Thứ Bảy, 20/4/2024
Kỷ niệm 90 năm thành lập, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - phát biểu chỉ đạo



Tham dự chương trình có đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và đại diện các bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể; lãnh đạo/nguyên lãnh Hội LHPN Việt Nam; các Mẹ Việt Nam anh hùng… Gần 500 đại biểu tiêu biểu đại diện cho phong trào thi đua của Hội LHPN Việt Nam đã tham dự sự kiện ý nghĩa này.

Nguồn cảm hứng sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Hà Thị Nga - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - đã ôn lại lịch sử Hội. Trong suốt chiều dài lịch sử 90 năm, Hội LHPN Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, vị thế, vai trò của tổ chức Hội ngày càng được khẳng định trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của đất nước và trên trường quốc tế.

Theo đồng chí Hà Thị Nga, kết quả đạt được phong trào thi đua 5 năm qua (2015-2020) được thể hiện toàn diện ở cả 3 nội dung:

Thứ nhất, từ động lực thi đua và trước yêu cầu phát triển của đất nước, phụ nữ cả nước đã chủ động, tích cực học tập nâng cao trình độ. Kết quả đạt được cả bề rộng và chiều sâu, trên tất cả các lĩnh vực, ở tất cả các vùng miền, đối tượng. Tỷ lệ biết chữ của phụ nữ đạt trên 97%, trong đó nữ dân tộc thiểu số 92%. Tỷ lệ lao động nữ nông học nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt 17%, tăng gấp 3 lần nhiệm kỳ trước. Đội ngũ nữ trí thức, nhà khoa học nữ ngày càng tăng; số lượng nữ được phong hàm Phó Giáo sư tăng hơn 2,6 lần; nữ được phong hàm Giáo sư tăng 1,6 lần trong 10 năm qua.

Thứ hai, trong lao động sáng tạo, thiết thực hưởng ứng tinh thần Quốc gia khởi nghiệp và chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"; số lượng hợp tác xã có sản phẩm, ý tưởng khởi nghiệp được hiện thực hóa tăng trưởng hàng năm. Lực lượng nữ doanh nhân phát triển cả về số lượng (chiếm 25% trong tổng số doanh nghiệp) và quy mô. 100 chị được giải Doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu từ 2015-2020. Nữ cán bộ, công chức, công nhân lao động có nhiều sáng kiến nâng cao năng suất, chất lượng lao động được các bộ, ngành, tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận.

Đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng phát triển. Sau Đại hội đảng bộ các cấp, tới nay, đã có 9 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là nữ; tỷ lệ nữ cấp ủy và nữ Ban Thường vụ ở cấp cơ sở đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Nữ cấp ủy đạt 25,6% (cao hơn 4,2%); nữ Ban thường vụ là 14,6% (cao hơn 3,9%). Nhiều chị được bổ nhiệm các vị trí đầu ngành.

Thứ ba, trong thi đua xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp Hội tiếp tục lấy Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" làm trọng tâm. Hội đã triển khai các đề án, hướng dẫn phụ nữ xây dựng, gìn giữ tổ ấm gia đình. Đẩy mạnh lên tiếng, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái; đề xuất cơ chế, dịch vụ hỗ trợ có nhạy cảm giới, thí điểm mô hình "Một điểm đến" để bảo vệ cho sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em... Các tiêu chí 3 sạch gắn với tiêu chí 17 của nông thôn mới. Sau 5 năm triển khai, có 3.434 chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch.

Sau 5 năm thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", 84 cá nhân và tập thể nữ được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam; 49 cá nhân nữ và 20 tập thể nữ tiêu biểu được nhận Giải thưởng Kovalevskia; 66 tập thể Hội LHPN các cấp được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ; 41 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao động các hạng... Các cấp Hội đã biểu dương, tôn vinh 240 ngàn điển hình tiên tiến, 340 Chi Hội trưởng phụ nữ tiêu biểu.

Hội LHPN Việt Nam được trao Huân chương Lao động hạng Nhất

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - nhấn mạnh, nhìn lại lịch sử phát triển của dân tộc ta, phụ nữ Việt Nam thật xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng: "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang".

"Đất nước bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phụ nữ Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình, có nhiều thành tích to lớn, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước, nhất là trong công cuộc đổi mới. Thành công của phụ nữ nước ta giành được trong sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học, thể thao, văn hóa nghệ thuật...tiếp tục làm rạng danh đất Việt. Nhiều tấm gương phụ nữ có chiến công lớn trong bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Những ngày vừa qua, trước đại dịch Covid-19, nhiều phụ nữ ngành y đã không quản hiểm nguy, sát cánh cùng đồng nghiệp ở tuyến đấu chống dịch, vì sự sống của đồng bào mình. Ngày càng nhiều nữ doanh nhân thành công trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội... Tất cả những thành tích đó của chị em, đã tô đẹp thêm hình ảnh một đất nước với những con người sống có trách nhiệm, đầy tình nhân ái, vì mọi người, vì một xã hội tốt đẹp hơn", đồng chí Trần Quốc Vượng nói.

Với những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong 5 năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Nhất.


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (bìa phải) trao Huân chương Lao động hạng Nhất
cho Hội LHPN Việt Nam


Những mốc son sáng ngời

Khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, trong phát biểu tại Đại hội những phụ nữ xuất sắc của phong trào "Ba đảm đang" của Thủ đô năm 1965, Bác Hồ nói: "Dân tộc Việt Nam là một dân tộc anh hùng… phụ nữ Việt Nam là phụ nữ anh hùng". 90 năm qua các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã bền bỉ, kiên trung viết nên trang sử "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" trong hành trình dệt thêu gấm vóc cùng non sông.

Phóng sự "Dệt thêu gấm vóc cùng non sông" đã tái hiện lại những mốc son sáng ngời trên những chặng đường xây dựng, trưởng thành và phát triển của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng. Trong chặng đường đó, mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, đều có các phong trào thi đua, cuộc vận động thiết thực, hiệu quả. Giai đoạn 2015-2020, phong trào thi đua "phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" tiếp tục được  các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng sôi nổi, rộng khắp.

Trong chặng đường sắp tới, Hội LHPN Việt Nam sẽ thực hiện tốt sứ mệnh "Đoàn kết, tập hợp các tầng lớp phụ nữ Việt Nam vì hạnh phúc của phụ nữ và sự thịnh vượng của đất nước". Qua đó sẽ khẳng định vị thế của Hội LHPN Việt Nam là tổ chức tiên phong hành động vì bình đẳng và phát triển của phụ nữ.

Đại hội Thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ 4 được tổ chức trong không khí cả nước thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các cấp Hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước vui mừng phấn khởi tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

(phunuvietnam.vn)


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất