Thứ Bảy, 30/11/2024
Hướng tới sự hài lòng của người dân

Trong thời gian qua, tỉnh đã khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, đưa vào vận hành các trung tâm phục vụ hành chính công ở tỉnh và các địa phương. Việc rút ngắn về thời gian, đầu mối, trình tự thủ tục hành chính, sự công khai, minh bạch, chuyên nghiệp tại các trung tâm phục vụ hành chính công (HCC) bước đầu đã được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai và minh bạch

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm HCC của tỉnh và năm Trung tâm HCC ở các địa phương là: Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Cẩm Phả và Vân Đồn đều đã được trang bị đồng bộ về cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động tương đối ổn định. Hệ thống phần mềm điện tử dùng chung tại các trung tâm và kết nối tất cả các sở, ban, ngành; các phòng, ban và UBND cấp huyện với các phân hệ chức năng khoa học, rõ ràng, tiện lợi có tính tự động cao và mềm dẻo, bảo đảm các yêu cầu về quản lý toàn bộ hoạt động của trung tâm. Số hóa các thủ tục, hồ sơ cho phép tích hợp chữ ký số. Thuận lợi cho việc tra cứu thông tin; cung cấp mở rộng các kênh giao tiếp; các bước tiếp nhận, chuyển giao, xử lý tại các bộ phận nhằm minh bạch hóa công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Chị Vũ Thị Mai Hương ở tổ 1, khu 4, phường Hà Lầm, TP Hạ Long chia sẻ với chúng tôi: “Đây là lần thứ hai chị đến Trung tâm HCC tỉnh để làm thủ tục đổi hộ chiếu và được các cán bộ phụ trách nhiệt tình hướng dẫn cụ thể việc kê khai làm thủ tục cấp đổi một cách chính xác, nhanh chóng, tránh được việc kê khai đi kê khai lại do nhầm lẫn. Việc giải quyết các thủ tục của Trung tâm HCC tỉnh cho người dân rất nhanh gọn và chính xác”.

Quy trình theo dõi việc giải quyết hồ sơ bằng việc áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả từ các khâu giải quyết thủ tục, từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đến đóng gói trả hồ sơ vừa mang lại tiện ích cho công dân, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, hạn chế những hiện tượng gây phiền hà cho dân, đồng thời giúp cho các nhà quản lý, lãnh đạo, như giám đốc trung tâm, giám đốc các sở, Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy giám sát được tiến độ giải quyết thủ tục hành chính đối với từng hồ sơ. Phần mềm theo dõi việc giải quyết hồ sơ thể hiện rõ từng công đoạn giải quyết hồ sơ với thời gian hiển thị cụ thể, cùng với đó là việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ ở các công đoạn đó.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, đến nay, bộ phận HCC chuyên ngành làm việc tại trung tâm được chuyên môn hóa cao, nghiệp vụ vững vàng. Đội ngũ cán bộ này không chỉ đơn thuần tiếp nhận hồ sơ, mà còn có đủ năng lực và thẩm quyền để hướng dẫn cho công dân hoàn thiện hồ sơ theo quy định; thẩm định, trình duyệt hồ sơ và trực tiếp phát hành phiếu hẹn trả kết quả cho công dân theo nguyên tắc “một thẩm định, một phê duyệt”. Cán bộ phụ trách hồ sơ chịu trách nhiệm toàn bộ, cuối cùng trong việc tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, không chuyển hồ sơ về các phòng, ban của các sở, ban, ngành để thẩm định. Trường hợp trong quá trình thẩm định cần lấy ý kiến của phòng, ban, sở, ngành hoặc bộ phận khác để thẩm định, thì người cán bộ phụ trách hồ sơ sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để lấy ý kiến tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Với các hồ sơ liên thông ngang, cần nhiều thủ tục hành chính do một sở chủ trì, các sở khác tham gia giải quyết, trung tâm tiến hành giải quyết tại chỗ với sự tham gia của các sở, hội ý, thống nhất, nhanh chóng giải đáp cho công dân. Quan hệ giữa các sở, ngành, phòng, ban và trung tâm được thể chế hóa bằng quy chế phối hợp, tạo được sự gắn kết trách nhiệm trong việc giải quyết các công việc cho người dân và tổ chức. Tại trung tâm còn có đại diện Tỉnh ủy, Thanh tra Tỉnh giám sát quy trình thẩm định. Do đó, tất cả các thủ tục được tiếp nhận tại trung tâm thuộc các ngành, lĩnh vực đều bảo đảm được thẩm định, ký phê duyệt ngay tại trung tâm. Trừ một số thủ tục theo quy định của pháp luật thuộc cơ quan thẩm quyền cao hơn phê duyệt mà không thể phân cấp, ủy quyền.

Đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn tại Trung tâm HCC đạt hơn 99,4% và các TTHC được rà soát cắt giảm 40% lượng thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật”.

Lấy sự hài lòng làm thước đo

Việc đưa Trung tâm HCC tỉnh vào hoạt động đã tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức trong giao dịch với cơ quan hành chính; từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, trong đó trọng tâm phục vụ người dân doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính, cải thiện đáng kể tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc gây phiền hà và tốn thời gian kinh phí. Bên cạnh đó, góp phần đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tạo đột phá mạnh mẽ về tính minh bạch trong giải quyết công việc, qua đó góp phần hữu hiệu chống các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, sách nhiễu.

Là người thường xuyên phải giải quyết công việc liên quan đến việc thẩm định các hồ sơ xin cấp phép tại Trung tâm HCC tỉnh, anh Phạm Triều Dương công tác tại Công ty CP Đầu tư & khách sạn Myway Hạ Long chia sẻ với chúng tôi: “So với trước đây mô hình “một cửa” thì Trung tâm HCC ưu việt hơn bởi việc tiếp nhận hồ sơ đã được đồng bộ hóa thông qua hệ thống công nghệ thông tin, giúp cho doanh nghiệp tiếp cận và giải quyết công việc được nhanh, chính xác hơn, giảm được rất nhiều thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp”.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động”, mô hình Trung tâm HCC tỉnh thật sự là giải pháp thay đổi hữu hiệu về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh và các địa phương, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân, làm tăng hiệu quả làm việc, tăng tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân.

Thực hiện mô hình Trung tâm HCC là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, người dân có thể đóng góp ý kiến đối với quy định trong các TTHC, góp ý về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức và chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước, từ đó giúp cơ quan hành chính nhà nước chấn chỉnh hoạt động của mình theo đúng quy định của pháp luật, cải tiến quy trình giải quyết công việc để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức. Ngoài ra, thực hiện mô hình Trung tâm HCC tạo ra cơ chế giám sát lẫn nhau trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

Đến nay toàn tỉnh đã thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối đảm nhiệm công tác tại các trung tâm phục vụ HCC với tổng số là 389 cán bộ, công chức, nhân viên của 25 sở, ngành của tỉnh và các phòng, ban của 14 địa phương, trong đó cán bộ chuyên trách là 73, cán bộ không chuyên trách là 278. Đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên làm việc tại các trung tâm là Trưởng, phó các phòng chuyên môn nghiệp vụ của các sở, ngành của tỉnh và các phòng, ban của địa phương được lựa chọn cơ bản là những người có kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đáp ứng được yêu cầu công việc, đồng thời được tập huấn các kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết cho thực thi nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm phục vụ HCC không có khâu trung gian.

Để góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, Trung tâm phục vụ HCC tỉnh đã chính thức đưa tổng đài 1900.558826 giải đáp thắc mắc cho tổ chức, công dân vào hoạt động và cung cấp phần mềm tra cứu thông tin về TTHC qua địa chỉ website: “http://www.hanhchinhcongquangninh.gov.vn”. Tổng đài của trung tâm thực hiện chức năng giải đáp những thắc mắc cho tổ chức, cá nhân về cung cấp thông tin và trao đổi hai chiều với công dân, đặt cơ sở ban đầu để dần đưa các dịch vụ công trở thành trực tuyến, nhằm góp phần CCHC.

Nguoond: nhandan.com.vn/ Quang Thọ, ngày 13/9/2015

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất