Thứ Sáu, 26/4/2024
Sức lan tỏa từ phong trào "Dân vận khéo" ở Vân Đồn

Hơn ba năm trở lại đây, mô hình dân vận khéo “Dòng họ Long phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tự quản về an ninh trật tự” đã trở thành điểm sáng của huyện Vân Đồn, được các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao. Ở xã Bình Dân, dòng họ Long luôn được nhắc đến như một tấm gương về tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. Cả dòng họ Long hiện có 15 hộ dân, 56 nhân khẩu, hoàn toàn là đồng bào dân tộc Sán Chỉ, nhận thức, trình độ không đồng đều. Song, chính từ khi xây dựng mô hình, mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của các hộ dân trong dòng họ đều có sự chuyển biến tích cực.

Anh Long Văn Nam, Trưởng dòng họ Long, chia sẻ: Trong quá trình hoạt động dòng họ đã xây dựng quy ước thực hiện mô hình gồm có 4 chương, 19 điều. Qua đó, nhằm mục đích tuyên truyền, tổ chức cho từng gia đình, thành viên trong dòng họ ký cam kết chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước của địa phương, có ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trước năm 2015, trong dòng họ vẫn còn hộ nghèo, cận nghèo, song với sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất đến nay không còn hộ nghèo, nhiều hộ còn là điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong 3 năm qua, 15 hộ trong dòng họ đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa, không có gia đình sinh con thứ 3, không có con em trong dòng họ mắc các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, dòng họ còn xây dựng và duy trì hiệu quả quỹ khuyến học góp phần động viên tinh thần học tập của con em.

Mô hình “Thắp sáng đường quê” của Hội Cựu chiến binh huyện tuy không phải mô hình mới, song nhiều năm qua đã cho thấy hiệu quả rõ nét trong việc tập hợp, huy động sức dân cùng vào cuộc. Các hội viên cựu chiến binh từ các chi hội thôn, khu đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời làm gương đi đầu đóng góp kinh phí, ngày công thực hiện. Đến nay, trừ xã Đoàn Kết trong quy hoạch dự án, toàn huyện có thị trấn Cái Rồng, 3 xã Hạ Long, Quan Lạn, Minh Châu đạt 100% số thôn, khu được lắp đèn chiếu sáng tại các tuyến đường ngõ, xóm, các xã còn lại đạt 60% với tổng kinh phí thực hiện gần 1 tỷ đồng. Qua đó, góp phần thiết thực đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa bàn dân cư.

Không chỉ có hai mô hình trên, toàn huyện đã triển khai các mô hình “dân vận khéo” đồng loạt trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Tiêu biểu như các mô hình phát triển kinh tế gắn với biển ở xã Hạ Long, Quan Lạn; mô hình “khéo vận động đồng bào Công giáo tham gia xây dựng họ đạo tiên tiến”; mô hình của các tổ chức CT-XH như “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng ruộng của Hội Nông dân; “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội phụ nữ... gắn với chương trình “chung tay xây dựng nông thôn mới”. Năm 2018, toàn huyện có 40 tập thể và 25 cá nhân đăng ký thực hiện mô hình “dân vận khéo” cấp huyện. Trong đó, có 3 tập thể đăng ký xây dựng mô hình cấp tỉnh.

Đồng chí Đinh Thị Luyến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện Vân Đồn, cho biết: Thời gian qua, Huyện ủy Vân Đồn đã xây dựng các kế hoạch triển khai sâu rộng, chủ động gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, không ngừng nhân rộng, biểu dương những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Năm 2018 được Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề là “Năm dân vận chính quyền”, do đó, huyện Vân Đồn đã tập trung chỉ đạo, gắn phong trào “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua yêu nước, hướng vào việc vận động cán bộ, CC,VC, người lao động nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Đồng thời, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền triển khai các mô hình “dân vận khéo” hướng vào giải quyết những vấn đề khó, nổi cộm tại địa phương. Từ đây, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tập hợp được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nguyễn Dung/Báo Quảng Ninh điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất