Thứ Sáu, 26/4/2024
Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào vùng cao

 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận tăng cường tổ chức các buổi tuyên truyền
để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Những buổi sinh hoạt cộng đồng định kỳ hằng tháng của hai thôn Bản 4, Bản 5, xã Thuận thường tập hợp đầy đủ các hộ dân tham gia. Tại đây, bà con được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận phổ biến, cập nhật những kiến thức liên quan đến Luật Biên giới quốc gia, các chủ trương, chính sách pháp luật về biên giới quốc gia, Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống mua bán người và các nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo…Cùng với đó, các cán bộ cũng trao đổi với người dân về hoạt động của phong trào tự quản đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản, biên giới để kịp thời nắm bắt thông tin cũng như để người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ đường biên cột mốc quốc gia. Anh Hồ A Ghễ, thôn Bản 4, cho biết: “Trước đây, tình hình an ninh trật tự của thôn cũng có nhiều vấn đề phức tạp, nhưng nhờ việc tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận, sự phối hợp giữa các tổ chức trong thôn nên đã cải thiện rất nhiều. Bây giờ người dân trong thôn rất tự giác chấp hành pháp luật và nêu cao ý thức bảo vệ vùng biên, cột mốc”.

Theo trung tá Đinh Quang Duyên, Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng Thuận, bằng việc bố trí 6 tổ công tác trực tiếp bám sát địa bàn các thôn của xã Thuận, xã Tân Long, giao cho các cán bộ phụ trách từng thôn bản một, đến nay tình hình an ninh trật tự ở các thôn bản tại hai xã Thuận và Tân Long do Đồn Biên phòng Thuận phụ trách đã chuyển biến rõ nét. Tại các buổi sinh hoạt thôn, các tổ đã gọi 20 đối tượng vi phạm an ninh trật tự ra kiểm điểm trước dân nhằm răn đe giáo dục để đối tượng thấy được những hành vi, việc làm sai trái của mình mà khắc phục, trở thành người công dân tốt. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự thôn bản được ổn định, các tệ nạn xã hội như rượu chè, càn quấy, cờ bạc, mê tín dị đoan giảm hẳn, không xảy ra tình trạng xâm canh xâm cư. Đồn Biên phòng Thuận cũng đã tích cực phối hợp với lực lượng công an, dân quân 2 xã tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra tạm trú tạm vắng tại các thôn, bản, họp dân để tuyên truyền tác hại của pháo nổ và cam kết không sử dụng pháo trong dịp Tết Nguyên đán. Tham mưu, phối hợp với bộ phận Tư pháp xã Thuận tiến hành đổi, làm mới CMND theo quy định của huyện, kết hợp tuyên truyền những nội dung cơ bản của các quy định về hộ tịch, hộ khẩu, quy định cấp và sử dụng giấy chứng sinh…

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Đồn Biên phòng Thuận đã tổ chức 23 buổi tuyên truyền đến tận 23 thôn, bản của hai xã Thuận, Tân Long với 1.250 lượt người tham gia, nội dung Nghị định 34/2014/NĐ-CP về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thượng úy Nguyễn Hữu Vũ, Đội trưởng Đội Phòng chống Ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Thuận, cho biết: “Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia nên đến nay, trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm luật về quy chế biên giới. Để công tác tuyên truyền hiệu quả, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền bằng pa nô, biểu ảnh trực tiếp, phát tờ rơi, vận dụng già làng, trưởng bản để sử dụng ngôn ngữ địa phương nói cho bà con dễ hiểu, dễ tiếp thu. Các cán bộ địa bàn tăng cường bám sát dân, đến tận từng thôn bản, từng gia đình để làm công tác tuyên truyền, nói một lần chưa hiệu quả thì chúng tôi tuyên truyền nhiều lần”.

Trong việc tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Đồn Biên phòng Thuận đã tổ chức phát động và trao quyết định của UBND huyện cho 266 hộ gia đình tự nguyện đăng ký. Quá trình thực hiện phong trào, quần chúng nhân dân đề cao được vai trò, trách nhiệm cá nhân, hộ gia đình, phát huy được vai trò già làng, trưởng bản, người đứng đầu dòng họ trong vận động thực hiện quy chế, cam kết tự quản. Trong hơn 1 năm qua nhân dân đã cung cấp cho Đồn Biên phòng Thuận trên 89 nguồn tin về trật tự xã hội, hoạt động của các loại tội phạm và nhiều nguồn tin có giá trị cho công tác bảo vệ biên giới.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp cho nhân dân biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đồn Biên phòng Thuận đang tích cực đổi mới các hình thức, phương pháp tuyên truyền. Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ về kỹ năng, phương pháp, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, giữ vững chủ quyền lãnh thổ./.

Nguồn: ubmttqvn.quangtri.gov.vn, ngày 30/7/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất