Thứ Bảy, 27/4/2024
Xã Giao Hòa với mô hình Ban Tuyên vận

 Ban Tuyên vận tuyên truyền Đề án số 3333 của UBND tỉnh tại ấp Hòa Hưng (Giao Hòa)

Mô hình 2 trong 1

Từ khi xã Giao Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre thực hiện mô hình Ban Tuyên vận, những cuộc họp tổ NDTQ, sinh hoạt hội, đoàn thể luôn diễn ra sôi nổi. Vấn đề dù lớn hay nhỏ đều được cấp ủy Đảng, chính quyền xã phổ biến đến từng chi bộ, tổ NDTQ để người dân bàn bạc góp ý kiến cùng thực hiện với địa phương. Những vấn đề còn vướng mắc được bà con tham gia ý kiến một cách thẳng thắn, cởi mở.

Ông Đoàn Văn Đạt - Trưởng ấp Hòa Thạnh cho biết: Đối với những công trình tại ấp, nếu tuyên truyền sâu, rộng, giải thích dân hiểu lợi ích từng công trình thì dân tham gia rất tích cực. Thông qua các cuộc họp, Tổ Tuyên vận ấp không chỉ tuyên truyền, vận động mà còn hướng dẫn người dân làm theo. Nhờ vậy, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, kế hoạch của địa phương được thực hiện tốt, nhanh chóng; phong trào hiến đất làm đường, xây nhà văn hóa được lan tỏa.

Nhà văn hóa ấp Hòa Thạnh đã được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp của bà con trong ấp. Đây là công trình được xây dựng từ kinh phí hỗ trợ và sự đóng góp của bà con. Ông Lý Quang Chiêu, ấp Hòa Thạnh được xem là cá nhân điển hình trong việc tích cực hỗ trợ kinh phí, vật chất, hiến đất thực hiện công trình. Ông Lê Phú Thạnh ấp Hòa Hưng cho biết: “Khi triển khai thực hiện công trình, địa phương không có kinh phí, nhưng qua các buổi tuyên truyền, vận động, bà con thấy được hiệu quả công trình nên đã tích cực tham gia. Không chỉ trong xây dựng nhà văn hóa, mà trong triển khai xây dựng giao thông nông thôn cũng vậy, nhiều gia đình đã hiến đất, hoa màu, đóng góp kinh phí để thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Gia đình ông Thạnh đã hiến hơn 10 triệu đồng và nhiều hoa màu, cây cối khi xã xây dựng nhà văn hóa. Ông còn đóng góp ngày công lao động, vận động người thân hỗ trợ kinh phí để địa phương làm giao thông nông thôn. “Làm đường thì người dân thuận tiện trong vận chuyển hàng nông sản, học sinh đi lại dễ dàng. Nhờ thế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân mới nâng lên được. Thấy cái lợi trước mắt, mình cũng phải đóng góp chút ít công sức cùng chính quyền địa phương thực hiện”, ông Thạnh nói.

Hiệu quả bước đầu

Bí thư Đảng ủy xã Giao Hòa Huỳnh Xuân Vũ cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, cùng các địa phương khác, Giao Hòa tập trung tháo gỡ điểm “nghẽn” thông tin đến người dân. Điều này đòi hỏi địa phương, nhất là cơ sở đổi mới công tác vận động sao cho có hiệu quả. Giữa năm 2017, Đảng ủy xã bàn bạc đi đến thống nhất thành lập mô hình Ban Tuyên vận xã; ấp thành lập Tổ Tuyên vận. Mục đích mô hình này là gần dân, bám sát địa bàn, nắm tư tưởng, diễn biến tình cảm của người dân; giải quyết thấu đáo những bức xúc trong dân. Mô hình phải thực hiện hai chức năng là tuyên truyền, vận động gắn với hướng dẫn người dân thực hiện làm theo. 

Mô hình Ban Tuyên vận do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban; các phó ban là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, cán bộ tuyên giáo, công chức tư pháp; thành viên là các đồng chí đại diện đoàn thể. Tổ Tuyên vận do Bí thư Chi bộ ấp làm tổ trưởng, các thành viên gồm trưởng ấp, trưởng ban công tác mặt trận, nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên.

Tổ Tuyên vận phải nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từng cán bộ theo dõi, bám sát từng xóm, ấp, dựa theo tình hình thực tế để chọn nội dung tuyên truyền. Trong đó, lấy tuyên truyền miệng làm hình thức chính để tuyên truyền đạt hiệu quả cao các phong trào thi đua của địa phương. Trong tuyên truyền phải gắn với những vấn đề cụ thể, bức xúc ở cơ sở tới tận hộ dân.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Huỳnh Xuân Vũ, mô hình này bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần tháo gỡ điểm “nghẽn” trong thông tin ở cơ sở. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Ban Tuyên vận đã xây dựng 9 bản tin tuyên truyền đến tất cả các tổ NDTQ. Đồng thời, gửi bản tin đến các hội, đoàn thể ấp để tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên các chi hội, tổ hội. Thông qua các buổi họp đầu tuần, Ban Tuyên vận đã tuyên truyền trong hệ thống chính trị các luật như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Dân sự... các chủ trương, chính sách mới liên quan đến người dân. Qua hệ thống loa truyền thanh, ban xây dựng đề cương tuyên truyền trong dân về Luật Dân sự, Bộ luật Hình sự sửa đổi, Luật Bình đẳng giới, Luật Đất đai.... và các văn bản pháp luật có liên quan đến đời sống nhân dân. Ban Tuyên vận đang tập trung tuyên truyền về Nghị quyết số 18, 19 Trung ương 6, khóa XII, Đề án số 3333 của UBND tỉnh về xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2018 - 2020.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó trưởng ban Tuyên vận (công chức tư pháp) đã phối hợp với chi ủy các ấp, hội phụ nữ, đoàn thanh niên tổ chức 8 cuộc tuyên truyền về các luật mới, các chủ trương, chính sách có liên quan đến người dân xuống tận ấp.

“Trong tuyên truyền, Ban Tuyên vận có kế hoạch, có sự chuẩn bị trước từ khâu ra thư mời, căn cứ nội dung tuyên truyền chọn báo cáo viên. Trong tuyên truyền lồng ghép những mẩu chuyện có thật, sát thực tế, gần người dân để tạo sự thu hút, từ đó tạo nền nếp cho những cuộc tuyên truyền sau” - Bí thư Đảng ủy xã Huỳnh Xuân Vũ chia sẻ.

“Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện bởi hai cơ quan Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận. Mô hình này lồng ghép vừa tuyên truyền, vận động vừa hướng dẫn nhân dân làm theo. Đây là mô hình tương đối mới, trong quá trình thực hiện từng lúc sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, tôi đề nghị các địa phương nghiên cứu thêm để mỗi ngày có thêm những mô hình mới, nhất là trong công tác vận động quần chúng”.

(Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Nhựt)

Nguồn: baodongkhoi.vn



 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất