Thứ Sáu, 26/4/2024
Thái Bình: Nở rộ mô hình “Dân vận khéo”
 
Các suất cơm miễn phí được phát tận tay bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ 

Bệnh nhân Đoàn Thị Miền, thôn Hải An, xã Quỳnh Nguyên và bệnh nhân Vũ Thị Nga, thôn Trung Linh, xã Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ) là hai trong nhiều bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ. Cả hai đều có hoàn cảnh khó khăn và đều không may mắc chứng bệnh nan y suy thận giai đoạn cuối, phải thường xuyên đến bệnh viện để lọc thận. Mỗi tuần họ phải chạy thận từ 1 - 2 lần để duy trì sự sống. Gia cảnh khó khăn, chi phí chữa bệnh tốn kém nên những bữa cơm từ thiện hàng ngày cũng làm ấm lòng những người bệnh nghèo như họ, cùng họ vượt qua từng ngày điều trị tại bệnh viện.

Chị Đỗ Thị Hồng, Phó Bí thư Chi đoàn Bệnh viện cho biết: Để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn như cô Miền, cô Nga, hàng ngày vào các buổi trưa, Chi đoàn cử từ 2 - 3 đoàn viên phối hợp cùng Khoa Dinh dưỡng, Tổ chăm sóc khách hàng hướng dẫn, phát cơm miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị nội trú. Đối với bệnh nhân không có khả năng đi lại, không có người thân chăm sóc, Chi đoàn cử người mang cơm tới tận giường bệnh. Mỗi ngày Chi đoàn phát gần 40 suất cơm. Kinh phí cho hoạt động này được huy động từ nhiều nguồn như: quỹ công tác xã hội của Bệnh viện; tiền quyên góp của các y bác sĩ; tiền tài trợ của một số công ty và của Hội Chữ thập đỏ huyện Quỳnh Phụ.

Ngoài ra, định kỳ vào các buổi sáng thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, Chi đoàn phối hợp với chùa Khánh Sơn, xã Quỳnh Giao và câu lạc bộ thiện nguyện huyện Quỳnh Phụ, các nhóm thiện tâm tổ chức phát cháo miễn phí cho tất cả các bệnh nhân điều trị nội trú. Hoạt động phát cơm, cháo miễn phí được Chi đoàn Bệnh viện thực hiện đến nay đã được hơn 4 năm với tổng kinh phí huy động gần 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hàng ngày Chi đoàn còn cử 2 đoàn viên thanh niên cùng với Tổ chăm sóc khách hàng đứng tại các bàn hướng dẫn, bàn đăng ký để hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh các thủ tục đăng ký khám chữa bệnh tại các phòng khám bệnh; hướng dẫn các thủ tục nhập viện, thủ tục cận lâm sàng; giúp đỡ các bệnh nhân là người già, người khuyết tật khó khăn trong di chuyển. Các hoạt động “tiếp sức người bệnh” thời gian qua của Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ mang tính nhân văn sâu sắc và tạo sự lan tỏa tích cực, được các bệnh nhân và xã hội đánh giá cao.

Cùng mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, mô hình tiết kiệm từ thu gom phế liệu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Duy Nhất (Vũ Thư) không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn có kinh phí để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Theo chị Bùi Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã: Xuất phát từ thực tế sinh hoạt hàng ngày có rất nhiều phế liệu thải ra (nếu không được thu gom sẽ gây ô nhiễm môi trường và lãng phí) vì vậy tôi đã phát động phong trào thu gom phế liệu đến tất cả cán bộ, hội viên. Việc đầu tiên đó là thực hiện phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ ngay tại gia đình. Từ những rác thải vô cơ phân ra hai loại: loại không thể tái sử dụng như bao nilon, gạch, vữa... sẽ thu gom lại để vận chuyển ra bãi rác để xử lý; loại có thể tái sử dụng như vỏ chai, lon bia, sắt vụn, bìa giấy... chị em sẽ thu gom lại. Các chi hội sẽ thu gom những phế liệu từ gia đình các hội viên, đến ngày 10 hàng tháng sẽ tập trung tại trụ sở UBND xã. Ban Chấp hành Hội LHPN xã phụ trách việc cân đo, ghi chép và bán phế liệu.

Thực hiện từ đầu năm 2018, đến nay, số tiền thu được từ bán phế liệu của Hội LHPN xã là hơn 14 triệu đồng. Hội LHPN xã đã ủng hộ chị Nguyễn Thị Lợi, thôn Dũng Nhuệ là phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn 5 triệu đồng để sửa chữa nhà; giúp đỡ cháu Phạm Hải Anh, thôn Văn Thái bị bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn 3 triệu đồng và tặng 20 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Mô hình của Hội LHPN xã đã tạo sự lan tỏa tích cực, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Chị Hương cho biết: Nhiều gia đình có đồ dân dụng hỏng như ti vi, nồi cơm điện, xe đạp... cũng đều mang ra ủng hộ.

Cùng với hai mô hình trên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.014 mô hình "dân vận khéo", trong đó số mô hình hoạt động hiệu quả là 633 mô hình, chiếm 62,4%. Thông qua các mô hình đã góp phần từng bước làm thay đổi nhận thức của nhân dân về thực hành tiết kiệm, tinh thần nhân đạo, giữ gìn nét đẹp văn hóa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhiều địa phương đã thành lập các tổ “dân vận khéo” trực tiếp xuống cơ sở, nhất là ở những nơi có những vướng mắc, khó khăn để tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các tập tục lạc hậu, thực hiện đời sống văn hóa; tiến hành quy hoạch và xây dựng nghĩa trang tập trung, dịch chuyển các công trình văn hóa tâm linh, di dời các phần mộ để giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng; giải quyết được nhiều việc khó, phức tạp.

Các mô hình ":dân vận khéo" trong lĩnh vực phát triển kinh tế chủ yếu tập trung vào vận động nhân dân tích tụ ruộng đất, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, liên kết, trao đổi, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật, vốn, kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; làm chuyển biến nhận thức, thay đổi tư duy và cách làm, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Một trong những hiệu quả rõ nét của phong trào thi đua “Dân vận khéo” không thể không nhắc đến đó là sự vào cuộc, chung tay của nhân dân góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tập trung vào nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, phức tạp trong nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, đơn giản, giảm tối đa những phiền hà, phức tạp cho người dân...

Có thể khẳng định, từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh thời gian qua đã nở rộ nhiều mô hình hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo đoàn viên, hội viên, nhân dân hưởng ứng, tham gia, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

(baothaibinh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất