Thứ Năm, 25/4/2024
Sơn La: Cựu Thanh niên xung phong thi đua làm theo lời Bác dạy
Các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2018 nhận Bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam

Trong năm 2018, Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh luôn bám sát mục tiêu, chỉ tiêu trong các phong trào thi đua do Trung ương Hội, tỉnh phát động; đồng thời, chỉ đạo Thường trực các cấp Hội cụ thể hóa từng nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho phù hợp với từng phong trào thi đua và những nhiệm vụ hoạt động công tác Hội ở mỗi địa phương, cơ sở. Thường xuyên tuyên truyền phổ biến, quán triệt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ hội viên thông qua các kỳ sinh hoạt. Vận động các nhân chứng lịch sử trong tuyên truyền, giải quyết chính sách cho Cựu TNXP kháng chiến, đề nghị nâng cấp trùng tu, tôn tạo, quản lý và khai thác giá trị khu di tích lịch sử cấp quốc gia Ngã ba Cò Nòi (Mai Sơn), rà soát xác định phiên hiệu đơn vị TNXP qua các thời kỳ... Tích cực tham gia và duy trì tốt các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và địa phương phát động trong thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới...

Từ năm 2012 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức triển khai và đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu TNXP sản xuất giỏi - để thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội”. Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động hội viên đóng góp và vận động các tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội tạo điều kiện cho các hộ hội viên nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hội viên vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh. Nêu cao tinh thần “nghĩa tình đồng đội”, các gia đình hội viên khá giả, kinh doanh vật tư nông nghiệp đã giúp đỡ hộ hội viên nghèo bằng cách cung ứng trả sau cây, con giống và cho vay vốn không lấy lãi, tạo điều kiện để các hội hội viên khó khăn vươn lên thoát nghèo. Hội Cựu TNXP tỉnh hiện có gần 100 hộ làm kinh tế giỏi, trong đó có 12 hộ gia đình tiêu biểu sản xuất theo mô hình chăn nuôi, trồng hoa, trồng cà phê và trồng cây ăn quả các loại...

Ông Phan Phúc Võ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Đến nay, 100% các huyện hội và chi hội Cựu TNXP xã, phường, thị trấn đều xây dựng và duy trì Quỹ vì nghĩa tình đồng đội vừa phục vụ cho các hoạt động thường xuyên của Hội, tổ chức thăm hỏi tặng quà thường xuyên và tạo điều kiện cho các hộ hội viên vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Đến nay, nhiều chi hội cấp xã, phường đã xây dựng quỹ từ 20-40 triệu đồng, các huyện hội có từ 40 triệu đồng trở lên, tỉnh Hội có quỹ trên 100 triệu đồng. Công tác quản lý và sử dụng quỹ được thực hiện công khai, minh bạch, nhận được ủng hộ cao của hội viên.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp giải quyết, chế độ chính sách trợ cấp một lần, trợ cấp cho thân nhân TNXP từ trần theo Quyết định 40 của Chính phủ cho 30 người; lập hồ sơ bổ sung giải quyết chính sách, chế độ thương binh, liệt sỹ theo Quyết định 408 của Bộ Lao động TBXH năm 2018 cho 10 trường hợp. Trong năm qua, Hội đã phối hợp với các đoàn Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức thăm hỏi, tặng 323 suất quà cho các hộ Cựu TNXP nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nữ cô đơn không có nơi nương tựa và hộ hội viên Cựu TNXP bị thiệt hại do mưa lũ, tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác đối với TNXP “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, trong cuộc sống đời thường, nhiều Cựu TNXP đã vượt khó, vươn lên phát triển sản xuất, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Họ đã và đang là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi gương học tập.

Phan Trang/ baosonla.org.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất