Thứ Sáu, 19/4/2024
Công tác dân vận chính quyền ở TP. Thủ Dầu Một: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
 
Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Tương Bình Hiệp tận tình hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân


Từ “quản lý” sang “phục vụ”

Một trong những chuyển biến rõ nét nhất trong công tác DVCQ tại TP. Thủ Dầu Một thời gian qua chính là hoạt động cải cách hành chính tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn. Tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận “một cửa”), người dân không khó để cảm nhận được sự thay đổi. Thay đổi trước hết là không gian làm việc của cán bộ bộ phận “một cửa” cũng như khu vực người dân chờ giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện nay 14/14 phường tại TP. Thủ Dầu Một đều trang bị cơ sở vật chất đầy đủ tại bộ phận một cửa như máy lạnh, tivi, bảng hướng dẫn quy trình giải quyết hồ sơ, máy lấy số tự động, camera, wifi… Điều này mang lại sự tiện ích cũng như tạo tâm lý thoải mái cho người dân khi đến giao dịch công việc. Tuy nhiên, điều người dân cảm thấy hài lòng hơn cả đó chính là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức đã có những đổi thay rõ rệt. Sự ân cần, niềm nở của cán bộ tiếp nhận hồ sơ thể hiện rõ qua từng khâu ở bộ phận “một cửa”.

Đồng chí Phạm Văn Nồng, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm và chỉ đạo cho từng bộ phận liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, để nâng cao tính phục vụ, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức phường, UBND phường từng bước chuyển từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ” thân thiện, trọng dân, gần dân; từ đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, mang đến sự hài lòng của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Không chỉ trong lĩnh vực cải cách hành chính, thông qua công tác DVCQ đã giúp cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố giải quyết kịp thời những vấn đề khó, vấn đề mới, nảy sinh trong quá trình thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với phương châm “Gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, phát huy quyền làm chủ của nhân dân” gắn với phương châm hành động “Kỷ luật, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, cấp ủy đảng và chính quyền thành phố đã thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, thường xuyên chỉ đạo giám sát, kiểm tra công tác chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân; từ đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Xác định làm tốt công tác DVCQ là giải pháp hữu hiệu để xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, thời gian qua, TP. Thủ Dầu Một đã thực hiện công tác dân vận trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được thanh phố quan tâm thực hiện hiện nay đó là việc triển khai đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 của thành phố và Đề án sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của Đảng ủy 14 phường theo Kế hoạch 65-KH/TU và Quyết định 605-QĐ/TU ngày 21/8/2018 của Thành ủy.

Từ năm 2018 đến nay, thành phố đã tinh giản được hàng chục biên chế và người hoạt động không chuyên trách, gồm: Biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp và tinh giản theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP. Tinh giản biên chế sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ và cơ quan, đơn vị. Do vậy, việc gần gũi, năm bắt tâm tư, nguyện vọng đi kèm với những cơ chế, chính sách phù hợp đối với những người tinh giản là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên chế. Thành phố xác định tinh giản biên chế phải triển khai từng bước, có lộ trình, kế hoạch thực hiện công khai và bảo đảm sự công bằng, khách quan trong quá trình tinh giản để thực hiện đúng chủ trương, đối tượng và đạt hiệu quả cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của thành phố trong thời gian tới.

Kết quả thực hiện tốt DVCQ còn thể hiện rõ trong công tác tiếp dân của thành phố. Thời gian qua thành phố thường xuyên nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các ý kiến đóng góp của người dân thông qua tiếp dân, tiếp xúc cử tri đã được cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý và trả lời rõ ràng cho dân. Tiếp công dân là một trong những nội dung quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước. Hàng năm, thành phố và các phường đã tổ chức hàng ngàn cuộc tiếp dân, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo… Nhờ vậy, hiện nay trên địa bàn thành phố không có đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thủ Dầu Một thời gian qua là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác DVCQ.

Đồng chí Nguyễn Trọng Ân, Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một, cho biết trong công tác chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, UBND thành phố luôn thấm nhuần tư tưởng của Bác là lấy dân làm gốc; đồng thời xác định công tác dân vận là một nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Do vậy, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận nói chung và DVCQ nói riêng nhằm xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Với phương châm “Gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, phát huy quyền làm chủ của nhân dân” gắn với phương châm hành động “Kỷ luật, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, cấp ủy Đảng và chính quyền thành phố đã thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, thường xuyên chỉ đạo giám sát, kiểm tra công tác chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân; từ đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. 


(baobinhduong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất