Thứ Sáu, 26/4/2024

Ban Dân vận Tỉnh ủy Đăk Lăk: Thực hiện tốt vai trò tham mưu công tác dân vận trên địa bàn

5 năm qua, tỉnh Đăk Lăk đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như tình hình bệnh dịch, thiên tai, lạm phát, giá tiêu dùng tăng cao ảnh hưởng đến phát triển sản xuất và đời sống của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự ở các địa bàn trọng điểm vẫn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù giải tỏa, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Mặt khác, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” chống phá trên nhiều lĩnh vực. Một bộ phận nhân dân nhận thức mơ hồ, mất cảnh giác, dễ bị các thế lực thù địch, phản động dụ dỗ, lôi kéo, kích động... Song được sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành địa phương, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua mọi trở ngại, gian nan, nỗ lực phấn đấu tạo ra những bước phát triển toàn diện, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục hàng năm đều đạt trên 10%, năm sau cao hơn năm trước, nền kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, sản xuất nông nghiệp ổn định, xuất hiện nhiều mô hình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả cao. Các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều tiến bộ đáng khích lệ. Hòa trong dòng chảy đó, không thể không nhắc đến sự đóng góp công tác dân vận.

Quán triệt, thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã sớm triển khai mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn toàn tỉnh, công tác xây dựng điển hình “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo. Với phương châm: hướng về cơ sở, nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác dân vận gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi địa phương, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, do vậy nhiều nội dung, phương thức hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng đã được đổi mới mang lại hiệu quả thiết thực.

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch hành động về công tác dân vận, trong đó có nhiều nghị quyết, chỉ thị đã thực sự tạo nên chuyển biến tích cực và đem lại hiệu quả cao trong công tác dân vận. Nhờ đó đã góp phần tăng cường công tác dân vận; phát huy dân chủ ở cơ sở; xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; thúc đẩy các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Dân vận khéo” và đem lại nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Một trong những kết quả nổi bật của Ban Dân vận Tỉnh ủy thời gian qua, đó là chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời Tỉnh ủy về các chủ trương, biện pháp công tác dân vận như: Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định 5762-QĐ/TU thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Kết luật 07-KL/TU, ngày 20/6/2011 của Ban Bí thư TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 62-CT/TW, ngày 08/11/1995 của Ban Bí thư TW (khóa VII) về tăng cường công tác người Hoa trong tình hình mới; Chương trình số 33-Ctr/TU thực hiện về Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Chỉ thị về lãnh đạo Đại hội đại biểu Mặt trận và các đoàn thể các cấp; Chỉ thị 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức hoạt động “Năm dân vận của chính quyền”; Chỉ thị số 1201-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” khối chính quyền lần thứ I năm 2013; Chỉ thị 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của chính quyền; kế hoạch phát động quần chúng trong vùng đồng bào Mông; Kết luận về tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)…

Trong công tác dân tộc, Ban Dân vận đã tham mưu triển khai nhiều biện pháp, tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc trong thời kỳ mới cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Qua đó, đã giúp cho đồng bào nhận thức rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách dân tộc và sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS, truyền thống đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của các dân tộc anh em trên địa bàn góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự, xã hội, xây dựng củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc. Trên cơ sở đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều chương trình đã đảm bảo được tiến độ thực hiện theo kế hoạch, mang lại hiệu quả thiết thực như Chương trình 135, Chương trình hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư, Chương trình hỗ trợ nước sinh hoạt, cho vay vốn đối với đồng bào DTTS khó khăn. Đặc biệt, đến nay, đã hoàn thành chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg; xây dựng  12.853 nhà, trong đó có 7.927 nhà đồng bào dân tộc thiểu số, đạt 100% kế hoạch và trước thời hạn 02 năm so với kế hoạch của Trung ương…

Về công tác tôn giáo, từ năm 2011-2015, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu cho các ngành, các cấp chỉ đạo giải quyết kịp thời các nhu cầu chính đáng, hợp pháp của đồng bào có đạo, qua đó, đã động viên được đông đảo chức sắc, tín đồ cùng với nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống “Tốt đời - đẹp đạo”. Đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phát động quần chúng, đã tăng cường công tác vận động quần chúng, xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng đồng bào có đạo, xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở, tuyên truyền giác ngộ đồng bào có đạo, nhất là chức sắc, chức việc, nhà tu hành hiểu rõ âm mưu thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch; tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân các chủ trương, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc. Vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của địch lợi dụng tôn giáo chống chính quyền nhân dân làm cho quần chúng nâng cao nhận thức, phân biệt rõ tín ngưỡng tôn giáo với việc lợi dụng tôn giáo, các hoạt động tôn giáo trái pháp luật; đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng; tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc trong đấu tranh giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Song song với các lĩnh vực trên, hàng năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy đều xây dựng kế hoạch triển khai công tác phát động quần chúng và chỉ đạo thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Ban Dân vận các cấp đã thành lập trên 100 đoàn phát động quần chúng tại các thôn, buôn có tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội, tranh cấp đất đai, khiếu kiện, phức tạp ở các xã, phường, thị trấn thuộc 15 huyện, thị, thành phố, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, các huyện và cơ sở tham gia xử lý, giải quyết một số vụ việc có liên quan đến tôn giáo, tranh chấp, khiếu kiện, phát tán tài liệu phản động, gây gổ đánh nhau… Kết quả từ năm 2010-2014, hệ thống dân vận, đội công tác của huyện, cơ sở và các đoàn phát động quần chúng trên 9.000 buổi ở tất cả các thôn, buôn trong toàn tỉnh với 1.230.000 lượt người tham dự, nội dung tuyên truyền giáo dục, vận động phong phú. Qua công tác bám buôn, nắm tình hình, Đội công tác các cấp đã nắm được 450 nguồn tin trong đó có nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho cơ quan chức năng kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động phá hoại của Fulro và bọn phản động, tham gia đấu tranh bóc gỡ 65 cơ sở ngầm trong buôn, cảm hóa giáo dục trên 150 đối tượng có quá khứ lầm lỡ trở thành người tốt.

Đặc biệt, cũng trong thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào DTTS. Tính đến nay, đã có 897 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh và cấp huyện kết nghĩa với 566/599 buôn; 7 xã, thị trấn kết nghĩa với 7 buôn; trên 390 thôn, tổ dân phố người Kinh kết nghĩa với 390 buôn; 145 Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố kết nghĩa với 96 Ban công tác Mặt trận buôn; 686 hội cơ sở và chi hội phụ nữ vùng người Kinh kết nghĩa với 472/557 chi hội phụ nữ buôn đồng bào DTTS; 260 chi hội nông dân vùng Kinh kết nghĩa với 209 chi hội vùng đồng bào DTTS; 523 đoàn cơ sở, chi đoàn vùng người Kinh kết nghĩa với 464 đoàn cơ sở, chi đoàn buôn DTTS, 11.323 hộ người Kinh kết nghĩa với 8.009 hộ đồng bào DTTS.

Công tác kết nghĩa không chỉ đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần mà còn giúp đồng bào nhận thức rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách dân tộc và sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Xây dựng, củng cố lòng tự hào dân tộc, niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm đi theo Đảng thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và bọn phản động. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự xã hội, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết.

Với những thành tích và những đóng cho sự nghiệp công tác dân vận của Đảng nói chung và sự phát triển của tỉnh Đăk Lăk nói riêng, giai đoạn 2011 - 2015, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã liên tục vinh dự nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bộ Tư lệnh Biên phòng và đặc biệt là Bằng khen của Ban Dân vận Trung ương năm 2011.

Bước sang thời kỳ mới, bằng kinh nghiệm, bản lĩnh và truyền thống của mình, chắc chắn rằng, công tác dân vận tỉnh Đăk Lăk sẽ có thêm những “mùa vàng bội thu” mới.

Hoàng Phong

TẠP CHÍ IN