Thứ Bảy, 27/4/2024
Hiệu quả phong trào thi đua "dân vận khéo" ở Uông Bí

Phường Bắc Sơn nhiều năm liền được đánh giá là điểm sáng trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của TP Uông Bí.

Đồng chí Nguyễn Khánh Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường cho biết: Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, những năm qua, với phương châm hướng về cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Bắc Sơn đã được triển khai sâu rộng trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nổi bật, năm 2015, nhận thấy trên địa bàn khu 9 còn nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang hoặc sản xuất không hiệu quả, Đảng ủy phường đã chỉ đạo Khối Dân vận đăng ký triển khai mô hình “Khéo vận động nhân dân phát triển hàng hóa nông nghiệp tập trung, rau an toàn”. Đồng thời, Đảng ủy phường còn chỉ đạo Khối Dân vận kết hợp với UBND phường tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân khu 9 đồng thuận cho HTX Hương Việt thuê hơn 2ha đất nông nghiệp để trồng rau an toàn theo hướng hàng hóa tập trung. Đến thời điểm này, mô hình trồng rau an toàn của HTX Hương Việt đã đi vào sản xuất ổn định. Bình quân mỗi ngày HTX Hương Việt bán ra thị trường 150kg rau, quả các loại đảm bảo tiêu chuẩn. Đồng thời, giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động của địa phương với mức lương 4 triệu đồng/người/tháng. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển chung của phường.

Không chỉ riêng phường Bắc Sơn, để cụ thể hóa các nôi dung của công tác dân vận trong thời kỳ mới, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TP Uông Bí đã chủ động triển khai nhiều mô hình “Dân vận khéo” và đạt hiệu quả tích cực. Điển hình như trong 2 năm 2016 và 2017, nhận thấy trên địa bàn có nhiều dự án lớn phải tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP Uông Bí đã chủ động đăng ký triển khai có hiệu quả mô hình “Khéo vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố” và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó phải kể đến là dự án mở rộng đường 18A (đoạn Uông Bí – Bắc Ninh), đi qua địa bàn phường Phương Đông (TP Uông Bí) có chiều dài 2,96km, với 318 hộ dân bị ảnh hưởng. Bước đầu triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn do các hộ dân không đồng tình với đơn giá đền bù, bồi thường về đất thấp… Từ tình hình trên, Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP Uông Bí đã chủ động nắm chắc lại việc thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng dự án, chủ động tổ chức nắm tình hình kiến nghị của từng hộ dân trên cơ sở đó, Khối đã thành lập các “tổ công tác” xuống từng nhà dân để giải thích, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến cuối tháng 4/2017, toàn bộ người dân trên địa bàn đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đồng chí Phạm Cao Hải, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Uông Bí cho biết: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” thời gian qua luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố quan tâm thực hiện. Đồng thời, gắn phong trào thi đua "Dân vận khéo" với việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên cơ sở chủ đề công tác năm. TP Uông Bí cũng thực hiện cơ chế "đặt hàng" để Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương... Nổi bật trong năm 2017, TP Uông Bí xây dựng và thực hiện có hiệu quả 139 mô hình “dân vận khéo”. Đến nay, nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Qua đó, kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, khơi dậy được tinh thần thi đua yêu nước, tập hợp được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian tới, TP Uông Bí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội trong việc nhân rộng, duy trì và phát triển bền vững các mô hình hay, cách làm sáng tạo cũng như biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt.

Nguyễn Chiến/Báo Quảng Ninh điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất