Thứ Bảy, 27/4/2024
“Ngày thứ 7 vì nông thôn mới” ở Quang Bình



Giai đoạn 2016 - 2020, tổng nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới của huyện đạt trên 226 tỷ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp từ chương trình nông thôn mới là 132 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 64 tỷ đồng; vốn huy động đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp gần 30 tỷ đồng. Thông qua phong trào “Ngày thứ Bảy vì bông thôn mới”, các xã đã vận động nhân dân tham gia đóng góp được trên 774 nghìn ngày công lao động; hiến cho nhà nước 209.000 m2 đất; mở mới 117 km đường giao thông; sửa chữa, nâng cấp trên 424 km đường giao thông nông thôn; làm đường bê tông nông thôn được 240 km. Đến nay, cơ sở hạ tầng có những bước phát triển vượt bậc, hầu hết các vùng nông thôn đều có điện, đường, trường, trạm khang trang, sạch đẹp. Hoạt động sản xuất, thương mại, kết nối thị trường thuận lợi; góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp do nhân dân làm ra. Hiện, toàn huyện có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm, tăng 13,8 triệu đồng so với năm 2015.

Ngoài ra huyện cũng đã phát động phong trào chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình gắn với xây dựng nông thôn mới thực hiện vận động và hỗ trợ cho 20 hộ gia đình chính sách làm hàng rào nghĩa tình với tổng số kinh phí hỗ trợ là 10 triệu đồng/hộ và trên 800 hộ gia đình làn hàng rào xanh;

Mô hình “thắp sáng đường làng” tại thôn các xã Tân Bắc, Tân Trịnh, Bằng Lang, Xuân Giang, Tiên Yên, Vỹ thượng, Yên Hà, TT Yên Bình cũng đã đạt được những thành công nhất định với tổng số chiều dài đường dây điện được kéo là trên 95 km với trên 2000 bóng điện được thắp sáng trên các tuyến đường trục xã, thôn xóm. Hiện mô hình này đang được nhân rộng ra nhiều địa phương trong toàn tỉnh.

Thời gian tới huyện tập trung phát triển các cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn thôn như giao thông, thủy lợi, điện, trường học, các trạm y tế xã… tạo sự đột phá về diện mạo các vùng nông thôn trên địa bàn huyện và tăng mức hưởng thụ trực tiếp cho người dân nông thôn. Quang Bình sẽ tiếp tục giữ vững các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Phấn đấu đến hết năm 2025 trên toàn huyện đạt 8/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí nông thôn mới đạt 230/266 tiêu chí đạt bình quân 16,4/19 tiêu chí/xã.

Có thể khẳng định chương trình "Ngày thứ 7 hướng về nông thôn mới", cùng với các phong trào khác đã phát huy truyền thống đại đoàn kết các dân tộc trong huyện, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận cao giữa đội ngũ cán bộ, công viên chức và  nhân dân trong huyện, đóng góp công sức và trí tuệ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, từng bước xây dựng huyện Quang Bình ngày một giàu đẹp và văn minh./.

Trang Thảo 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất