Thứ Tư, 24/4/2024
Thanh Hóa: Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện

 Chỉ số hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân ngày một tăng

Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân là bệnh viện hạng II, với tổng số giường bệnh thực kê là 300/180 giường kế hoạch. Trong những năm qua, bệnh viện đã có nhiều hoạt động thiết thực cải tiến chất lượng như: Áp dụng và triển khai các quy trình và các phác đồ điều trị; cải tiến quy trình khám, chữa bệnh (KCB) giảm sự chờ đợi của người bệnh; duy trì tốt công tác KCB, cấp cứu người bệnh chất lượng chuyên môn và công tác chăm sóc phục vụ được nâng cao. Đáng chú ý, tại bệnh viện cơ bản không còn tình trạng quá tải. Bệnh nhân ngoại trú không phải chờ sang buổi chiều và bệnh nhân nội trú không phải nằm ghép. Các tiêu chí về kiểm soát nhiễm khuẩn được nâng lên, vệ sinh môi trường và buồng bệnh được quan tâm. Vấn đề xây dựng bệnh viện xanh – sạch - đẹp được đặc biệt chú trọng. Bệnh viện đã thực hiện tốt các quy chế chuyên môn và quy trình chăm sóc người bệnh, nhằm hạn chế tối đa các tai biến y khoa. Để nâng cao chỉ số hài lòng của người bệnh và người dân, bệnh viện đã thực hiện hiệu quả một số lĩnh vực, như: Củng cố hoạt động của bộ phận quản lý chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; quan tâm phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu; duy trì hoạt động của các tổ cải tiến chất lượng các khoa; duy trì hoạt động của bộ phận công tác xã hội. Bệnh viện đã tổ chức đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân hàng tháng với chỉ số hài lòng đạt trên 90%.

Bác sĩ Phùng Sỹ Thường, giám đốc bệnh viện cho biết: Thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế là một trong những hoạt động do Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện nhiều năm nay. Qua đó, đánh giá được thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ KCB, để làm cơ sở xây dựng kế hoạch và tiến hành các hoạt động can thiệp nâng cao chất lượng bệnh viện. Tại bệnh viện đã thành lập đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện, tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng 6 tháng đầu năm 2019 tại các khoa, phòng trong bệnh viện. Qua kiểm tra đánh giá, bệnh viện đã xác định các vấn đề ưu tiên và có giải pháp, lộ trình để cải thiện, nâng cao chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, sau khi thực hiện kiểm tra, hội đồng quản lý chất lượng, tổ quản lý chất lượng bệnh viện rà soát chọn các tiêu chí ưu tiên, cấp bách tham mưu cho giám đốc bệnh viện xây dựng và triển khai kế hoạch cải tiến, phấn đấu cuối năm 2019 tổng điểm trung bình đạt 3 điểm trở lên và nâng xếp loại chất lượng bệnh viện lên mức khá. Cụ thể để cải tiến chất lượng, bệnh viện tiếp tục hoàn thiện công tác tổ chức cán bộ phù hợp với tính chất công việc phục vụ KCB và các loại hình dịch vụ; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng chuyên môn, đầu tư trang thiết bị KCB và trang thiết bị phục vụ người bệnh; thường xuyên quán triệt tới cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc y đức, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chất lượng chăm sóc người bệnh, đặc biệt chú ý đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Quan tâm xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân.

Theo báo cáo kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện của Sở Y tế, các đơn vị đã triển khai hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện theo Thông tư 19/2013/TT-BYT của Bộ Y tế, lập kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện; thiết lập và kiện toàn hệ thống quản lý chất lượng; tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác cải tiến chất lượng theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện nghiêm túc, kịp thời; cảnh quan, môi trường của phần lớn các bệnh viện tiếp tục được đầu tư, cải thiện, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn cho người bệnh. Thực hiện hiệu quả các hoạt động hướng về người bệnh trong chăm sóc và điều trị; cải tiến quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh. Chủ động mời các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tuyến Trung ương, tuyến tỉnh về chuyển giao kỹ thuật, cầm tay chỉ việc trực tiếp cho đội ngũ bác sĩ; triển khai được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu. Hiện nay, các đơn vị đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại để phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn, không để người bệnh phải nằm ghép trong quá trình điều trị... Qua kiểm tra, đánh giá tại các bệnh viện cho thấy, các bệnh viện đã tiến hành tự kiểm tra theo đúng hướng dẫn của Cục Quản lý khám bệnh, chữa bệnh Bộ Y tế; việc đánh giá trung thực, nêu được những mặt mạnh, mặt yếu của đơn vị, xác định được các vấn đề ưu tiên cần cải tiến trong thời gian tới. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề ưu tiên để thực hiện cải tiến chất lượng, như: Tiếp tục cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0; phấn đấu giảm mức 2, tăng mức 3 và mức 4; nỗ lực duy trì các mức mà tiêu chí đã đạt được, không để xuống mức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỹ năng giao tiếp của nhân viên, nâng cao năng lực thực hiện chuyên môn, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân.

Ông Đỗ Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sự ra đời của bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, đổi mới quy trình KCB, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, bộ mặt và chất lượng phục vụ của nhiều bệnh viện đã được nâng lên rõ rệt. Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện là một trong những bộ công cụ quan trọng phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của bệnh viện từ công tác chuyên môn đến việc cung cấp các dịch vụ không chuyên môn, đánh giá kết quả đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực, qua đó phản ánh hình ảnh tổng thể về khả năng cũng như chất lượng cung cấp các dịch vụ của bệnh viện đến người dân, do vậy ngành y tế xác định đây là một trong những công cụ rất quan trọng trong quản lý bệnh viện, không chỉ đối với cơ quan quản lý mà còn đối với lãnh đạo các bệnh viện, vì thế việc kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện được triển khai rất khách quan, trung thực. Từ thực tế kiểm tra, thành viên các đoàn kiểm tra sẽ cùng với các bệnh viện được kiểm tra thảo luận, trao đổi để cùng tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí chất lượng bệnh viện, làm nền tảng để bệnh viện xác định những vấn đề tồn tại, lựa chọn các vấn đề cấp bách và những việc cần làm ngay phù hợp với điều kiện nguồn lực, khả năng tài chính của bệnh viện để tiến hành cải thiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng bệnh viện.

Mạnh Khương

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất