Thứ Sáu, 26/4/2024
Ba Chẽ: Phát huy hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở
 
Người dân xã Nam Sơn thực hiện đánh giá mức độ hài lòng với kết quả giải quyết
thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã. Ảnh: Nguyễn Dung


Đồng chí Nguyễn Phương Dung, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, cho biết: Để thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ huyện Ba Chẽ đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong đó, chú trọng gắn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, các phong trào thi đua yêu nước và công tác xây dựng Đảng của cơ quan, đơn vị, nhất là đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)... Từ đây, đôn đốc các cấp ủy, chính quyền chủ động đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã duy trì nghiêm túc việc giao ban với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn, khu phố định kỳ. Trong năm 2018, cấp huyện đã tổ chức 9 hội nghị giao ban, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với 460 cán bộ thôn, khu và cán bộ công chức xã, thị trấn; cấp xã đã tổ chức 227 hội nghị giao ban, đối thoại với hơn 3.000 lượt bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, các chi hội trưởng. Qua đó, đã nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, sản xuất của nhân dân, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nảy sinh ở cơ sở, không để hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mọi chủ trương sau khi được các cấp ủy thống nhất, chính quyền tổ chức công khai đến nhân dân thông qua các kỳ họp HÐND, tiếp xúc cử tri, các cuộc họp thôn, niêm yết trên các bảng tin, thông báo trên hệ thống truyền thanh..., tập trung vào các nội dung như: Nghị quyết HĐND các cấp; chương trình xây dựng nông thôn mới, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm; công tác đền bù và các chính sách hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách về an sinh xã hội và bảo trợ xã hội; các quy định về vay vốn ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, hướng dẫn về thủ tục hành chính... Qua đó, đã tạo đồng thuận, khơi dậy mạnh mẽ sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng quê hương.

Nổi bật phải kể đến kết quả giảm nghèo trên địa bàn huyện năm 2018 đạt 151,4% kế hoạch tỉnh giao, đạt 143,2% kế hoạch huyện giao. Đặc biệt, qua quá trình vận động, lần đầu tiên huyện có 104 hộ nghèo tự nguyện viết đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, thể hiện bước đột phá trong công tác giảm nghèo, được lãnh đạo tỉnh cũng như truyền thông, dư luận đánh giá cao.

Cùng với việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở xã, thị trấn, việc thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp được cấp ủy chú trọng và triển khai tích cực. Các cơ quan đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến phương pháp làm việc, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. UBND huyện thành lập Tổ công tác thường xuyên thực hiện kiểm tra việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính, thực thi công vụ của cán bộ, công chức các cơ quan, phòng, ban huyện và các xã, thị trấn. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hành chính công đã tiếp nhận và giải quyết trước và đúng hạn 10.055/10.202 hồ sơ, còn lại đang trong thời gian giải quyết; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, thị trấn đã tiếp nhận là 11.042/11.148 hồ sơ, còn lại đang trong thời gian giải quyết. Tỷ lệ khảo sát mức độ hài lòng của người dân với kết quả giải quyết thủ tục hành chính là 99,5%.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Huyện ủy Ba Chẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục tuyên truyền, quán triệt làm lan tỏa sâu rộng việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong đời sống, coi đây là nội dung thi đua, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Dung/ baoquangninh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất