùng với đó, những năm qua, Đoàn KT-QP 356 tổ chức nhiều hoạt động giúp người dân trên địa bàn có điều kiện sống tốt hơn. Trong đó, đơn vị đã hỗ trợ và giúp di chuyển gần 30 hộ dân ở xã Ma Ly Chải di chuyển ra sinh sống sát biên giới, với mức hỗ trợ mỗi hộ dân từ 30 đến 50 triệu đồng. Mỗi năm đơn vị tổ chức khám, chữa bệnh, điều trị nội trú và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt người dân trên địa bàn đứng chân; góp công, góp của tu sửa, làm mới gần 5 km đường bê-tông nông thôn mới…

Thượng tá Tống Xuân Thành, Trưởng ban Dân vận Đoàn KT-QP 356 cho biết, ngoài nhiệm vụ chính được giao, thì việc giúp dân là việc làm thường xuyên, liên tục mà cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải thực hiện. Dù bất cứ công việc gì nếu cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương cần là đơn vị đều sẵn sàng giúp đỡ. Ngay như trong những ngày qua, do diễn biến mưa rét phức tạp, chỉ huy Đoàn đã cử cán bộ, chiến sĩ đến các bản vận động người dân che phủ chuồng trại, tích trữ đồ ăn chống rét cho đàn gia súc. Với người dân nơi đây, hình ảnh bộ đội sắn quần cấy lúa, lên nương thu hoạch ngô, sắn với dân bản là chuyện thường ngày. Vì thế, tình quân dân trên địa bàn biên giới nơi đây ngày càng gắn bó sâu nặng.

Tuấn – Tùng/ nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất