Thứ Năm, 25/4/2024
Nữ bí thư chi bộ khéo dân vận
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Trương Văn Sáu trao bằng khen của Tỉnh ủy cho các cá nhân và tập thể
 tiêu biểu trong cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Trong ảnh: Đồng chí Trần Thy Ta (đứng giữa). 


Phát huy sức mạnh đoàn kết, dân chủ

65 tuổi đời với hơn 12 năm gắn bó với công việc Bí thư Chi bộ ấp, bà Trần Thy Ta luôn được người dân yêu mến bởi sự tận tụy, trách nhiệm và gương mẫu. Gánh vác việc địa phương, chưa khi nào bà lơ là việc nhỏ, việc to mà luôn hết lòng vì công việc chung. Bà bảo “đã không nhận gánh vác trách nhiệm thì thôi chứ đã làm thì phải gắng làm đến nơi, đến chốn”.

Xác định rõ tư tưởng nên bà không ngại khó, ngại khổ làm “cầu nối” trung gian chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Đặc biệt, các vấn đề liên quan đến lợi ích của nhân dân đều được bà nghiên cứu, chọn cách làm có tính khả thi cao rồi đưa ra họp chi bộ lấy ý kiến thống nhất. Sau đó, là tổ chức các cuộc họp để nhân dân bàn bạc dân chủ, công khai... Theo bà, trong công việc cần phát huy dân chủ, luôn lắng nghe ý kiến của nhiều người... Từ đó sẽ tạo nên sức mạnh đoàn kết- điều kiện tiên quyết để giải quyết tốt các vấn đề.

Vì thế, trong mọi việc đều được bà giải quyết thấu tình, đạt lý. Còn trong công tác vận động bà con, bà không nề hà cực khổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động nhân dân góp kinh phí làm đường, xây dựng cột cờ, làm đèn đường thắp sáng nông thôn. Theo bà, hiểu và nắm chắc địa bàn là điều kiện quan trọng giúp tuyên truyền, vận động nhân dân hiệu quả. Kế đến là sự mềm dẻo và nhiệt tình.

Bắt đầu cho mỗi cuộc trò chuyện, bà thường dẫn dắt vấn đề nhẹ nhàng, khéo léo từ việc thăm hỏi, kể về những tấm gương điển hình để từ đó giải thích và vận động mọi người làm theo. Như trong xây dựng nông thôn mới, bà giải thích cho người dân thấy được những lợi ích của việc xây dựng đường giao thông nông thôn giúp tạo điều kiện cho người dân thuận lợi hơn trong đi lại, vận chuyển nông sản. Còn làm đèn đường góp phần hạn chế tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội…

“Trước hết, phải hiểu rõ từng gia đình, đúng hoàn cảnh và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Phải xây dựng kế hoạch, dự toán cụ thể và phải phân ra từng loại hộ dân: khá, trung bình, nghèo, cận nghèo có mức đóng góp khác nhau. Trong các buổi họp tổ nhân dân tự quản, tôi cũng thường nhắc nhở phải chuẩn bị trước nội dung cần thông tin để không làm mất thời gian của người dân, nói đúng trọng tâm để người dân dễ nghe, dễ nhớ và đặc biệt là phải dành nhiều thời gian để cho người dân phát biểu ý kiến”- bà chia sẻ.

Địa phương nay thêm khởi sắc

Dắt chúng tôi dạo một vòng quanh ấp, nữ Bí thư Chi bộ ấp kể: Trước đây, 4 tuyến đường chính dài 4.500m nhưng chỉ có 1 tuyến đường đan, còn lại là đường đất mà nay đã được tráng nhựa kiên cố, đèn chiếu sáng đêm. Bà con địa phương thì cùng nhau đồng lòng góp công, góp của cùng nhau xây dựng quê mình... “Đây chính là điều mà tôi thấy tâm đắc nhất sau khi về hưu và tham gia công việc tại địa phương”- bà phấn khởi nói.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, như trước đây việc vận động làm tuyến đường từ cầu Kênh Tư đến đến cầu Bờ Tràm. Đa phần các hộ ở đây là công nhân, không thể vận động ban ngày lại hay “kỳ kèo” vì chưa lãnh lương. Thế nhưng với phương châm “mưa dầm thấm đất”, cộng với không ngại khó vận động vào ban đêm, đã thuyết phục được các hộ dân hưởng ứng. Hay như việc làm đèn đường từ cầu Kênh Tư đến cầu Hai Nhứt, còn 3 hộ chưa đồng tình. Để giải quyết vấn đề này, Bí thư chi bộ phải chọn giải pháp nhờ chú Bảy- người có uy tín nhất trong tổ để cùng đi vận động... Vậy mà hiệu quả.

Nữ Bí thư chi bộ Trần Thy Ta cho rằng: muốn làm công tác dân vận tốt cần phải có óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải nói suông và dùng mệnh lệnh. Cán bộ phải “nói ít làm nhiều”.

Giờ đây, đến ấp Phước Bình A sẽ thấy một nông thôn mới đang bừng sáng, hứa hẹn sự phát triển trong tương lai. Giao thông thuận tiện, đường điện chiếu sáng công nhân đi làm ca đêm cũng dễ dàng, người dân thì an tâm không lo tai nạn, sợ trộm, cắp...

Hướng về con đường ranh ấp Phú Thạnh A đến cầu Bờ Tràm dài gần 1.500m, chú Lê Văn Phước- người dân nơi đây- cho biết: Trước đây, mùa mưa là đường này lầy lội, trơn trợt khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa của bà con gặp không ít khó khăn. Nay đường được mở rộng, giúp cho việc đi lại của bà con thuận lợi hơn, xe chạy bon bon 2 mùa mưa nắng.

“Cán bộ ấp gương mẫu lại tiên phong nên bà con tôi hễ nghe vận động hiến đất hay góp kinh phí làm đường là ủng hộ liền. Dân mình đóng, dân mình được lợi chứ ai”- chú Phước phấn khởi nói. Nữ Bí thư Chi bộ Trần Thy Ta cho biết thêm: “Mong muốn lớn nhất của tôi chính là được góp công, góp sức để xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp và phát triển. Và để làm được điều đó, bản thân tôi sẽ “vượt qua tuổi tác”, luôn cố gắng, khắc phục những khó khăn, gương mẫu đi đầu và đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân”.

Trong những năm qua, bà Trần Thy Ta được khen thưởng với nhiều thành tích như: điển hình thi đua tiên tiến, dân vận khéo, học tập và làm theo đạo đức, phong cách, tư tưởng Hồ Chí Minh. Còn Chi bộ ấp Phước Bình A đạt thành tích Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền được Tỉnh ủy tặng bằng khen...

Cẩm Huệ/ baovinhlong.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất