Thứ Sáu, 3/5/2024
Tạo điều kiện để công dân thực hiện quyền tố cáo

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, Phú Thọ và Thái Bình thảo luận tại tổ. Ảnh: ÐỨC ANH 


Thảo luận về các hình thức tố cáo

Thảo luận ở tổ về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), nhiều đại biểu QH cho rằng, đây là dự án luật quan trọng, có tính chất phức tạp, cần được nghiên cứu sâu thêm để có thể giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát các quy định của dự thảo Luật với quy định của các văn bản pháp luật có liên quan như Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Giao dịch điện tử, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức… để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu QH quan tâm đóng góp ý kiến là về những quy định đối với hình thức tố cáo. Theo đó, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng vẫn giữ quy định hai hình thức tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp nhưng có bổ sung quy định về việc tiếp nhận, xử lý tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại. Về vấn đề này, có đại biểu nhất trí với hai hình thức tố cáo như trong dự thảo Luật, qua đó tránh tình trạng tố cáo tràn lan, lợi dụng quyền tố cáo để vu cáo, vu khống, xúc phạm danh dự của người khác… Tuy nhiên, một số đại biểu chưa thống nhất với quan điểm nêu trên và cho rằng, cần bổ sung thêm các hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại và các hình thức khác để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân thực hiện quyền tố cáo, cung cấp, phản ánh thông tin về hành vi vi phạm pháp luật, tránh bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm, phù hợp với thực tiễn phát triển công nghệ thông tin.

Nhiều ý kiến đồng ý quan điểm: Không xem xét, giải quyết đối với tố cáo mạo danh, nặc danh vì không có cơ sở để xem xét, ràng buộc trách nhiệm của người tố cáo, tránh tình trạng lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo. Tuy nhiên, nhất trí với việc bổ sung quy định trong trường hợp tố cáo mạo danh, nặc danh nhưng có nội dung cụ thể, có kèm theo thông tin, tài liệu, bằng chứng rõ ràng (như các tài liệu, vật chứng, ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm…) thì cơ quan, người có thẩm quyền phải xem xét, tổ chức xác minh, xử lý.

Cần tính toán chặt chẽ khi xây dựng đường bộ cao tốc

Thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông giai đoạn 2017-2020, các đại biểu Nguyễn Văn Thân (tỉnh Thái Bình); Nguyễn Hồng Thái (tỉnh Phú Thọ) cùng một số đại biểu QH ủng hộ chủ trương đầu tư, tuy nhiên, cần cân nhắc và nghiên cứu cụ thể quá trình, phương thức đầu tư. Có những đoạn đường theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải có mật độ giao thông rất lớn nhưng lại xây dựng bằng vốn nhà nước là chưa phù hợp vì những khu vực này có thể thu hút được nhiều nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, một số ý kiến nêu ý kiến băn khoăn khi xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng để tránh lãng phí; đồng thời đề nghị, nếu QH thông qua chủ trương, sau khi chọn được nhà đầu tư, cần phải tính giá một cách công khai minh bạch, không để lặp lại các hạn chế, sai sót của BOT.

Liên quan đến dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, đại biểu Cao Ðình Thường (tỉnh Phú Thọ) và một số đại biểu khác cho rằng, một số quy định, chính sách đối với thể dục, thể thao chưa phù hợp, một số điều khoản của luật chưa cụ thể, khó thi hành. Ðáng chú ý, thời gian qua, có hiện tượng cá cược bóng đá diễn ra trên mạng, gây nhiều hệ quả tiêu cực đối với đời sống nhân dân nhưng các cơ quan liên quan không quản lý, không điều chỉnh được. Bởi vậy, cần nghiên cứu cho phép đặt cược thể thao, nhưng có quản lý để thu thuế và hạn chế các vụ việc tiêu cực. Về vấn đề này, một số đại biểu bày tỏ lo ngại, nếu quy định được cá cược thể thao thì cần có giải trình, quy định cụ thể trong luật về đơn vị nào được phép kinh doanh, tổ chức. Bên cạnh đó, cần làm rõ hình thức cá cược, phương thức quản lý, không thể quy định chung chung…

Thực tế, nhiều vụ tố cáo được thực hiện với mục đích xấu, trong đó, có thực trạng khi một người cán bộ tới thời điểm luân chuyển, bổ nhiệm thì hay bị tố cáo. Như vậy, quyền và lợi ích của người đó đã bị xâm phạm. Trong trường hợp này, cơ quan chủ quản cần mạnh dạn làm quy trình cán bộ khi có những đơn này. Nhưng khi xác định đơn tố cáo đúng thì cần cương quyết bãi miễn. Nếu quyết tâm làm được như vậy, chúng ta sẽ không làm mất cơ hội phát triển của cán bộ.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 09/11/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi