Thứ Sáu, 26/4/2024
70 tuổi vẫn đi đầu công tác hội
 
Bà Châu Thị Ánh. 


Bà Châu Thị Ánh sống trong căn nhà đơn sơ tại ấp Thái Kì, xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Hàng chục năm tham gia công tác hội, với vai trò là Chi Hội trưởng hội phụ nữ ấp Thái Kì, bà Ánh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc, góp phần đưa phong trào phụ nữ ngày càng phát triển. Bà luôn tạo điều kiện cho chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.

Năm 1975, khi miền Nam vừa giải phóng, đất nước đã giành được độc lập, bà tích cực tham gia vào Ban cán sự chi Hội phụ nữ ấp Thái Kì. Việc nhà gặp khó khăn, nhưng bà Ánh vẫn quyết tâm dành thời gian cho chi Hội ấp. Không ngại khó khăn vất vả, bất kể ngày mưa, ngày nắng, bà vẫn một mình trên chiếc xe đạp cũ tận tình vào từng nhà, từng hộ để vận động các chị em trong ấp tham gia công tác hội. Tấm lòng và sự tận tâm của bà khiến cho chị em phụ nữ trong ấp, trong xã thêm tin yêu và quý trọng. Nhờ vậy mà nhiệm vụ công tác hội của bà luôn luôn hoàn thành tốt.

Bà thường xuyên vận động chị em thực hiện công tác hội và phong trào của địa phương như phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; giáo dục phẩm chất phụ nữ Việt Nam "Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang"; phong trào "phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình". Bà sẵn sàng tìm công ăn việc làm cho những phụ nữ chưa có việc, truyền đạt cho họ sự tự tin, giải thích và tuyên truyền cho các chị em hiểu về vị trí của người phụ nữ trong xã hội, giúp họ học tập mọi lúc, mọi nơi trong mọi hoàn cảnh.

Trong phong trào thi đua làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững, bà cùng Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia, đến nay đã có 110 hội viên tham gia tổ tiết kiệm tín dụng tại 5 tổ phụ nữ;  xây dựng 1 tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình gồm 34 thành viên tham gia đóng góp hơn 300 triệu đồng. Ngoài nguồn vốn tại chỗ, 5 năm qua, bà còn tranh thủ các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện giúp 47 phụ nữ nghèo được vay vốn, với số tiền hơn 1, 3 tỷ đồng. Việc này có tác động tích cực, giúp chị em có nguồn vốn tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Cùng với đó, bà còn xây dựng nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực, như: Mô hình cột cờ, xây dựng được 98 cột cờ; mô hình không có người sinh con thứ 3, hiện nay đã duy trì được 5 năm liền ấp không có người sinh con thứ 3; mô hình hũ gạo tình thương có 31 hội viên tham gia nhằm giúp cho chị em phụ nữ nghèo trong ấp. Năm 2015, bà quyên góp được hơn 400kg gạo giúp 33 hộ hội viên nghèo và nhận đỡ đầu nuôi dưỡng một cụ già neo đơn hơn 80 tuổi. Bà chia sẻ: “Ở cái tuổi già gần đất xa trời, ai cũng mong mình có mái ấm gia đình tròn vẹn, mong con cháu quây quần bên nhau nhưng cụ chẳng có người thân, tôi nhận nuôi như “một người con báo hiếu cho mẹ” trong lúc ốm đau bệnh tật”.

Trong ấp, còn những cây cầu tre, ván đóng đơn sơ; mỗi ngày trẻ con trong ấp đi học rất khó khăn, vất vả. Thấy vậy, bà vận động cán bộ, hội viên trong ấp đóng góp ngày công lao động xây dựng cầu bê tông liên ấp với số tiền 20 triệu đồng; hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Bản thân gia đình bà hiến 1.500m2 làm đường liên ấp để tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại thuận lợi hơn. Nhờ có nhiều đổi mới, sáng tạo và các hoạt động phù hợp nên phong trào của Hội được chị em phụ nữ tích cực hưởng ứng, đạt kết quả cao, góp phần thu hút ngày càng đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt. Hiện nay, chi hội có 114 hội viên tham gia sinh hoạt tại 5 tổ hội.

Bản thân bà luôn xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát triển kinh tế gia đình bằng sức lao động của mình.

Bà cho biết: “Trước đây khi chưa tham gia công tác ở chi hội phụ nữ, tôi nhận thấy các hoạt động của chi hội phụ nữ còn thiếu sự quan tâm nên bản thân tôi quyết định tham gia công tác với mong muốn phổ biến và tuyên truyền kiến thức giúp chị em phụ nữ cùng nhau phấn đấu và khẳng định vị trí bản thân trong xã hội”. Năm 2010, đánh dấu chặng đường mới của bà trong vai trò thiện nguyện trong ấp. Bà tham gia “Quỹ khuyến học” của chi hội ấp Thái Kì và cũng là người tiên phong trong phong trào ý nghĩa ấy. Hằng năm, khi bước vào năm học mới, các em nhỏ đều được nhận những phần quà từ “Quỹ khuyến học” chi hội phụ nữ do bà Ánh phát động. Tuy chỉ là những món quà nho nhỏ như  bút, vở… nhưng có tác động tích cực động viên các em học sinh bước vào năm học mới. Có người nhờ vào quỹ khuyến học của cô Ánh đã đỗ vào đại học, và sau đó về quê hương tận tình cống hiến sức trẻ góp phần đưa quê hương phát triển...

Nói về bà Ánh, đồng chí Trần Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Thái Trị nhấn mạnh: “Qua thời gian triển khai phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" trên địa bàn xã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Trong đó, bà Châu Thị Ánh là một trong những phụ nữ tiêu biểu về phong trào này. Bà đã tự nguyện hiến đất làm đường, vận động các chị em trong ấp Thái Kì thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", giáo dục phẩm chất phụ nữ Việt Nam "Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang" hay phong trào "phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình". 

Nhiều năm qua, Chi hội phụ nữ ấp Thái Kì, xã Thái Trị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có công đóng góp không nhỏ của bà. Bản thân bà Châu Thị Ánh 5 năm liền được nhận bằng khen của UBND tỉnh và nhiều giấy khen của các cấp trao tặng. Đó chính là nguồn động viên, khuyến khích bà tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ của một người cán bộ Hội. Thật vinh dự khi bà đã được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" giai đoạn 2010 – 2015. Cách sống, làm việc của bà Châu Thị Ánh, người phụ nữ tuổi thất thập cổ lai hy thật giản đơn, bình dị nhưng lại rất cao quý, làm tấm gương sang để lớp trẻ học tập và làm theo.

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất