Thứ Sáu, 26/4/2024
Hội nghị tổng kết việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017
 
Quang cảnh Hội nghị 


Dự thảo Báo cáo kết quả xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2017 và các ý kiến đại biểu phát biểu tại Hội nghị đều đánh giá: Năm 2017, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương có nhiều đổi mới trong công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là công tác kiểm tra và tổ chức hội nghị chuyên đề theo cụm.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QCDC ở cơ sở; tập trung đánh giá kết quả thực hiện phương châm dân biết, dân làm, dân kiểm tra gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW (khóa XII), đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí với các phong trào thi đua, các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa. Các cơ quan, địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy chế, quy ước, hương ước phù hợp với quy định của pháp luật, tình hình thực tiễn.

Ban chỉ đạo các cấp phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở khá nền nếp. Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ công chức, nhân dân có nhiều chuyển biến. Kết quả thực hiện QCDC ở từng loại hình cơ sở có nhiều tiến bộ.

Công tác quản lý, điều hành của Chính phủ và chính quyền các cấp chuyển mạnh theo hướng cụ thể, gần dân, vì dân phục vụ công khai, minh bạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, chế độ công vụ, công chức; tiến tới hiện đại hóa nền hành chính; tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc tồn đọng, kéo dài, góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2017 của Chính phủ “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh, bền vững” hướng tới xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân.

Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; dân chủ trong sinh hoạt Đảng, trong quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước các cấp không ngừng được phát huy. Bầu không khí dân chủ trong xã hội, trong sinh hoạt cộng đồng dân cư được mở rộng, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, việc xây dựng và thực hiện QCDC còn một số bất cập, hạn chế. Việc niêm yết, công khai các nội dung để dân biết theo quy định của Pháp lệnh 34 có lúc, có nơi còn hình thức, nhiều lĩnh vực niêm yết còn chung chung, nội dung công khai chưa đầy đủ, kịp thời, thiếu cụ thể nên chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin. Việc xây dựng, ban hành quy chế, quy định tại các cơ quan, đơn vị đạt số lượng khá nhưng chất lượng thực hiện quy chế, quy định chưa cao, có nơi chưa nghiêm túc. Hoạt động của một số Ban Chỉ đạo còn hạn chế, thiếu tính chủ động. Công tác tập huấn, bồi dưỡng về thực hiện QCDC ở một số nơi còn hạn chế, phương thức tuyên truyền, vận động chưa có nhiều đổi mới...

Trên cơ sở những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở có một số đề xuất, kiến nghị như: sớm đưa chương trình xây dựng luật, pháp lệnh Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; tăng cường công khai, minh bạch các nội dung để dân biết theo quy định; tăng cường tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng mất dân chủ; xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với phòng chống tham nhũng, lãng phí…

 

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu kết luận Hội nghị.
 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo khẳng định: Năm 2017 đã có sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Thể chế hóa các quy định Hiến pháp năm 2013, nhiều luật, đạo luật đã được ban hành nhằm phát huy dân chủ của người dân. Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân, trung tâm dịch vụ công... được thực hiện tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, những kết quả đạt được trong phòng chống tham nhũng, xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng, tổ chức bộ máy cán bộ, kiểm tra, xử lý kỷ luật cán bộ thời gian qua đã làm tăng lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng còn nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện QCDC cơ sở, trong đó đời sống của người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, cần tiếp tục được cải thiện trong thời gián tới. Vẫn còn một số vụ việc khiếu kiện kéo dài... cần có những giải pháp, chính sách hài hòa để giải quyết dứt điểm, bảo đảm lợi ích của người dân. Mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, Nhà nước với nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội với nhân dân cần được tăng cường và củng cố thông qua việc công khai, minh bạch các nội dung để dân biết theo quy định, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Những thông tin không chính xác trên mạng xã hội làm ảnh hưởng, tác động đến người dân, vì vậy cần thông tin tuyên truyền qua báo chí và tuyên truyền trực tiếp từ các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội để giải đáp vướng mắc cho người dân.

 
 Đồng chí Trương Thị Mai , Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo 
trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị


Đồng chí Trương Thị Mai cho biết trong thời gian tới Ban Chỉ đạoTrung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở sẽ ban hành Hướng dẫn tiêu chí đánh giá hoạt động của các Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các tỉnh, thành phố, bộ, ban, ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Về công tác kiểm tra, dự kiến năm 2018, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức ba đoàn kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC tại: các tỉnh Đông Nam Bộ, các tỉnh biên giới phía Bắc và một số bộ, ngành như: Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…

Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp năm 2018 đó là: Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ; đẩy mạnh, thực hiện QCDC ở cơ sở đối với các loại hình, bảo đảm thực chất, hiệu quả; gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện cải cách hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp với nhân dân theo quy định; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện QCDC tại cơ sở; tiếp tục kiện toàn, đổi mới hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương và Ban chỉ đạo các cấp.


Ngọc Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất