Thứ Bảy, 26/10/2024
Vĩnh Phúc: Quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95%

Tại huyện Yên Lạc, năm 2024, tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công toàn huyện được giao, phân bổ hơn 470 tỷ đồng để triển khai thực hiện hơn 100 dự án. Trong đó, nguồn vốn ngân sách cấp huyện quản lý gần 130 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách cấp xã quản lý. Ngay từ đầu năm, UBND huyện Yên Lạc đã khẩn trương phân bổ cho các công trình dự án hoàn thành phê duyệt quyết toán; đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển tiếp, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công mới các dự án được phân bổ vốn. Việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện cơ bản bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ, lũy kế giải ngân vốn từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã thực hiện giải ngân tổng nguồn vốn là 441 tỷ đồng, bằng 92,2% kế hoạch năm 2024 (bao gồm cả dự án ngân sách tỉnh phân bổ trực tiếp) và là điểm sáng của khối các huyện, thành phố trong tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực để các công trình, dự án đẩy nhanh tiến độ.


 Mục tiêu đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tỉnh Vĩnh Phúc,
kết nối địa phương với Hà Nội



Điển hình là dự án đường trục Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc, đoạn từ Vành đai 4 đi đê tả sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 270 tỷ đồng được khởi công từ tháng 12/2023. Dự kiến sau khi hoàn thành, công trình không chỉ từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch được duyệt mà còn tạo nền tảng cho phát triển kinh tế -  xã hội và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Phấn đấu hết tháng 12/2024 sẽ thảm được lớp mặt đường của phần vị trí đã có mặt bằng.
  
Năm 2024, huyện Bình Xuyên được UBND tỉnh giao tổng vốn đầu tư công trên 410 tỷ đồng. Ngay sau hội nghị UBND tỉnh về giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố được tổ chức vào cuối tháng 12/2023, huyện Bình Xuyên đã phân bổ chi tiết nguồn vốn trên cho các công trình, dự án theo đúng các quy định của Luật Đầu tư công, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương. Theo thống kê của Ban Quản lý Dự án và Đầu tư xây dựng, UBND huyện, Bình Xuyên đang triển khai 110 dự án đầu tư công, trong đó có 30 dự án đang triển khai theo hợp đồng. Ước đến nay, toàn huyện đã giải ngân được hơn 350 tỷ đồng, đạt trên 85% tổng nguồn vốn kế hoạch được giao. Trong đó, vốn ngân sách cấp huyện quản lý giải ngân đạt gần 60%; vốn ngân sách cấp xã giải ngân đạt trên 97% tổng nguồn vốn giao.
 
Tính đến ngày 15/9/2024, tổng vốn giải ngân đầu tư công toàn tỉnh đạt 3.998,668 tỷ đồng, bằng 51,4% so với kế hoạch vốn Trung ương giao và bằng 48,4% tổng số vốn kế hoạch (bao gồm cả vốn kế hoạch năm 2023 kéo dài). Trong đó, vốn do cấp tỉnh quản lý đạt 1.568,612 tỷ đồng, bằng 32,5% kế hoạch giao; vốn do cấp huyện, xã quản lý đạt 2.430,056 tỷ đồng, bằng 70,8% kế hoạch do tỉnh giao.

Cùng với huyện Yên lạc, Bình Xuyên các huyện, thành phố khác cũng đang nỗ lực, quyết tâm tạo nên những dấu ấn mới trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95% trở lên.

Để đạt được kết quả đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các ban quản lý dự án và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Tăng cường công tác giám sát trong lĩnh vực đầu tư công; theo dõi, kiểm tra và đánh giá kế hoạch, dự án đầu tư công; Linh hoạt trong điều chỉnh vốn đầu tư công từ dự án chậm tiến độ sang các dự án có khả năng giải ngân để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn được giao. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công; quyết liệt, chủ động xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công. Đồng thời, chủ động rà soát tiến độ triển khai các dự án, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các công trình, dự án không có khả năng giải ngân để điều chuyển cho các công trình, dự án, nhiệm vụ khác.

VP
 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất