Thứ Năm, 25/4/2024
Phú Yên: Công tác dân vận chính quyền phát huy hiệu quả
 

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh
về thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 - Ảnh: XUÂN HIẾU 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cho biết: Trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Trung ương về CTDV là lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV của Đảng trong tình hình mới”; Kết luận 114, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả CTDV của cơ quan nhà nước các cấp”; Kết luận 120, ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở”… Gần đây là thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo

Để triển khai “Năm dân vận chính quyền” 2018, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh bám sát chủ trương của Trung ương để cụ thể hóa việc thực hiện, đảm bảo sát thực tiễn, tập trung những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, đơn vị.

Trọng tâm là tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực hiện CTDV của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trong việc vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư, quản lý đất đai, môi trường và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân; tập trung đấu tranh ngăn chặn hoạt động của tổ chức FULRO, “Tinh lành Đêga” và các hoạt động truyền đạo trái pháp luật; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường về cơ sở, gần dân, sát dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho biết: Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của CTDV, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CTDV đến các cơ quan, đơn vị, địa phương; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện CTDV gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trong đó tập trung vào việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; xây dựng nông thôn mới; cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI… tạo sự đồng thuận cao của xã hội trong quá trình triển khai thực hiện, góp phần quan trọng vào sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt các nội dung ký kết chương trình phối hợp giữa các đơn vị có liên quan về CTDV.

Cùng với thực hiện chủ trương “Năm dân vận chính quyền” 2018, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương của Trung ương và của tỉnh về CTDV của cơ quan nhà nước các cấp, xác định rõ nội dung để tập trung triển khai CTDVCQ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, gắn với nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ.

Đồng thời chỉ đạo lồng ghép triển khai CTDVCQ gắn với thực hiện một số chủ trương của Tỉnh ủy, nhất là gắn với thực hiện Chương trình hành động 06 của Tỉnh ủy (khóa XVI) về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh.

Công tác phổ biến, tuyên truyền về “Năm dân vận chính quyền” được thực hiện với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức hội nghị cho cán bộ chủ chốt ở các cấp; lồng ghép các hội nghị tập huấn của ngành; tăng cường thời lượng phát sóng, xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Ở cấp huyện, tất cả địa phương đều ban hành kế hoạch triển khai “Năm dân vận chính quyền” 2018, xác định nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả và phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong CTDV; đặc biệt là CTDV của các cấp chính quyền.

Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Nguyễn Tấn Chân chia sẻ: “UBND huyện Tây Hòa đã triển khai “Năm dân vận chính quyền” theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định, nhất là quy chế văn hóa công sở, quy chế ứng xử của CBCCVC trong quá trình thực thi công vụ với tinh thần “thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương kỷ luật”, thực hiện tốt phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Nhiều kết quả từ “Năm dân vận chính quyền”

Kết quả nổi bật trong thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018, đó là 17/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nền kinh tế tỉnh tiếp tục ổn định và đạt mức tăng trưởng 8,21% (năm 2017 là 7,8%).

Cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỉ trọng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và tăng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Thu ngân sách đạt 4.500 tỉ đồng, vượt 12,5% dự toán tỉnh, tăng 21% so với cùng kỳ.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 39,7 triệu đồng, tăng 10,6% so năm trước. Công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt.

Hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh và UBND các địa phương đều trực tiếp tiếp công dân để nghe phản ánh, kiến nghị và giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân. Đối với những vụ việc phức tạp, phát sinh mà nhân dân phản ánh, tỉnh đã trực tiếp tổ chức các cuộc đối thoại hoặc chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp huyện tiến hành đối thoại trực tiếp với dân để kịp thời tháo gỡ.

Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Lâm Duy Dũng cho biết: “Trong năm 2018, UBND thị xã đã tổ chức 14 cuộc đối thoại tại 14 phường, xã trên địa bàn, chủ yếu là về tranh chấp đất đai, mặt nước nuôi trồng thủy sản; công tác đền bù, giải tỏa; thực hiện chế độ chính sách… Thông qua đó, nhiều vấn đề nhân dân bức xúc, phản ánh được tháo gỡ kịp thời từ cơ sở”.

Cùng với ban hành Chỉ thị Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của CBCCVC nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của CBCCVC và người lao động, UBND tỉnh tập trung xây dựng chính quyền điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước trong tất cả các cấp, ngành theo hướng hiện đại, đồng bộ, thông suốt, tiện lợi. Qua đó đã rút ngắn thời gian cải cách thủ tục hành chính đối với 463 thủ tục ở cấp tỉnh, 9 thủ tục cấp huyện và 13 thủ tục cấp xã.

Ông Lê Ngọc Duy ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), thổ lộ: “Không biết có phải từ kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” hay không, nhưng thời gian gần đây tôi nhận thấy, không chỉ được rút ngắn thời gian giải quyết, thủ tục hành chính đơn giản hơn trước mà thái độ phục vụ của cán bộ cơ quan nhà nước đối với người dân cũng niềm nở, hòa nhã và có trách nhiệm hơn”.

Bên cạnh đó, thực hiện các nghị quyết 18, 19 của Trung ương và các kế hoạch 53, 58 của Tỉnh ủy về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh.

Ở cấp tỉnh, một số đơn vị đã thực hiện sáp nhập phòng, ban trực thuộc; 9/9 UBND cấp huyện đều giảm 1 phòng Y tế và 4/9 địa phương thực hiện hợp nhất, sáp nhập các trường mầm non công lập, các trường tiểu học, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn. Thực hiện việc tinh giản biên chế, năm 2017, tinh giản đạt 22,1% và đợt 1/2018 tinh giản đạt 26,8% so với kế hoạch.

“Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bên trong của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh gồm: 19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh; các sở, ngành tiếp tục sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy.

Một số sở, ngành giảm số phòng chuyên môn như: Văn phòng UBND tỉnh, Sở KH-CN, Sở Công thương, Sở TT-TT (giảm 1 phòng) và Sở NN-PTNT (giảm 2 phòng)”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho biết.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CTDVCQ mới đây, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ nhấn mạnh: CTDV vừa là mục tiêu vừa là phương thức để giành thắng lợi trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Cán bộ, người đứng đầu các cấp, đội ngũ công quyền và cán bộ của tỉnh cần nhận thức sâu sắc hơn về CTDV của Đảng nói chung, CTDVCQ nói riêng; thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trong đó chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân; hài hòa lợi ích của dân với lợi ích của quốc gia…

Lạc Hồng/ baophuyen.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất