Thứ Sáu, 26/4/2024
Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh giúp bạn Lào

 Khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc trong chuyến tình nguyện hè năm 2018 tại Lào do Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức

Khi biết thông tin về đoàn tình nguyện Quảng Trị có y, bác sĩ đến khám và chữa bệnh tại địa phương, người dân từ các cụm bản của huyện Uthumphone đã đến từ sớm và xếp hàng để chờ khám bệnh. Bà Keo Phun My bị 1 khối u ở lồng ngực nhưng do điều kiện khó khăn nên bà vẫn để vậy trong gần 10 năm nay. Sau khi khám và chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ thành công khối u to bằng quả trứng gà giúp bà. Trong niềm xúc động, bà Keo Phun My nói: “Ngay sau khi được phẫu thuật, sức khỏe tôi đã bình phục. Tôi thấy không còn khó chịu và đau như trước. Tôi rất mừng vì đoàn tình nguyện đã hỗ trợ 100% chi phí ca mổ và rất cảm kích tấm lòng của các y, bác sĩ đoàn tình nguyện Việt Nam”.

 

Thông qua hoạt động tình nguyện lần này, đội ngũ y, bác sĩ của Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Trị đã chuyển giao những kỹ thuật tiến bộ trong lĩnh vực y tế cho đội ngũ y, bác sĩ tại 2 huyện mà đoàn đến. Bà Khăm Phon Xi Xôm Bát, Giám đốc Bệnh viện huyện Uthumphone ghi nhận: “Đối với những ca phẫu thuật như đoàn tình nguyện vừa thực hiện, thường chúng tôi phải đưa lên tuyến trên mà ít khi tiến hành tại bệnh viện huyện. Nguyên nhân là bởi cơ sở vật chất cũng như chuyên môn phẫu thuật ở bệnh viện chúng tôi còn nhiều hạn chế. Đợt này, được đội ngũ y, bác sĩ Quảng Trị sang giúp chuyển giao nhiều kỹ thuật mới, nâng cao năng lực khám chữa bệnh nên chúng tôi đã học hỏi, mở mang rất nhiều”.

 

Uthumphone và Xaibuly là 2 huyện nằm ở vùng đồng bằng của tỉnh Savannakhet, người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, dịch vụ công về y tế tại các địa phương này chưa đầy đủ. Chính quyền địa phương nơi đây cho biết, bình quân 2 cụm bản mới có 1 trạm y tế, trong đó 1 cụm bản có từ 3-5 bản, tương đương với 1 xã ở Việt Nam. Do mạng lưới cơ sở y tế còn thiếu thốn nên hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Chiến dịch tình nguyện hè năm 2018 do Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức hướng về các bản làng nơi đây càng có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận y tế đối với cư dân địa phương.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị Trần Xuân Anh chia sẻ: “Chuyến tình nguyện lần này chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân địa phương được nâng lên, do chúng tôi huy động được đội ngũ nhiều y, bác sĩ giỏi chuyên môn. Ngoài ra, các trang thiết bị y tế hiện đại, số thuốc nhiều và chất lượng tốt cũng được chúng tôi huy động. Điều này đã khiến người dân đến khám rất đông trong suốt những ngày đoàn tình nguyện làm việc. Điều đặc biệt là đợt tình nguyện này đoàn nhận được nhiều tình cảm của lãnh đạo và người dân các địa phương. Đó cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực và thực hiện thêm nhiều hoạt động ý nghĩa tại nước bạn Lào trong thời gian tới”.

 

Đây là năm thứ 12 Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức chiến dịch tình nguyện hè tại nước bạn Lào. Mỗi chuyến tình nguyện tại nước bạn, đoàn tình nguyện đều để lại những dấu ấn tốt đẹp, được người dân yêu mến. Lần thứ 5 tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tại Lào, tình nguyện viên Trần Thiện Thanh ở Trường Cao đẳng y tế Quảng Trị đã đúc rút, tích lũy nhiều kinh nghiệm để phục vụ tốt hoạt động cấp phát thuốc cho người dân địa phương ở tỉnh Savannakhet. Đối với anh, mỗi chuyến đi đều để lại những kỷ niệm đẹp và ấn tượng khó phai. “Dù có bất đồng ngôn ngữ nhưng khi sang đây, người dân đến khám đông và rất thân thiện nên chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để giúp đỡ họ. Có những lúc đến trưa nhưng chưa khám xong, thấy dân còn chờ, chúng tôi cũng phải nán lại khám, phát thuốc hết mới về”, anh Thanh chia sẻ. Vượt qua quãng đường xa xôi, dù mệt mỏi nhưng 20 tình nguyện viên đều động viên nhau nỗ lực trong công việc. Các tình nguyện viên đều xác định một điều rằng những gì họ làm trong chiến dịch là rất ý nghĩa, thiết thực, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt- Lào ngày càng bền chặt. Đáp lại sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và y đức của người thầy thuốc Việt Nam, người dân địa phương đã dành cho đoàn nhiều tình cảm nồng thắm.

 

Trong suốt những ngày tình nguyện, các y, bác sĩ trong đoàn tình nguyện của tỉnh Quảng Trị đã khám, tư vấn, truyền thông sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 3.200 lượt người, bao gồm người dân và cán bộ, lực lượng vũ trang của nước bạn. Bên cạnh đó, đoàn đã tặng 1 tấn gạo, 2.000 đôi giày, 2.000 khăn quàng đỏ, 500 chiếc màn cho người dân và các em học sinh tại 2 huyện Uthumphone và Xaibuly. Hoạt động tình nguyện lần này không chỉ thể hiện sự quan tâm của tuổi trẻ Quảng Trị đối với người dân, học sinh còn gặp nhiều khó khăn tại các huyện của tỉnh Savannakhet, mà còn góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa tuổi trẻ 2 tỉnh Quảng Trị và Savannakhet nói riêng, hai nước Việt- Lào nói chung.

 

Nguồn: baoquangtri.vn, 9/8/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất