Thứ Bảy, 20/4/2024
Tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc: Phát huy vai trò của người có uy tín
 

 Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc trao tặng quà cho người có uy tín của Hà Nội năm 2017
Những tuyên truyền viên tích cực
Ở xã An Phú (huyện Mỹ Đức), không ai là không biết đến bà Nguyễn Thị Huê (SN 1952, dân tộc Mường). 8 năm qua, bà là một trong những NCUT được đồng bào vùng dân tộc nơi đây rất mực tin yêu, kính trọng. Cùng với những NCUT khác, bà Huê đã tích cực vận động đồng bào DTTS xã An Phú nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như các phong trào thi đua do địa phương phát động.
Để đội ngũ NCUT tiếp tục phát huy tốt nhất vai trò, đề nghị các sở, ban ngành, 5 huyện có đồng bào DTTS sinh sống cần quan tâm đúng mức, khuyến khích, động viên và biểu dương kịp thời. Bên cạnh việc thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm, cần tiếp tục rà soát, tham mưu, đề xuất T.Ư, TP Hà Nội xem xét, kiện toàn các cơ chế, chính sách cho NCUT trong đồng bào DTTS của Thủ đô.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu
Bên cạnh đó, bà còn tích cực tham gia tổ hòa giải của địa phương. Những năm qua, tổ hòa giải xã An Phú bao gồm chính quyền địa phương và tập thể NCUT đã tổ chức hòa giải trung bình 10 vụ việc/năm, chủ yếu liên quan tới mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai… Bà Huê tâm niệm: Muốn làm tốt công tác hòa giải, bản thân mỗi NCUT phải nêu gương sáng, xây dựng gia đình êm ấm, bởi “nếu mình không tốt thì chẳng thể khuyên nhủ được ai”. 
Bà Nguyễn Thị Huê là 1 trong số 153 NCUT trong đồng bào DTTS của Thủ đô. Thông qua công tác hòa giải, vận động quần chúng Nhân dân chấp hành quy định pháp luật của Nhà nước, đội ngũ “tuyên truyền viên” là những NCUT đã giúp đồng bào DTTS nhìn nhận đầy đủ, đúng đắn, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Từ đó tích cực đóng góp công sức xây dựng thôn xóm, bản làng yên ấm, giàu mạnh.
Khuyến khích, động viên kịp thời
Trong thời gian qua, việc thực hiện các chính sách đối với NCUT được T.Ư, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, coi là nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng. Hàng năm, Ban Dân tộc TP Hà Nội thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Bên cạnh đó là những chuyến học tập kinh nghiệm cho NCUT trong đồng bào DTTS...
Những NCUT bị ốm đau, phải điều trị tại bệnh viện được thăm hỏi, động viên về vật chất và tinh thần. Hoạt động tặng quà cho NUCT mỗi dịp Tết Nguyên đán cổ truyền tiếp tục được duy trì. Giá trị về mặt vật chất có thể chưa lớn, nhưng thể hiện sự quan tâm rất lớn của TP đối với những NCUT. Đặc biệt, hàng năm, Ban Dân tộc TP Hà Nội hướng dẫn các địa phương tổ chức bình xét, suy tôn NCUT tiêu biểu, nhằm ghi nhận những đóng góp quan trọng của những NCUT đối với sự phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS của Thủ đô…
Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của những NCUT đối với sự phát triển chung của vùng đồng bào DTTS, Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh bày tỏ mong muốn, đội ngũ NCUT sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, nhất là trong công tác ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Bởi theo ông Vinh, vùng đồng bào DTTS nằm cách xa trung tâm, việc tiếp cận thông tin khó khăn hơn so với các địa phương khác. Do đó vai trò của những NCUT trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cũng như vận động bà con vùng đồng bào tuân thủ các quy định Nhà nước càng đóng vai trò quan trọng, cần được các cấp, ban ngành của TP quan tâm, chăm lo thường xuyên hơn./.

Nguon: kinhtedothi.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất