Thứ Sáu, 26/4/2024
“Cây đại thụ” trên núi Kia Tăng
 

Lãnh đạo xã Hồng Thái (Na Hang) cùng với anh Hoàng Văn Tài (ngoài cùng bên trái)
kiểm tra tiến độ san ủi mặt bằng chợ Khuổi Phầy
 

“Miệng nói tay làm”

Từ trung tâm xã Hồng Thái, chúng tôi đi thêm khoảng 5 km mới đến được Khuổi Phầy - thôn xa nhất, cao nhất của xã. Đón chúng tôi, anh Tài cười tươi nói: “Trước phải mất cả ngày đường mới về được đến nhà, giờ chỉ mất 15 - 20 phút thôi. Nhờ ơn Đảng, Nhà nước, bản mình giờ có điện, có đường bê tông, trẻ em đều được đi học cái chữ, không còn ai bị đói vì thiếu gạo nữa. Có hộ giàu lên nhờ con trâu, cây chè”.

Anh Tài kể, anh mồ côi bố, 9 tuổi, mới được đi học lớp 1. Học hết lớp 9, dù vẫn khao khát cái chữ lắm nhưng nhà nghèo, dưới anh vẫn còn 3 đứa em, nên anh phải nghỉ học cùng mẹ làm nương  nuôi em đi học. Tuổi thơ nhọc nhằn đã tôi luyện cho anh có được một nghị lực, sự nhẫn nại, linh hoạt, năng động trong cuộc sống.

20 tuổi, anh đã được cả bản tín nhiệm bầu làm Phó thôn kiêm Công an viên. Năm 2007, anh làm Trưởng thôn. Anh là Bí thư chi bộ từ năm 2014 cho đến nay. Anh Tài khiêm tốn, tự nhận mình là người ít học: “Không được học cái chữ nhiều thì mình học qua sách vở, qua báo đảng, ti-vi, học những người giỏi, người đi trước để phục vụ bản mình”. Với tâm niệm đó, anh Tài luôn tự nghiên cứu các chủ trương, đường lối, kỹ năng vận động, tuyên truyền; tìm hiểu, học hỏi các mô hình tốt cách làm hay ở trong và ngoài địa phương về mọi lĩnh vực để tuyên truyền cho nhân dân. Để đưa ý Đảng đến với lòng dân, anh Tài luôn tiên phong thực hiện trước, rồi đến các đảng viên trong chi bộ.

Từ lợi thế Khuổi Phầy có núi Kia Tăng ở độ cao lý tưởng từ 800 m - 1.470 m so với mặt nước biển, năm 2013, UBND xã, Công ty cổ phần Chè Sông Lô đã khảo sát đưa cây chè đặc sản Phúc Vân Tiên và Kim Tuyên vào trồng trên núi. Qua đánh giá,  cây chè trồng ở đây mới được 1 năm nhưng lớn nhanh bằng 3 năm trồng ở nơi khác. Cách đây 16 năm, cả thôn đã “xóa sổ” tình trạng đói đứt bữa nhờ trồng cây lúa lai thay thế cây lúa thuần. Giờ với cây chè, anh Tài xác định là cây trồng đột phá để thôn thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, vận động bà con bỏ cây ngô, cây lúa đã canh tác từ bao đời nay để đưa cây chè vào trồng sẽ rất khó khăn. Nói là làm, anh Tài bàn với vợ chuyển toàn bộ 1,2 ha đất trồng ngô của gia đình sang trồng chè, 9 đảng viên còn lại đồng thuận, gương mẫu làm theo; kết hợp với tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu được trồng cây chè không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định, lâu dài, giảm nghèo bền vững mà còn giúp chống xói mòn, sạt lở đất.

Đến nay, thôn đã có 18 hộ tham gia trồng chè với diện tích 30 ha, có 4 hộ thoát nghèo nhờ cây chè. Những năm qua, anh Tài còn vận động nhân dân đưa cây lê, cây mận và cây rau, đậu  vào trồng, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Thôn có nhiều trâu, bò nhất xã, với 190 con bình quân mỗi hộ có từ 4 con trở lên. Từ một thôn có tỷ lệ hộ nghèo chiếm đa số, đến nay thôn đã trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở xã. Hiện thôn có 3 hộ khá, giàu; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo là 12/41 hộ, chiếm 29,2%, giảm 37,5% so với năm 2011.

Vì lợi ích của tập thể

Bên cạnh việc vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thành tích “dân vận khéo” của anh Tài phải kể đến việc vận động ông Hoàng Văn Thống, chú ruột mình hiến 3.000 m2 đất để làm nhà văn hóa, làm chợ Khuổi Phầy. Ông Thống thuộc hộ nghèo, hàng năm trồng cây ngắn ngày trên diện tích đó, thu hoạch từ 8-10 triệu đồng/năm. Ông Thống chia sẻ, thôn không có nhà văn hóa, Tài đã vận động ông hiến đất. Ban đầu, ông không đồng ý, nhưng Tài nói: “Chú về quê chú biết rồi đấy, đất ông cha để lại cho mình có đủ làm cái nền nhà đâu. Chú cháu mình coi Khuổi Phầy như quê hương của mình, việc hiến đất coi như cảm tạ địa phương chăm lo nên mình mới no cái bụng trong bao nhiêu năm qua. Xây nhà văn hóa thì đời con cháu mình cũng được hưởng cơ mà”. Vậy nên, ông ưng cái bụng, tự nguyện hiến 1.000 m2 đất không đòi hỏi đền bù.

Đầu năm 2018, xã chủ trương làm chợ, chọn địa điểm là mảnh nương còn lại của nhà ông Thống liền kề với nhà văn hóa. Ông đã nghĩ mình không thể hiến nốt mảnh đất của gia đình đang sản xuất được. Nghĩ vậy, nhưng khi được anh Tài vận động ông đã hiểu ra, mình không thể vì lợi ích cá nhân mà đi ngược lại lợi ích của tập thể. “Xây chợ là chủ trương lớn của huyện. Giờ trước mắt kinh tế gia đình eo hẹp đôi chút, chú chịu khó trồng rau màu và cây vụ đông, còn đến mùa lúa, chú thả thêm cá chép vừa được thu lúa, vừa được thu cá ruộng sạch. Sau này chợ xây dựng xong, nhà chú cách chợ mấy bước chân, chú bán hàng tại nhà hay kinh doanh ở chợ thì tiện không ai bằng, kinh tế rồi sẽ từ từ khá lên”- anh Tài nói. Suy đi nghĩ lại, cuối cùng ông Thống quyết định hiến nốt 2.000 m2 đất còn lại để xã xây chợ.

Ngay sau khi có đất làm nhà văn hóa, anh Tài cùng với chi bộ vận động nhân dân đóng góp hơn 500 ngày công lao động và 64 triệu đồng để mua vật liệu, vận chuyển cấu kiện vào địa điểm xây dựng Nhà văn hóa. Khuổi Phầy có nhà văn hóa mới khang trang, 2.000 m2 mặt bằng đang san ủi để làm chợ. Là cửa ngõ, giáp ranh huyện Pác Nặm (Bắc Kạn), chợ Khuổi Phầy sẽ từng bước trở thành trung tâm giao thương hàng hóa giữa các địa phương. 

Tạm biệt anh Tài, chúng tôi trở về trung tâm xã Hồng Thái, thênh thang trên con đường trải bê tông, uốn lượn quanh những sườn đồi, thửa ruộng bậc thang. Trong đó có 350 m2 là anh Tài hiến cho xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) để mở rộng đường và trên 2 km đường hạ tầng du lịch thuộc Khu du lịch sinh thái Na Hang do 14 hộ dân của thôn hiến đất làm đường. Mỗi dấu ấn, thành tựu của Khuổi Phầy là một phần tâm huyết của Bí thư Chi bộ Hoàng Văn Tài - người con xuất sắc của bản. Vừa qua, anh đã được Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2018.

Ông Đặng Đức Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái bày tỏ: “Từ trước đến nay, anh Tài luôn khơi dậy, phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong chi bộ để vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện có hiệu quả. Việc khó, việc mới, việc phát sinh dù nan giải chừng nào nhưng có sự vào cuộc của anh và chi bộ thì kết quả đều đạt và vượt so với mong đợi”.

Bích Hằng/ baotuyenquang.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất