Thứ Bảy, 27/4/2024
Vận động dân qua… mạng xã hội

 Người dân tổ dân phố 33 (KDC số 7, phường Bình Hiên, quận Hải Châu)
tích cực hưởng ứng gây quỹ cộng đồng từ phân loại, thu gom rác tái chế

Lúc về hưu, khi các đảng viên ở Chi bộ KDC số 7 tin tưởng bầu giữ vai trò bí thư chi bộ, với quan điểm “đã làm thì phải có trách nhiệm”, ông Đoàn Văn Khoát luôn đau đáu, trăn trở với từng việc nhỏ tại KDC. Ông Khoát tâm sự: “Bác Hồ từng căn dặn: “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, vì vậy, muốn các phong trào sôi nổi phải khơi được sức dân”. Và để khơi sức dân, ông đã khéo léo dân vận bằng nhiều hình thức.

Bước đầu tiên, ông tạo sự vui tươi, bổ ích trong sinh hoạt chi bộ bằng cách lồng ghép tổ chức sinh nhật, tặng quà cho đảng viên tuổi cao, tư vấn sức khỏe...; từ đó thu hút, tập hợp đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia sinh hoạt, thảo luận, phân công thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phong trào KDC.

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, ông đã cụ thể hóa nội dung phong trào từ thể văn xuôi thành thơ ca để người dân dễ nhớ và đồng thuận làm theo: “Đổ nước cơm xong đậy nắp thùng/ Cùng nhau gìn giữ vệ sinh chung/ Cùng giữ môi trường cho trong sạch/ Cùng vì sức khỏe cộng đồng chung”; qua đó kêu gọi người dân ý thức hơn trong việc gìn giữ môi trường KDC.

“Làm gì để tuyên truyền, vận động người dân hiệu quả hơn mà không phải đợi đến cuộc họp tổ dân phố định kỳ”. Suy nghĩ nhiều về việc này, ông Khoát đã nghĩ ra cách là sử dụng mạng xã hội. Ông đã lập trang facebook “Khu dân cư số 7”. Qua facebook, ông Khoát đăng tải thông tin về các hoạt động, như: khai thông các lỗ thoát nước, vá bê-tông các chỗ lõm đọng nước trên mặt đường; khuyến học; tri ân người có công cách mạng; giúp đỡ người khó khăn...

Tổ trưởng Tổ dân phố 33 Nguyễn Thị Thanh nhận định: “Trang facebook “Khu dân cư số 7” là một kênh tuyên truyền, vận động khá hiệu quả của KDC. Các phong trào được triển khai tại KDC đã có sự chuyển biến tích cực, bà con hưởng ứng nhiệt tình, nhất là phong trào thu gom rác thải tái chế đem bán để gây quỹ của tổ dân phố số 33”.

Hằng tháng, ông Khoát hoặc bà Thanh đều đăng tải hình ảnh, số tiền quỹ có được từ phong trào phân loại, thu gom rác tái chế. Thông tin lan tỏa, số lượng vỏ lon bia, lon nước ngọt nhận được ngày càng nhiều hơn. Anh Bùi Công Tuấn có việc đi Quảng Nam, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt buôn bán ở chợ Hàn... cũng thu gom vỏ lon về.

Không chỉ truyền tải thông tin, trang facebook “Khu dân cư số 7” còn kết nối tình làng nghĩa xóm. Hôm nay, dòng thông báo ai đó bị ốm nằm viện được mọi người sốt sắng thăm hỏi, động viên. Hôm khác, hình ảnh sinh hoạt chi bộ kết hợp tổ chức sinh nhật nhận nhiều lời chúc mừng. Hình ảnh tổ chức kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ hay Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6) cho trẻ em... được mọi người rôm rả bình luận, đóng góp ý kiến và chung tay thực hiện.

Thường xuyên tham gia hoạt động trên trang facebook “Khu dân cư số 7”, Bí thư Đoàn phường Bình Hiên Huỳnh Phước Nguyên cho biết, KDC số 7 là địa phương đầu tiên của phường sử dụng mạng xã hội phục vụ công việc chung của cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức ở KDC.

Mặc dù chỉ mới đảm nhiệm vị trí Bí thư Chi bộ KDC 7 trong thời gian ngắn nhưng ông Đoàn Văn Khoát đã trở thành điểm tựa tin cậy cho người dân nơi đây. Nhờ dân vận khéo bằng nhiều hình thức, ông đã tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; qua đó, khơi sức dân để phục vụ dân./.

Nguồn: baodanang.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất