Thứ Ba, 23/4/2024

Đà Nẵng: Sức bật từ sự đồng thuận

Những năm gần đây, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục chuyển biến sâu sắc, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội luôn quan tâm quán triệt, tổ chức triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận. Hệ thống dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở không ngừng được kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát động trong cả hệ thống chính trị thành phố với nội dung phù hợp với thực tiễn địa phương, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước... đã lan tỏa rộng khắp, tạo được những kết quả tích cực.

 Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng đã tích cực tham mưu cho Thành ủy Đà Nẵng quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Tiêu biểu như: “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” thành phố Đà Nẵng; Chương trình hành động số 28-CTr/TU ngày 31/7/2013 thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp ủy đảng, người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp với nhân dân; Quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Ban Dân vận Thành ủy cũng tích cực tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thẩm định định kỳ sơ kết, tổng kết các văn bản của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội… góp phần tạo nên những chuyển biến về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước tiếp tục được coi trọng. Chính quyền các cấp của thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Chương trình hành động số 28-Ctr/TU của Thành ủy, trong đó có quy định nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể trong thực hiện công tác dân vận, phân công lãnh đạo phụ trách công tác dân vận, chủ động phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội... Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và hoạt động quản lý, điều hành đã ưu tiên phương pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục lên đầu. Kết hợp thực hiện công tác dân vận với bồi dưỡng phong cách làm việc của công chức, viên chức theo hướng gần dân, hiểu dân, phục vụ nhân dân; tập trung giải quyết mâu thuẫn, bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở.

Cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động ngày càng hiệu quả; hệ thống “chính quyền điện tử” bước đầu được hình thành từ cấp thành phố đến các quận, huyện, sở, ngành, giúp nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ quan hành chính nhà nước. Tác phong, lề lối làm việc, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, được chấn chỉnh, tăng cường gắn với cơ chế đề bạt, bổ nhiệm cạnh tranh vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý và việc lấy ý kiến đánh giá của công dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo về chất lượng phục vụ dịch vụ hành chính công. Vì vậy, từ năm 2011 đến nay, thành phố luôn thuộc nhóm dẫn đầu và có kết quả tốt về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), riêng 2 năm 2013, 2014 xếp thứ nhất.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được lãnh đạo Thành ủy, chính quyền, các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và đã trở thành nền nếp. Đối với những dự án trọng điểm, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của thành phố đã trực tiếp xuống đối thoại với nhân dân để lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp và giải thích, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư của các dự án. Bên cạnh đó, Đà Nẵng không ngừng kiện toàn các kênh tiếp nhận thông tin đóng góp, phản ảnh từ các tổ chức, công dân để kịp thời nắm bắt và xử lý những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Cách làm “Dân vận khéo” của các cấp ủy đảng, chính quyền đã tạo ấn tượng tốt, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố.

Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đã thực hiện ngày càng tốt chức năng xây dựng Đảng, chính quyền và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân... Trong 5 năm qua, bên cạnh những thuận lợi, thành phố cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của các cấp chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội luôn hướng về cơ sở, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực đóng góp xây dựng thành phố.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, động viên và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Tiêu biểu như các chương trình: xây dựng thành phố “5 không”, “3 có”, xây dựng nông thôn mới, “Năm giải tỏa, đền bù tái định cư và an sinh xã hội”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, giúp đỡ hộ đặc biệt nghèo, xoá nhà tạm, vận động học sinh bỏ học trở lại trường, giáo dục trẻ em hư, phòng chống tội phạm, an toàn giao thông, phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội, bảo đảm vệ sinh môi trường…

Thực hiện chủ trương của Thành ủy về “an dân” và thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội... đã tích cực nghiên cứu, học tập, công tác; gắn bó với phong trào, sâu sát với cơ sở, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Kịp thời phát hiện những vấn đề nhân dân quan tâm, những khó khăn, bức xúc để tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nhiều chủ trương, chính sách trúng, đúng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên trì thuyết phục vận động, gương mẫu đi đầu trong những việc khó, việc mới; đổi mới tác phong làm việc theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”... Những việc làm đó đã củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền, tạo nên sức bật lớn mạnh trong xây dựng và phát triển, đưa Đà Nẵng trở thành một trong những thành phố lớn của cả nước, một trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung, Tây Nguyên những năm qua.

Thành Nam

TẠP CHÍ IN