Thứ Sáu, 26/4/2024
Hiệu quả cải cách hành chính ở TP Cần Thơ
 

Người dân chờ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ 


Thanh niên tình nguyện hướng dẫn thủ tục hành chính

7 giờ sáng thứ hai, những hàng ghế chờ trong phòng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hay còn gọi là bộ phận một cửa của UBND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ không còn chỗ trống. Có đến hơn 50 người dân ở đủ các độ tuổi đang chờ tới lượt đăng ký, giải quyết các TTHC thuộc nhiều lĩnh vực: Ðất đai, xây dựng, môi trường, hộ tịch... Loa phát thanh tại các ô cửa giải quyết TTHC liên tục vang lên “mời khách hàng có số thứ tự 3003 đến ô số ba”, “mời khách hàng có số thứ tự 5002 đến ô số năm”... Ðây là lần đầu bà Lê Thị Út, 60 tuổi ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đến bộ phận một cửa quận Bình Thủy để trích lục hồ sơ đất đai và tìm hiểu thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Một thanh niên tình nguyện đã lịch sự mời bà Út lại bàn hướng dẫn để hỗ trợ kịp thời. Sau khi nắm bắt nhu cầu công việc của bà Út, bộ phận hỗ trợ đã hướng dẫn bà đến bấm số tại hệ thống máy lấy số tự động đặt ngay cửa ra vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ðồng thời hướng dẫn bà Út điền thông tin vào mẫu đơn đăng ký theo quy định. Sau một lúc hoàn thành các mẫu đơn và bộ hồ sơ, bà Út không còn căng thẳng như lúc mới bước vào. Bà không ngớt lời cảm ơn các đoàn viên thanh niên đã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ bà hoàn tất yêu cầu về TTHC.

Cũng đến bộ phận một cửa UBND quận Bình Thủy từ rất sớm, bà Hồ Thị Thủy ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ mang hồ sơ bước đến ô 8 (Quản lý đô thị) để hỏi về thông tin quy hoạch xây dựng và thủ tục xin cấp phép xây dựng. Do lượng khách đầu tuần khá đông, cán bộ chuyên trách tại mỗi ô phải chịu áp lực lớn để giải quyết thủ tục, hồ sơ nhanh chóng nhất cho người dân cho nên không thể hướng dẫn bà Thủy hoàn tất mẫu đơn đăng ký theo quy định. Ðoàn viên Trần Thị Trâm đang trực tại bàn hướng dẫn đã nhanh chóng hỗ trợ bà Thủy bổ sung thông tin cá nhân vào mẫu đơn đăng ký. Ðoàn viên Huỳnh Trường Ðẳng cùng đội hướng dẫn giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa nhanh chóng hướng dẫn người dân bấm số thứ tự tại hệ thống máy tự động. Anh Ðẳng cho biết: “Phần lớn người dân đến đây giải quyết TTHC lần đầu đều bỡ ngỡ, không hiểu rõ quy trình, nhất là không biết bấm lấy số thứ tự như thế nào. Nhiều người đến rất sớm nhưng vì không biết cách lấy số thứ tự tại máy cho số tự động cho nên ngồi một, hai giờ mà vẫn không xong việc, nhất là những người lớn tuổi”. Còn đoàn viên Trần Thị Trâm cho biết, đã tham gia Ðội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND quận Bình Thủy hơn một năm qua. “Nhiều người còn không biết chữ hoặc viết rất khó khăn cho nên nhờ chúng em viết đơn. Tuy nhiên, ở đây đoàn viên thanh niên chỉ hướng dẫn cách ghi mẫu đơn, chứ không viết đơn thay, trừ trường hợp những người không biết chữ”, Trâm chia sẻ.

Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thủy Nguyễn Việt Quân cho biết, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân đến giải quyết TTHC, Ðội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND quận đã hoạt động được hơn hai năm qua. “Về nhân sự thì do Quận đoàn Bình Thủy sắp xếp, tổ chức, lấy từ đoàn cơ sở, mỗi đơn vị hai đoàn viên rồi bố trí luân phiên, xoay vòng với nhau đến bộ phận một cửa UBND quận để hỗ trợ. Mỗi buổi sẽ có hai đoàn viên thanh niên làm việc, túc trực. Lực lượng này đều được cán bộ chuyên trách bộ phận một cửa tập huấn về cách nhận biết TTHC, cách viết đơn, mẫu đơn… Bên cạnh đó, bộ phận Nội vụ tập huấn cho các bạn thanh niên tình nguyện về cách giao tiếp, ứng xử với người dân. Sau thời gian hoạt động, mô hình này đã hỗ trợ rất tốt cho người lớn tuổi, tạo sự gần gũi với người dân đến giải quyết TTHC và được Sở Nội vụ TP Cần Thơ đánh giá tốt”, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thủy cho biết thêm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Gần cuối chiều thứ sáu, chị Trần Thị Kim Thoa quê ở tỉnh Vĩnh Long đến bộ phận một cửa phường Long Hòa, quận Bình Thủy để liên hệ công việc với cán bộ địa chính. Lúc này trong phòng vẫn còn khoảng 10 người dân đang chờ đến lượt giải quyết TTHC, cán bộ tại các ô cửa dường như không một phút ngơi tay. Nhưng, vừa thấy chị Thoa mở cửa bước vào, một nữ cán bộ đã nhanh nhảu chào hỏi: “Cô liên hệ công việc gì?”. Sau khi biết chị Thoa làm thủ tục về đất đai, nữ cán bộ đã hướng dẫn ghi lại số điện thoại di động của anh Tùng, cán bộ địa chính để liên hệ trực tiếp vì đang đi công tác cơ sở. “Dù không thể giải quyết công việc ngay nhưng tôi cảm thấy hài lòng vì được quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn của cán bộ một cửa”, chị Thoa chia sẻ.

Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thủy Nguyễn Việt Quân cho biết, Kế hoạch 163/KH-UBND ngày 28/12/2018 của UBND thành phố Cần Thơ về công tác cải cách hành chính năm 2019 được lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Bình Thủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, quận đã phối hợp với Sở Tư pháp TP Cần Thơ tổ chức tập huấn công tác soạn thảo, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; công khai đầy đủ kịp thời 238 TTHC theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận. Qua công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất, UBND quận đã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh lề lối làm việc, chấn chỉnh việc thực hiện chế độ công vụ tại các cơ quan, đơn vị, nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, quận Bình Thủy đã có những sáng kiến trong công tác cải cách hành chính như: Triển khai, nâng cao chất lượng và mở rộng thực hiện trả hồ sơ tận nhà dân đối với việc thực hiện liên thông các TTHC và đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi; thay đổi, cải cách, bổ sung hộ tịch, xác định dân tộc và điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất... Năm 2018, quận Bình Thủy đã giải quyết 25.099 trong tổng số 26.164 hồ sơ TTHC ở cấp quận và 58.678 trong tổng số 59.989 hồ sơ TTHC trên địa bàn tám phường. “Qua thời gian triển khai thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả, góp phần nâng cao cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân. Ðồng thời góp phần hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động dân vận chính quyền tại địa phương, tạo môi trường giao dịch thân thiện, gần gũi trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức”, ông Nguyễn Việt Quân nói.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ Trương Hồng Dự cho biết, thời gian qua UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách TTHC như: Quyết định 3418/QÐ-UBND ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định 979/QÐ-UBND công bố danh mục TTHC tiếp nhận tại bộ phận một cửa và tiếp nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố; Quyết định 3399/QÐ-UBND về ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2019. Ðồng thời tăng cường thực hiện các mô hình liên thông trong giải quyết TTHC nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần. “Một số mô hình liên thông hiệu quả thời gian qua như: liên thông trong thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giữa cấp xã và huyện; liên thông nội bộ trong việc thực hiện TTHC cấp Phiếu lý lịch tư pháp với các TTHC khác có yêu cầu thành phần hồ sơ và lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp...”, đồng chí Trương Hồng Dự cho biết. Ngoài ra còn chú trọng nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, bảo đảm thực chất, không kéo dài thời gian giải quyết TTHC, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, việc ứng dụng công nghệ trong giải quyết TTHC thời gian qua đã đem lại những hiệu quả đáng ghi nhận. Trong đó, triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến và nâng cấp phần mềm một cửa điện tử trên phạm vi toàn thành phố gồm 19 sở, ban, ngành, chín UBND quận, huyện và 85 xã, phường, thị trấn. Từ đó, các cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến, tìm hiểu tra cứu TTHC, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ chỉ cần vào địa chỉ: www.dichvucong.cantho.gov.vn là có đầy đủ thông tin cần thiết. Tại bộ phận một cửa đều có lắp đặt máy tính bảng để thu thập trực tuyến ý kiến đánh giá của công dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất