Thứ Năm, 18/4/2024
Người giữ lửa đoàn kết
 

Cán bộ mặt trận ở khu Tân Trào, xã Minh Đài, huyện Tân Sơn thường xuyên
đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước


Trước khi làm Trưởng ban công tác mặt trận khu Mai Sơn 2, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì, ông Phạm Xuân Kỷ đã từng là cán bộ tại Liên đoàn lao động tỉnh. Xác định về hưu là nghỉ ngơi nhưng được sự tín nhiệm của nhân dân ông lại tham gia hoạt động ở khu. Khu Mai Sơn 2, có nhiều thuận lợi cho hoạt động của các đoàn thể khi chủ yếu các hộ đều là cán bộ hoặc cán bộ nghỉ hưu, đời sống cơ bản khá giả. Tuy vậy trong mỗi phong trào, hoạt động của khu, ông Kỷ luôn nghiên cứu để có những cách làm hiệu quả tạo được sự đồng thuận của người dân.

Ông Kỷ nêu một ví dụ: “Đơn giản chỉ là việc thu nộp các loại quỹ hàng năm, chúng tôi cũng phải họp bàn, phân công từng tổ dân phố trong việc tuyên truyền vận động để các hộ dân đóng đủ theo kế hoạch. Từ sự đồng thuận như thế nên khu Mai Sơn 2 còn xây dựng được quỹ khen thưởng của khu để cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Mặc dù không nhiều nhưng qua đó cũng tạo sự phấn khởi cho người dân”. Những kinh nghiệm khi còn công tác được ông vận dụng để xử lý khéo léo những vụ việc, những nảy sinh mâu thuẫn ở khu dân cư. Ông Kỷ cho hay: “Mình phải có biện pháp thuyết phục, giải thích để người dân hiểu. Nhiều khi có những việc nhỏ không biết cách dẫn đến xô xát to, phải đưa ra cơ quan Nhà nước. Vừa mất tình làng, nghĩa xóm, nội bộ trong khu cũng mất ổn định”. Gần dân, lắng nghe dân nên mỗi cán bộ mặt trận đều trở thành những hòa giải viên, những “quan tòa” ở khu để gỡ rối chuyện hàng xóm, láng giềng. Nhiều năm liền khu Mai Sơn, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì  được đánh giá là khu dân cư văn hóa xuất sắc các cấp.

Không có nhiều điều kiện như ở thành phố, Trưởng ban công tác mặt trận Đinh Công Lâm ở khu Lương Đẩu, xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập phải linh hoạt trong tất cả các hoạt động sao cho hợp tình, hợp lý. Giai đoạn đầu vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới cũng gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc vận động hiến đất để làm đường nông thôn và các công trình công cộng. Anh Lâm cho biết: “Mình phải vận dụng là tổ chức tập hợp các đoàn thể ở khu dân cư, nên mỗi đoàn thể phải có trách nhiệm trong việc tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên của mình, đi sâu, đi sát với từng hộ để tuyên truyền các chủ trương được rộng rãi. Như năm 2018, để vận động bà con làm đường xây dựng nông thôn mới, các thành viên trong ban MTTQ đã đến từng nhà, để giải thích, thuyết phục rồi vận động. Cùng với đó mỗi cán bộ mặt trận phải làm gương cho nhân dân thực hiện theo. Từ đó người dân hiểu và tích cực góp công sức xây dựng nông thôn mới”. 

Khu Tân Trào, xã Minh Đài, huyện Tân Sơn có 145 hộ với hơn 600 khẩu, nhưng địa bàn rộng, các gia đình ở thưa thớt, rải rác. Có những hộ ở cách xa khu trung tâm gần 3km. Khu có hơn 98% đồng bào dân tộc Mường. Vì vậy việc triển khai chủ trương, chính sách hay hoạt động của khu dân cư để người dân hiểu và làm theo ban đầu còn nhiều khó khăn. Những tưởng các hoạt động, các phong trào thi đua sẽ là điểm yếu nhưng với cách vận dụng linh hoạt của đội ngũ cán bộ ở khu dân cư, đặc biệt với người đã hơn 10 năm gắn bó với công tác mặt trận như ông Hoàng Đình Bảng nhiều năm nay Tân Trào được công nhận là khu dân cư xuất sắc. Đó là niềm vui, cũng là động lực để những người như ông Hoàng Đình Bảng tiếp tục công việc “vác tù và hàng tổng” như mọi người vẫn thường đùa. Ông chia sẻ: “Ở khu có trăm việc không tên mà những người làm mặt trận luôn phải tiên phong như  việc hiếu, việc hỷ, thăm nom động viên những gia đình ốm đau, gặp hoạn nạn; động viên, khuyến khích các hộ nghèo cố gắng phấn đấu để vươn lên trong cuộc sống. Đổi lại chúng tôi có niềm vui rất lớn khi thấy tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, quê hương ngày càng đổi mới”.

Niềm vui từ công việc của những người làm công tác mặt trận là những khu dân cư văn hóa, những đường làng ngõ xóm sạch sẽ và quan trọng hơn hết là sự đoàn kết, yêu thương sẻ chia giữa những người tối lửa tắt đèn có nhau. Mỗi một công việc dù lớn hay nhỏ đều có sự chung tay của cán bộ mặt trận. Họ đang ngày ngày cùng đội ngũ cán bộ ở khu dân cư giữ vững ngọn lửa đoàn kết để ngày càng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

(baophutho.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất