Hiện nay, toàn tỉnh có gần 150 sản phẩm OCOP, trong đó, có 34 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu, uy tín trên thị trường.
Không chỉ dừng lại ở một vài sản phẩm, có đơn vị nỗ lực đạt danh hiệu hàng chục sản phẩm, giúp nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp.
Điển hình như Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện chương trình xây dựng sản phẩm OCOP với 16 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao.
|
Sản phẩm Mật ong Tam Đảo đã xây dựng được thương hiệu, tạo uy tín trên thị trường |
Nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu, uy tín trên thị trường như Mật ong Tacumin, Curcumin, Ngọc Thanh xuân Collagen (Công ty Cổ phần ong Tam Đảo); các sản phẩm từ trà hoa vàng của Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc; sản phẩm của Công ty Cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh; thanh long ruột đỏ, nấm đông trùng hạ thảo Tam Đảo; thịt lợn an toàn Phát Đạt; các sản phẩm bột sữa gạo lứt của Công ty Cổ phần thực phẩm DBFood ( Phúc Yên); nem chua tươi, nem thính tươi, nem hấp bùi của Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia (Vĩnh Yên)...
Tham gia chương trình OCOP, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được hỗ trợ nhiều chính sách về trang thiết bị, kỹ thuật, thị trường thương mại, chi phí xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP…
|
Các chuồng nuôi của Công ty TNHH MTV sản xuất và thương mại Phát Đạt luôn bảo đảm về nhiệt độ, ánh sáng |
Qua đó, nhiều tiến bộ khoa học được áp dụng, tạo dựng mối liên hệ gắn kết giữa nhà khoa học - nhà nông - doanh nghiệp. Các quy trình sản xuất nông nghiệp sạch VietGAP, GlobalGAP được doanh nghiệp quan tâm, ứng dụng, tạo ra các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường và sàn thương mại điện tử.
Với mục tiêu đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, bên cạnh hỗ trợ các sản phẩm đặc sản, truyền thống, tỉnh sẽ tập trung phát triển các sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực có lợi thế ở các địa phương.
Thời gian tới, toàn tỉnh phấn đấu phát triển mới từ 70 - 80 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao trở lên, đầu tư nâng cấp để có từ 2 - 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia.
VP