Thứ Ba, 23/4/2024
Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Quảng Ninh: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền với nhân dân
 

Bỏ phiếu bầu Bí thư Chi bộ tại Đại hội Chi bộ khu phố 7A (phường Hồng Hải, TP Hạ Long)
nhiệm kỳ 2017-2020. 

Cụ thể hoá mục tiêu trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tích cực, chủ động rà soát, đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ, nhất là TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Điển hình như Sở NN&PTNT đã cắt giảm thời gian giải quyết của 84/120 TTHC từ 1 đến 24 ngày/thủ tục, tương đương từ 8-76% thời gian giải quyết, trong đó có 50 TTHC cắt giảm thời gian giải quyết từ 50% trở lên. Sở Tư pháp cắt giảm thời gian giải quyết của 50 TTHC từ 1 đến 32 ngày/thủ tục. Ban Dân tộc giảm 60% thời gian giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực dân tộc. Sở Ngoại vụ giảm 25% thời gian giải quyết đối với 2 thủ tục thuộc lĩnh vực lãnh sự. Sở TT&TT cắt giảm 26% thời gian giải quyết đối với 2 thủ tục mới công bố và sửa đổi...

Các trung tâm hành chính công (HCC) đã giải quyết cơ bản những yêu cầu của tổ chức, công dân, số hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại Trung tâm HCC tỉnh đạt 100%; Trung tâm các địa phương đạt 97,8%. Tại Trung tâm HCC tỉnh, trung tâm HCC cấp huyện đều đặt hòm thư góp ý để các cá nhân, tổ chức phản ánh, đóng góp ý kiến về việc giải quyết TTHC của cơ quan, người có thẩm quyền; đồng thời thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đến giao dịch TTHC thông qua các hình thức như phiếu góp ý, trực tuyến qua địa chỉ www.dichvucong.gov.vn, bằng thiết bị khảo sát... Kết quả tổng hợp qua việc đánh giá mức độ hài lòng trong 6 tháng đầu năm nay đạt tỷ lệ chung 98,7%.

Cùng với đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị; duy trì chế độ họp giao ban hằng tháng; thường xuyên lắng nghe, tạo điều kiện để CB,CC,VC tham gia góp ý các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của mình; xây dựng nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị, các biện pháp cải tiến tổ chức và lề lối làm việc, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Công tác nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xét khen thưởng, kỷ luật, bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC được thực hiện theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch. Trong đó nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, điều chỉnh, sửa đổi bổ sung các quy chế, quy định trong hoạt động của cơ quan, như: QCDC, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý trang thiết bị và tài sản công, quy chế thi đua khen thưởng, quy chế văn hoá công sở...; thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở, đăng tải trên trang thông tin điện tử các TTHC, lịch tiếp dân, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, người dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm túc việc công khai kê tài sản theo quy định; tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ của CB,CC,VC...

Một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện QCDCCS trên địa bàn tỉnh thời gian qua là thực hiện có hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân được các địa phương, ban, ngành tỉnh công khai bằng nhiều hình thức để nhân dân được biết, góp phần huy động sức mạnh của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định về chính trị, quốc phòng - an ninh. Điển hình như trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giải quyết chế độ chính sách, TTHC... Từ đó đã khắc phục bớt tình trạng hành chính hoá; tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở được nâng lên theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân.

 Đặc biệt, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU “Thống nhất nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với bầu trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020”. Trên tinh thần đó, các cấp ủy, chính quyền đã tích cực tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong đảng viên, nhân dân để cuộc bầu cử đảm bảo đúng quy trình, công khai, dân chủ có kết quả tốt. Việc rà soát, xây dựng, bổ sung, sửa đổi hương ước, quy ước được quan tâm chỉ đạo; quy trình xây dựng hương ước, quy ước tại các thôn, bản, khu phố cơ bản được thực hiện theo quy định, đến nay toàn tỉnh có 1.418/1.566 làng, thôn, bản, khu phố có hương ước đã được phê duyệt và phổ biến đến cộng đồng dân cư... Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện khá tích cực công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy chế, quy ước trong cộng đồng dân cư; các công trình, dự án do nhân dân đóng góp, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện QCDCCS. Nhờ đó, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền ngày càng có sự chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu sự phát triển và nguyện vọng của nhân dân.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 26/7/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất