Thứ Năm, 25/4/2024
"Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới ở Long An
 

Xã An Lục Long vận động nông dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật
vào trồng trọt để nâng cao chất lượng sản phẩm 

Phát huy nội lực

Đưa chúng tôi tham quan một số công trình hạ tầng trên địa bàn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa - Hoàng Thị Thùy Như vui mừng cho biết: “Giai đoạn 2016-2018, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã vận động nhân dân hiến đất, góp tiền xây dựng 15 công trình: Đường giao thông nông thôn, nước sạch, điện thắp sáng, đê bao ngăn lũ,... với tổng kinh phí trên 6,4 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 3,2 tỉ đồng”.

Để đạt kết quả đó, Bình Hòa Tây trải qua không ít khó khăn. Bởi trước đây, một bộ phận người dân chưa nhận thức được ý nghĩa, lợi ích của chương trình XDNTM. Mặt khác, thu nhập bấp bênh, chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất lúa nên sức đóng góp của nhân dân còn hạn chế. Nhằm tạo sự đồng thuận, xã đổi mới công tác tuyên truyền, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đề ra các hình thức dân vận vừa bảo đảm tính hiệu quả, vừa bảo đảm quyền lợi của mọi người.

Với cách làm này, chương trình XDNTM ngày càng được nhân dân ủng hộ và tích cực tham gia. Không chỉ hiến đất, góp tiền, người dân còn trực tiếp tham gia xây dựng các công trình. Từ sự góp sức của nhân dân, hệ thống đê bao lửng, đê bao khép kín, cầu, đường giao thông nông thôn trong xã tiếp tục được nâng cấp. “Hiện nay, nông dân không còn phải lo lắng mỗi khi nước lũ về sớm. Việc đi lại vào mùa mưa cũng không còn vất vả như trước” - ông Trương Hoài Phong, ngụ ấp Bình Tây 2, phấn khởi cho hay.

Cùng với đầu tư hạ tầng, chính quyền địa phương và các đoàn thể vận động nhân dân tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã. Đồng thời, xây dựng vùng lúa chất lượng cao, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, giúp nâng cao chất lượng nông sản. “Vụ Đông Xuân vừa qua, toàn xã có 160,1ha lúa ứng dụng công nghệ cao với 45 hộ dân tham gia. Năm 2019, ngoài 50ha mô hình điểm của huyện, xã sẽ tiếp tục nhân rộng 100ha do nhân dân tự đầu tư sản xuất” - bà Như thông tin thêm.

Chăm lo cho dân

Có dịp trở lại xã An Lục Long, huyện Châu Thành những ngày này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân khi các tuyến đường nông thôn đều được tráng bêtông rộng rãi, khang trang. Đặc biệt, đường kênh Chiến Đấu với chiều dài trên 6,5km, vừa được mở rộng ra 4m, bề dày 0,2m, xe ôtô tải loại lớn có thể lưu thông dễ dàng, giúp người dân tiết kiệm nhiều chi phí trong vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã An Lục Long - Nguyễn Văn Hải, ngoài sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, còn có vai trò quan trọng của công tác dân vận khéo. Chỉ tính riêng đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2016-2018, xã triển khai xây dựng, nâng cấp 5 tuyến đường bêtông, tổng chiều dài trên 9km, với tổng kinh phí gần 12,7 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 6,3 tỉ đồng.

Nói về kinh nghiệm thực hiện công tác dân vận, ông Hải khẳng định rằng, nơi vào có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về công tác dân vận thì nơi đó mang lại hiệu quả cao, phong trào luôn được duy trì và giữ vững. Nội dung và phương thức vận động cũng phải không ngừng đổi mới, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Có như vậy mới có thể thúc đẩy phong trào phát triển, huy động được sự tham gia của nhân dân.

Xác định nhân dân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng từ chương trình XDNTM, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia giữ vững và nâng chất các tiêu chí với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cho dân”. Nổi bật có thể kể đến phong trào hiến đất, góp tiền để mở rộng cầu, đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa ấp, nâng cấp bồn lắng lọc nước, trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp,...

Trong phát triển kinh tế, xã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt như sử dụng hệ thống tưới nước tiên tiến, máy băm dây thanh long, bón phân hữu cơ, phân sinh học,... để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm sạch, đáp ứng yêu cầu thị trường. Ngoài ra, xã vận động nông dân thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đúng quy định, trồng và chăm sóc cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thực tế cho thấy, "Dân vận khéo" tác động mạnh mẽ đến tiến trình XDNTM ở mỗi địa phương. Nhiều mô hình "Dân vận khéo" phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, giải quyết những vấn đề bức thiết, khó khăn tại cơ sở, tạo được niềm tin trong nhân dân./.

An Kỳ/ baolongan.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất