Nnhất là việc cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân
dân làm chủ” và “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được các cấp
ủy quan tâm tập trung chỉ đạo thực hiện, qua đó góp phần đổi mới, đưa
quan điểm dân chủ ở cơ sở của Đảng vào cuộc sống cộng đồng dân cư, phát
huy được quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân đối
với Đảng, chính quyền, đoàn kết cùng tham gia thực hiện thắng lợi các
nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà;
tính đến năm 2014, giá trị GDP đạt 11,22%, GDP bình quân đầu người 7.850
triệu đồng; quý I/2015 GDP đạt 8,17%.
Công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ
được thực hiện thường xuyên, nề nếp, đồng bộ, có sự chủ động, sáng tạo
phù hợp với từng địa phương trong tỉnh theo tinh thần Chỉ thị 06-CT/TU,
ngày 02/7/1998 thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về “Một số
công việc cấp bách ở nông thôn hiện nay và Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị”.
Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) thường
xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng chất lượng hoạt động của cả hệ thống
chính trị ở cơ sở; xây dựng quy chế làm việc, phân công thành viên phụ
trách từng lĩnh vực, chọn điểm chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện Quy
chế dân chủ ở cơ sở theo 03 loại hình: Pháp lệnh số 34/2007/UBTVQH, Nghị
định 71/NĐ-CP, Nghị định 07/NĐ-CP của Chính phủ. Các ngành, các cấp tập
trung xây dựng quy ước ấp, khóm văn hóa, quy ước xây dựng ấp, khóm an
toàn về an ninh trật tự; các văn bản được xây dựng với quan điểm phù hợp
phong tục, tập quán sinh hoạt cộng đồng dân cư, đúng pháp luật.
Thực
hiện Thông báo số 304-TB/TW, ngày 22/6/2000 của Bộ Chính trị, Ban Chỉ
đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh
ủy làm Trưởng ban và đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Phó trưởng
ban thường trực. Hàng năm, đều có xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt
động triển khai cụ thể từng nội dung, nhiệm vụ đến các huyện, thành phố,
sở, ban, ngành. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW, Tỉnh ủy chú
trọng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đồng thời
kịp thời bổ sung nội dung, nhiệm vụ cho phù hợp với từng giai đoạn phát
triển của tỉnh. Hoạt động của Ban Chỉ đạo từng bước đi vào chiều sâu,
chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở
các loại hình, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tạo sự đồng thuận
cao trong xã hội, góp phần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đạt hiệu
quả.
Quy
chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn từng bước có chuyển biến tích cực,
các địa phương có nhiều biện pháp, hình thức chỉ đạo, triển khai thực
hiện có hiệu quả; các cấp ủy đảng đã đổi mới phương thức lãnh đạo hệ
thống chính trị cơ sở theo hướng dân chủ, dựa vào dân, chịu sự giám sát
của Nhân dân để xây dựng Đảng; nhiều nghị quyết của cấp ủy được đưa ra
lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, từ đó hầu hết các nghị
quyết của cấp ủy đảng ở cơ sở phù hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống;
dân chủ trong Đảng được mở rộng, cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần
trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành nghị quyết của cấp ủy;
lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của Nhân dân, sửa chữa khuyết điểm
với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, gắn bó với dân; ý thức trách nhiệm
phục vụ Nhân dân của cán bộ, đảng viên được nâng lên, nề nếp sinh hoạt
kỷ cương, kỷ luật được tăng cường, góp phần quan trọng trong công tác
xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính
trị-xã hội trong sạch vững mạnh. Quy chế dân chủ gắn với việc thực hiện
Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa
XI), Nghị quyết 25-NQ/TW của Bộ Chính trị, kết hợp với các chương trình,
phong trào thi đua yêu nước do đoàn thể, hội quần chúng phát động, qua
đó xây dựng và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân và
địa phương.
Ủy
ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội nâng cao
vai trò trong việc tuyên truyền, phổ biến, thông tin kịp thời cho Nhân
dân kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; phát huy vai trò giám sát, phản
biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định
217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 4242-QĐ/TU
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc,
các đoàn thể chính trị-xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng,
xây dựng chính quyền”; tích cực tham gia và thực hiện tốt Quy chế dân
chủ, vai trò giám sát đối với các cơ quan Nhà nước; thực hiện Quy chế
dân chủ gắn với cải cách hành chính, niêm yết công khai các nội dung
hướng dẫn thủ tục giải quyết, cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”
được triển khai thực hiện ở các xã, phường, thị trấn; nhiều nghị quyết
của Hội đồng nhân dân và quyết định của Ủy ban nhân dân được đưa ra Nhân
dân góp ý trước khi chính quyền quyết định ban hành; nội dung chương
trình kỳ họp Hội đồng nhân dân cũng được thông báo rộng rãi để Nhân dân
biết; lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do Hội đồng
nhân dân xã, phường, thị trấn bầu và trưởng ban nhân dân ấp, khóm, xây
dựng nông thôn mới, công tác dân vận tham gia quy hoạch xây dựng, thực
hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, công tác đền bù, giải
phóng mặt bằng, thu hồi đất tái định cư trên địa bàn tỉnh, các vấn đề có
liên quan đến quyền và lợi ích của Nhân dân…; qua đó chính quyền cơ sở
có sự chuyển biến về nhận thức, cách thức, lề lối làm việc theo hướng
dân chủ hóa, công khai hóa; cán bộ, công chức cấp xã sâu sát cơ sở.
Thông
qua các phong trào thi đua yêu nước, các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn
thể chính trị-xã hội đã tập hợp, động viên đoàn viên, hội viên và các
tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở,
góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh-chính trị ở
địa phương, nhất là thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Quy
chế dân chủ ở cơ sở đã tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế-xã hội,
làm thay đổi bộ mặt, diện mạo nông thôn của tỉnh; kinh tế tiếp tục phát
triển, nhiều chỉ tiêu chủ yếu tăng khá hơn cùng kỳ, cơ cấu sản xuất nông
nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực và hiệu quả; hàng ngàn hộ gia
đình đoàn viên, hội viên vươn lên xóa đói nghèo, có việc làm ổn định;
đời sống Nhân dân được cải thiện từ lợi ích của những sáng kiến, những
cải tiến kỹ thuật do công nhân, người lao động mang lại; đến nay, có 15
xã được công nhận xã nông thôn mới; đã công nhận, tái công nhận
236.888/263.857 hộ gia đình văn hóa (đạt 89,77%), có 718/813 ấp, khóm
văn hóa (đạt 86,86%; có 27/105 xã, phường, thị trấn văn hóa (đạt 35,7%);
có 1.244/1600 cơ quan, trường học, chợ, cơ sở tín ngưỡng văn minh (đạt
77,75%); hầu hết các sở, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
đều được cấp chứng chỉ và thực hiện đúng quy định ISO trong hoạt động,
tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng trình tự, thủ tục đạt trên 95%; riêng dối
với cấp xã đến nay có 19 xã, phường, thị trấn được cấp chứng chỉ ISO;
công nghệ thông tin từng bước phát triển tích cực, góp phần cho việc
công khai, minh bạch trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân.
Tuy
nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ chính trị
(khóa VIII) “Về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở” của tỉnh còn một số
hạn chế nhất định. Công tác tuyên truyền, quán triệt chỉ thị, các văn
bản quy phạm pháp luật của Đảng, của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân
chủ còn chưa thường xuyên; nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội, cán bộ, đảng viên và Nhân
dân còn hạn chế, chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, ý nghĩa sâu sắc
cũng như tính cấp bách, lâu dài của việc xây dựng và thực hiện Quy chế
dân chủ ở cơ sở; các nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”
còn hình thức, thiếu cơ chế, điều kiện để Nhân dân phát huy quyền kiểm
tra, giám sát đối với một số hoạt động của cấp ủy, chính quyền cơ sở;
hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng còn
lúng túng, chưa phát huy được vai trò giám sát, nhất là đối với các công
trình lớn do cấp trên đầu tư; việc thực hiện quy chế dân chủ trong các
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các loại hình doanh nghiệp chưa
được quan tâm đúng mức, chưa coi trọng việc tổng kết các quy chế, quy
định đã ban hành; công tác phối hợp giữa Mặt trận, các đoàn thể trong
thực hiện Quy chế dân chủ ở một số nơi đạt hiệu quả chưa cao,…
Định
hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, tỉnh Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh
công tác tuyên tuyền, quán triệt những quan điểm, nhiệm vụ nêu trong chỉ
thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; nghị quyết, pháp lệnh
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nghị định của Chính phủ về xây dựng
và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của cả hệ thống chính trị
tỉnh, từng ngành, từng cấp để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và
Nhân dân nhận thức sâu, có cách làm cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ được
giao; nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện các quy chế, quy ước
theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đẩy
mạnh việc xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong các loại
hình doanh nghiệp theo Nghị định số 60/NĐ-CP, ngày 19/6/2013 của Chính
phủ và Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ trong
các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; tiếp tục gắn
việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ
Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), phong trào cùng cả nước
chung sức xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua “Dân vận khéo”; kết
hợp thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị với thực
hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Về
tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
trong tình hình mới”, Quyết định 217 và 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa
XI) về giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính
quyền của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị-xã hội và Nhân dân; Mặt
trận, đoàn thể xây dựng quy chế cụ thể hóa việc phát huy vai trò trong
tham gia trực tiếp vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã
hội; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ từ huyện đến xã, thị
trấn; tăng cường công tác dân vận chính quyền và các cơ quan nhà nước
nhằm phát huy dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính;
thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
của công dân; kịp thời phổ biến chính sách, pháp luật đến với Nhân dân;
xây dựng phong cách người cán bộ, công chức, viên chức “Trọng dân, gần
dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; tăng cường sự lãnh
đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền,
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa
các tổ chức trong hệ thống chính trị về chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, sơ
kết, tổng kết, nhân rộng điển hình, biểu đương, khen thưởng kịp thời và
đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ hàng năm của địa
phương./.
Nguồn: travinh.gov.vn, ngày 11/12/2015