Thứ Sáu, 26/4/2024

Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu

Với vị thế là Thủ đô của đất nước, 5 năm qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó có công tác dân vận, với những thuận lợi cơ bản: Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội, giai đoạn 2011-2020; Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô; Quy hoạch xây dựng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trung và dài hạn của Chính phủ. Cùng với những thuận lợi đó, công tác dân vận của thành phố Hà Nội luôn phải nỗ lực vươn lên, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô trong giai đoạn mới. 

Xác định rõ hiệu lực, hiệu quả của công tác dân vận trong mọi mặt đời sống xã hội, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã tích cực, chủ động tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận. Đảng bộ thành phố luôn chủ động vận dụng sáng tạo, linh hoạt các quan điểm chỉ đạo của Trung ương về công tác dân vận, phù hợp với thực tiễn Thủ đô mới được mở rộng, có quy mô lớn về diện tích và số dân. Thành ủy và các cấp ủy chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối, phong cách làm việc theo hướng tập trung, quyết liệt, dứt điểm, hiệu quả; hướng mạnh về cơ sở, tăng cường đối thoại với nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý, tháo gỡ những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, phân công rõ người, rõ việc, đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu; phát huy dân chủ, đi liền giữ vững kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nêu gương “nói đi đôi với làm”.

Thời gian qua, Ban Dân vận đã kịp thời tham mưu cho Thành ủy tiến hành sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, trong đó có nhiều chỉ thị, nghị quyết được chủ động tham mưu tổng kết sớm trong toàn quốc, chất lượng tốt, được Trung ương đánh giá cao. Tiêu biểu là tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Xác định thực hiện Quy chế dân chủ là nhiệm vụ, giải pháp hết sức quan trọng để phát huy nội lực, sức sáng tạo trong nhân dân, Ban Dân vận đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác này với phương châm, cách làm từng bước vững chắc, chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm, triển khai từ trong Đảng, trong cán bộ, sau đó mở rộng ra nhân dân, nhân ra diện rộng. Quá trình thực hiện đã rút ra nhiều kinh nghiệm hay, sáng tạo, đặc biệt trong việc triển khai thực hiện trong các loại hình mới. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở mang lại kết quả, ý nghĩa thiết thực về nhiều mặt, tạo động lực trong xây dựng Thủ đô; góp phần làm chuyển biến về nhận thức, phương thức lãnh đạo, công tác điều hành, quản lý và lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị thành phố.

 Chỉ trong thời gian ngắn sau khi Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về ”Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” ra đời, Ban Dân vận đã tham mưu cho Thành ủy ban hành Chương trình số 23 để thực hiện Nghị quyết với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể gắn với thực tiễn Thủ đô và tổ chức triển khai đồng bộ trong toàn Đảng bộ thành phố; ban hành và triển khai nghiêm túc Kế hoạch số 109 về thực hiện các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI). Tham mưu cho Thành ủy ban hành các đề án, chương trình công tác nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, công tác dân vận của chính quyền các cấp, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận của chính quyền và Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị theo Quyết định 290 của Bộ Chính trị (khóa X). Ban Dân vận Thành ủy đã ký chương trình phối hợp với Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường công tác dân vận của chính quyền (giai đoạn 2011-2016). Triển khai nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ, sáng tạo, công tác dân vận của chính quyền các cấp trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng lên. Công tác dân vận của lực lượng vũ trang ngày càng rõ nét, đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng giữ vững an ninh, trật tự, bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Công tác tham mưu, phối hợp giữa Ban Dân vận với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng chặt chẽ, nền nếp, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ. Mặt trận và các đoàn thể tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức, hướng vào nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở gắn với địa bàn dân cư; đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhất là trong xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, đạt kết quả nổi bật; đến nay đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới 121 xã, bằng khoảng 1/5 tổng số xã nông thôn mới của cả nước. Việc thành lập và chỉ đạo hoạt động của 5.255 tổ dân vận thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn thành phố bước đầu có hiệu quả. Hằng năm, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đã phối hợp tổ với chính quyền cơ sở tốt chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, Hội nghị đại biểu nhân dân, góp phần phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngay từ cơ sở, cộng đồng dân cư. Việc thực hiện giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và đoàn thể các cấp trên địa bàn tiếp tục được đẩy mạnh, có chất lượng, góp phần tích cực xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong công tác tôn giáo, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng của Trung ương, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp để tuyên truyền, vận động tín đồ, chức sắc tôn giáo hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tôn giáo, sống ”Tốt đời, đẹp đạo”, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện... Với phương châm “kiên trì, đồng bộ, linh hoạt, đúng pháp luật”, nhiều việc mới, việc khó, phức tạp trong công tác tôn giáo cũng được tham mưu, phối hợp giải quyết kịp thời, góp phần quan trọng vào ổn định, phát triển, được xã hội đồng tình, đánh giá cao, như các dự án: Xây dựng Trạm xử lý nước thải, cải tạo bệnh viện Đống Đa, xây dựng công viên Trần Quang Diệu... 

Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác dân vận trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở không ngừng được quan tâm xây dựng, kiện toàn, chăm lo, do vậy, chất lượng tham mưu cho cấp ủy được nâng cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ được xác định là khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác dân vận của thành phố. Từ 2011 - 2015, Ban Dân vận đã tham mưu cho Thành ủy tổ chức và trực tiếp tổ chức 25 lớp với gần 10.000 học viên về công tác dân vận, công tác tôn giáo, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cho cán bộ chủ chốt các cấp trong toàn thành phố; tham mưu tổ chức 01 lớp đào tạo nguồn cán bộ dân vận cho thành phố...

5 năm qua, có phần đóng góp quan trọng của công tác dân vận, Thủ đô Hà Nội đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật là: Kinh tế tiếp tục phát triển tích cực, đúng hướng, duy trì mức tăng tưởng khá. GRDP bình quân 5 năm (2011-2015) dự kiến tăng 9,25%. Quy mô GRDP năm 2015 ước đạt 381.355 tỷ đồng, tăng gấp 1,55 lần so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 75-77 triệu đồng, tăng 1,73-1,78 lần so với năm 2010; văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm; chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tốt hơn. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng có hiệu quả. Đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều thay đổi, diện mạo Thủ đô ngày càng khởi sắc, văn minh, hiện đại hơn.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, yêu cầu nhiệm vụ của Thủ đô, chủ động tham mưu thể chế hóa kịp thời, đồng bộ các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận vào thực tiễn thành phố; Xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng thời kỳ cụ thể, lựa chọn đúng khâu đột phá để có giải pháp thực hiện phù hợp, cho hiệu quả cao; Đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo, điều hành theo hướng tập trung, sâu sát, kiên quyết, dứt điểm, hiệu quả - Đó là một số kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội - đơn vị có bề dày thành tích, luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả công tác.

Đức Hoàng

TẠP CHÍ IN