Thứ Sáu, 26/4/2024
Quảng Bình: Hội thi "Dân vận khéo" trong các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh năm 2018: Nâng cao năng lực công tác dân vận của cán bộ, công chức

 Các phần thi của các đội thi được đầu tư kỹ lưỡng

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước ở tỉnh ta được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

Đặc biệt, từ khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng có Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, chính quyền các cấp, các cơ quan Nhà nước đã có nhiều đổi mới trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Công tác dân vận qua đó đã phát huy vai trò và được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao, góp phần bảo đảm lợi ích thiết thực cho nhân dân. Dân chủ xã hội ngày càng được mở rộng, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy.

Để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chính quyền các cấp trong tỉnh về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, vừa qua, UBND tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội thi “Dân vận khéo” trong  các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh năm 2018. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức hội thi “Dân vận khéo” trong các cơ quan Nhà nước.

Mặc dù là năm đầu tiên, nhưng hội thi đã thu hút sự tham gia của 133 cán bộ, công chức, viên chức của 19 đội thi đến từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Thông qua 3 phần thi (chào hỏi, thi kiến thức và xử lý tình huống dân vận), hầu hết các thí sinh đều đã thể hiện tốt được những hiểu biết, kiến thức của mình trong công tác dân vận, đặc biệt là việc vận dụng khả năng “dân vận khéo” để xử lý những tình huống phức tạp, nhạy cảm, các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực thi công vụ theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Hội thi đã diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi và nghiêm túc.

Kết quả, Sở Tư pháp đã xuất sắc giành giải nhất; huyện Quảng Trạch giải nhì; huyện Tuyên Hóa; thành phố Đồng Hới giải ba; huyện Lệ Thủy, huyện Bố Trạch, Sở Văn hóa-Thể thao và Sở Y tế giải ba.  

Được biết, trước đó, để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2018 “Năm dân vận chính quyền” và chuẩn bị cho hội thi “Dân vận khéo” trong các cơ quan Nhà nước, chính quyền, nhiều sở, ban, ngành và huyện, thành phố, thị xã đã có kế hoạch cụ thể để tổ chức hội thi “Dân vận khéo” ở cấp của mình.

Tiêu biểu là UBND huyện Tuyên Hóa, UBND huyện Minh Hóa, UBND thị xã Ba Đồn và Sở Tư pháp đã tổ chức hội thi “Dân vận khéo” cấp cơ sở và đạt kết quả tốt. Việc tổ chức hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đối với công tác dân vận chính quyền.

Bà Nguyễn Thị Hồng Luyến, Trưởng phòng Quản lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi vi phạm pháp luật, đội trưởng đội thi “Dân vận khéo” Sở Tư pháp cho hay: Trước khi dự hội thi cấp tỉnh, tháng 9 vừa qua, Sở Tư pháp đã tổ chức cuộc thi “Dân vận khéo” ở cấp sở giữa khối văn phòng sở và các đơn vị trực thuộc.

Sau khi tổ chức thi ở cấp cơ sở, Sở Tư pháp đã thành lập đội tham gia hội thi “Dân vận khéo” trong các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh năm 2018. Công tác chuẩn bị cho hội thi “Dân vận khéo” cấp tỉnh được sở thực hiện chu đáo.

Trong 2 tuần, đội thi đã xây dựng kịch bản và cật lực luyện tập để chuẩn bị cho hội thi đạt kết quả tốt nhất. Thông điệp của Sở Tư pháp gửi đến hội thi “Dân vận khéo” lần này là: Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm để dân tin và có trách nhiệm với dân.

Tiểu phẩm trong phần thi xử lý tình huống dân vận mà sở đưa ra có tên gọi “Trễ hẹn”. Đây là những tình huống thường xuyên gặp phải trong quá trình cấp phiếu lý lịch tư pháp của đội ngũ cán bộ, nhân viên của Sở Tư pháp.

Cuộc thi lần này là cơ hội để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Sở Tư pháp thể hiện kiến thức, kỹ năng dân vận khéo, đồng thời qua đó, vận dụng để thực hiện tuyên truyền, vận động người dân đến giao dịch tại sở, nhất bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả về cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Chia sẻ về hội thi, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng ban tổ chức hội thi “Dân vận khéo” trong cơ quan Nhà nước cấp tỉnh năm 2018 cho biết: Các đơn vị đã chuẩn bị khá chu đáo cho cuộc thi, chất lượng các phần thi khá tốt, qua đó cho thấy sự am hiểu về kiến thức, sự nắm bắt kịp thời định hướng về công tác dân vận của Đảng, Nhà nước và của địa phương ở các cơ quan, đơn vị.

Hội thi cũng cho thấy sự tìm tòi, nghiên cứu, phát huy tính năng động, sáng tạo, đổi mới công tác dân vận chính quyền gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cơ quan, đơn vị và lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động.

Hội thi đã khép lại thành công rực rỡ. Đây là dịp để công chức, viên chức, người lao động nâng cao năng lực, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình thi hành công vụ, góp phần đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận của cán bộ, công chức trong tình hình mới./.

Nguồn: baoquangbinh.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất