Thứ Bảy, 20/4/2024
Thôn Hà Trung "Dân vận khéo" trong làm đường giao thông nông thôn

 Người dân làm đường giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Hà Trung có đất vùng gò đồi chiếm 2/3 diện tích, số còn lại là đất ruộng, 315 hộ với 1.220 nhân khẩu; trong đó có 30- 35% hộ làm ngành nghề, dịch vụ, buôn bán nhỏ; 65-70% hộ sản xuất nông nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp, người dân thôn Hà Trung đã khai thác lợi thế của vùng đất đỏ ba dan để trồng cây cao su, hồ tiêu, cây ăn quả ở vùng gò đồi, còn vùng đất ruộng trồng lúa và hoa. Mặc dù rất nỗ lực trong canh tác nhưng nhìn chung đời sống của người dân nơi đây vẫn còn gặp khó khăn, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 27 triệu đồng (bình quân thu nhập của huyện Gio Linh là 35,59 triệu đồng/ người/ năm). Thôn có 26 hộ neo đơn, tàn tật, 3 hộ thuộc diện chính sách, 41 hộ nghèo (chiếm 13%), 58 hộ cận nghèo (chiếm 18,4%).

 

Với một địa phương có đông số hộ cần bảo trợ xã hội, thu nhập kinh tế hộ gia đình thấp... nên thôn Hà Trung rất khó khăn trong việc huy động các nguồn lực trong nhân dân để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, nhất là làm đường giao thông nông thôn. Trong khi đó nhà dân phân bố thưa thớt nên số lượng các đoạn đường trong làng nhiều cần nâng cấp, làm mới rất tốn kém về ngày công, chi phí... Xác định công cuộc xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương nên những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng, tổ dân vận phối hợp với các tổ chức đoàn thể thôn Hà Trung tích cực tuyên truyền, vận động người dân chung tay, góp sức xây dựng quê hương. Trong quá trình triển khai thực hiện, ban điều hành thôn gặp nhiều khó khăn như thiếu nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng để thi công, một số ít người dân không đồng tình hiến đất, hiến cây, yêu cầu đền bù cao...

 

Đứng trước những khó khăn đó, Chi bộ thôn Hà Trung lựa chọn và đặt quyết tâm chỉ đạo làm bằng được đường giao thông nông thôn đạt chuẩn. Theo ý chí của cấp ủy, đây là mục tiêu lớn đạt được sẽ là cơ sở phát triển các ngành nghề, dịch vụ, dồn điền đổi thửa, tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, xóa nghèo bền vững... Để đạt được mục tiêu đề ra, từ sau khi xã Gio Châu triển khai chủ trương xây dựng nông thôn mới (năm 2011), Chi ủy thôn Hà Trung thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, tổ chức họp quán triệt trong đội ngũ cán bộ của thôn trước, thành phần Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới gồm đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội, 4 đội trưởng sản xuất, tổ trưởng, tổ phó của 9 tổ nhân dân tự quản, trưởng xóm và phó trưởng xóm của 7 xóm dân cư, trưởng các dòng họ, tộc... Khi tỷ lệ cán bộ cốt cán trong thôn thống nhất cao với phương án lãnh đạo của chi ủy về làm đường giao thông nông thôn, chi ủy tiến hành tổ chức nhiều cuộc họp dân để đưa ra bàn bạc, thảo luận, triển khai thực hiện. Đồng thời chỉ đạo tổ dân vận thôn phối hợp với các đoàn thể tổ chức họp hội viên, đoàn viên để thống nhất phương án, tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng tham gia. Từng đồng chí cấp ủy viên được chi ủy phân công phụ trách từng xóm, các tổ đội sản xuất nông nghiệp đã tích cực bám sát địa bàn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của xã viên, nông dân, tham mưu cấp ủy đề ra các giải pháp quan trọng chỉ đạo hiệu quả.

 

“Mưa dầm, thấm lâu”, người dân thôn Hà Trung dần thấy được chủ trương về xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước là đúng đắn, cán bộ thôn, cán bộ đoàn thể nói đúng, làm trước nên người dân hưởng ứng tham gia. Với phương châm “Đoạn đường đi qua xóm nào thống nhất cao là làm tập trung làm trước”, “Đoạn đường nào có vướng đất, công trình và cây xanh của cán bộ thì cán bộ hiến trước”... đã tạo được sự đồng tình, thi đua thực hiện trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Ở xóm Đa của thôn Hà Trung có 9 hội viên Cựu chiến binh tự nguyện đóng góp hai triệu đồng làm cổng chào thôn; đồng chí Lê Minh Hải, Chi ủy viên hiến đất vườn với chiều rộng 1m, chiều dài 30m, hiến nhiều cây ăn quả... Có 4 hộ ban đầu rất khó tiếp cận để bàn bạc, trao đổi nhưng vận động dần dần để hiến đất, hiến cây khi đoạn đường đi qua. Không khí làm đường ở thôn Hà Trung bắt đầu rộn ràng, lan tỏa, các trục đường ngang, đường dọc trong thôn dần được làm mới toàn bộ. Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, nhân dân đã hiến 10.050 m2 đất ruộng, 12.000m2 đất vườn trị giá 412,8 triệu đồng; giải tỏa 200 cây ăn quả và cây các loại, tổng trị giá 51,5 triệu đồng; tham gia 400 công lao động, trị giá 80 triệu đồng; số tiền mặt đóng góp trong nhân dân 35 triệu đồng. Từ nguồn lực đóng góp trong nhân dân và sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân thôn Hà Trung đã làm được 6km đường giao thông nông thôn, trong đó đã đổ bê tông 5,4 km.

 

Bí thư Chi bộ thôn Hà Trung Trần Ngọc Xả cho biết, làm được 6 km đường giao thông nông thôn là không nhiều, song đối với thôn Hà Trung là quá khó khăn. Giai đoạn đầu triển khai phương án giải phóng mặt bằng thì nhận được sự phản ứng của người dân... Cả đêm lẫn ngày đều có người đến gặp bí thư chi bộ và trưởng thôn tỏ thái độ không đồng tình. Nhưng dưới sự lãnh đạo của chi ủy chi bộ, công tác dân vận trong cán bộ, đảng viên, các họ tộc, các đội sản xuất, các tổ tự quản đã được phát huy hiệu quả, dần dần đã nhận được sự đồng tình cao của nhân dân.

 

Khi trao đổi với chúng tôi về cách làm hay của thôn Hà Trung trong làm đường giao thông để xây dựng nông thôn mới, Bí thư Đảng ủy xã Gio Châu Hồ Thị Nhung ghi nhận thành quả mà cán bộ và nhân dân thôn Hà Trung đạt được: “Với một chi bộ đảng gồm 14 đảng viên lãnh đạo một địa phương đông dân cư có những khó khăn nhất định. Nhưng với sự đoàn kết trong cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong thôn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân, tham mưu kịp thời cho cấp ủy các cấp đề ra các phương án cụ thể hợp lòng dân, đồng thời làm tốt công tác dân vận nên mọi việc đều thành công, nhất là làm đường giao thông”.

 

Chi bộ thôn Hà Trung đã phát huy tính dân chủ trong nhân dân; tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân thông qua các cuộc họp dân; tôn trọng, lắng nghe những ý kiến hay của người dân khi tham gia vào các dự án, đề án kinh tế, xây dựng nông thôn mới; đồng thời tranh thủ những người có uy tín, các dòng họ, những cán bộ đầu ngành để tuyên truyền vận động người dân... Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự thành công chung của địa phương. Qua đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng hằng năm của Đảng ủy xã Gio Châu, Chi bộ thôn Hà Trung nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh, thôn Hà Trung là một trong những thôn của xã Gio Châu đi đầu trong thực hiện tiêu chí thứ 2 về xây dựng nông thôn mới.

 

Nguồn: baoquangtri.vn, 13/8/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất