Triển khai thực hiện Kế hoạch số 48 của UBND tỉnh về việc lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn Hà Tĩnh, ngành y tế đã phối hợp Viettel Hà Tĩnh tổ chức tập huấn, cài đặt phần mềm, hướng dẫn sử dụng cho các cơ sở KCB trên địa bàn, đồng thời thực hiện việc khám, lập hồ sơ sức khỏe cho người dân.
Bên cạnh đó, Sở Y tế đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cho cán bộ y tế và các cơ quan trên địa bàn về triển khai lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe cho người dân.
Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các trung tâm y tế tổ chức tập huấn cho trạm và nhân viên y tế thôn bản, cộng tác viên dân số thực hiện điều tra theo biểu mẫu hồ sơ sức khỏe; tập huấn, đào tạo về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kiểm soát tăng huyết áp, đái tháo đường và nguyên lý y học gia đình cho 100% trạm trưởng trạm y tế trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, còn hướng dẫn các sở, ban ngành, tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đồng thời lập hồ sơ sức khỏe cho cán bộ công nhân viên chức, người lao động.
|
Các y bác sỹ tại Trạm Y tế Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) khám, tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân |
Sau một thời gian triển khai quyết liệt, đồng bộ việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử, đến nay, trên 98% người dân Hà Tĩnh đã có hồ sơ sức khỏe điện tử.
Sử dụng hồ sơ sức khỏe khám và điều trị, bệnh nhân Nguyễn Hồng Kỳ (xã Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: "Ngày trước, cứ mỗi lần đến khám ở bệnh viện là tôi lại phải trả lời bác sỹ về tiền sử bệnh của mình, mất nhiều thời gian. Từ khi tạo lập được hồ sơ sức khỏe điện tử đến khám ở bệnh viện không cần nói các bác sỹ đã nắm được hết mọi thông tin về sức khỏe, tiền sử bệnh của mình để tư vấn điều trị cho phù hợp. Điều này vô cùng tiện lợi".
Theo Trưởng trạm Y tế xã Hộ Độ (Lộc Hà) Nguyễn Hồng Khoa: Khi triển khai thu thập dữ liệu để tạo lập hồ sơ cho bà con mất nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên, sau khi tạo lập được hồ sơ sức khỏe cho người dân rồi thì rất tiện lợi. Hiện nay, trạm đã có cơ bản thông tin, tình hình sức khỏe của hơn 8.000 người dân trong xã, nhờ đó khi ai đau ốm đến khám, việc nắm bắt tiền sử để chẩn đoán, tư vấn điều trị hết sức nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.
Được biết, Hà Tĩnh là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai việc quản lý sức khỏe điện tử. Đặc biệt, để nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tạo lập hồ sơ sức khỏe, Hà Tĩnh còn đưa tiêu chí lập hồ sơ sức khỏe điện tử vào tiêu chí đánh giá nông thôn mới. Đây được coi là giải pháp mang tính quyết liệt của Hà Tĩnh. Trên cơ sở hồ sơ sức khỏe, ngành Y tế Hà Tĩnh cũng phấn đấu để xây dựng mã số sức khỏe cho người dân và liên thông dữ liệu từ y tế cấp cơ sở đến tỉnh.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, giai đoạn 2019-2020, ngành y tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, giám sát, hỗ trợ các trạm y tế xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng của hồ sơ sức khỏe; triển khai một số nội dung kỹ thuật trên phần mềm hồ sơ sức khỏe, cấp tài khoản đến người dân để tra cứu, quản lý hồ sơ sức khỏe của mình trên cổng thông tin điện tử; thử nghiệm thẻ khám bệnh thông minh, tích hợp thông tin hồ sơ sức khỏe vào thông tin thẻ bảo hiểm y tế của người dân; tổ chức tập huấn cho các y, bác sỹ thực hiện ứng dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe trong khám chữa bệnh...
Trần Cầm