Thứ Bảy, 27/4/2024

Xã luận: Phấn khởi, tự hào truyền thống 85 năm công tác dân vận của Đảng

Gắn liền với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, công tác dân vận có bề dày truyền thống trong lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của Đảng, của dân tộc ta.

85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác dân vận đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng. Trong thời kỳ đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc, công tác dân vận là đỉnh cao nghệ thuật tập hợp lực lượng khổng lồ của quần chúng nhân dân để làm nên Cách mạng Tháng Tám, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, công tác dân vận là khúc tráng ca yêu nước và niềm tin chiến thắng, là sự sẻ chia đến từng hạt thóc, củ khoai, là sự hy sinh, cống hiến máu xương không kể xiết của hàng triệu gia đình và con dân đất Việt để làm nên chiến thắng Điện Biên, chấn động địa cầu; giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và bảo vệ toàn vẹn biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Trong thời kỳ hòa bình, dựng xây đất nước và thực hiện công cuộc đổi mới, công tác dân vận đã hướng vào vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước mang những nội dung mới. Trong mấy năm trở lại đây, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã xuất hiện hàng vạn mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, tạo nên những khởi sắc mới trong phong trào thi đua yêu nước.

Thấu triệt tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn nhất quán quan điểm công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta. Trong thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, Trung ương Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, quyết định quan trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, gần đây là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Tuy còn không ít những mặt hạn chế, khuyết điểm, song công tác dân vận ngày càng được các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân quan tâm thực hiện; công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước có sự chuyển biến tích cực; nhờ làm tốt công tác dân vận, “Dân vận khéo” nên đã giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2015) và 16 năm Ngày Dân vận của cả nước (15/10/1999 - 15/10/2015), Ban Dân vận Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm trọng thể gắn với Đại hội thi đua yêu nước ngành Dân vận, tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về công tác dân vận và tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016. Có thể nói, đây là những hoạt động lớn đầy ý nghĩa của ngành Dân vận nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2015; đánh dấu bước phát triển, trưởng thành mới của công tác dân vận và của ngành Dân vận trong những năm qua; thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng sắp tới.

Phấn khởi, tự hào về truyền thống công tác dân vận của Đảng, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp càng ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình, càng thêm tin yêu, gắn bó, tâm huyết với công việc, không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ, đặc biệt là năng lực nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy để nâng cao hơn nữa hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận trong tình hình mới.

Tạp chí Dân vận

TẠP CHÍ IN